Đồng Tháp: ‘Xe điên’ mất kiểm soát đâm liên hoàn nhiều người, tông sập trụ bơm xăng

Video tại một cây xăng ở tỉnh Đồng Tháp ghi lại cảnh một chiếc ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn rồi đâm sập trụ bơm.

Ô tô mất kiểm soát húc đổ trụ bơm xăng tại Đồng Tháp

Mới đây, đoạn video về một chiếc “xe điên” mất lái tại Đồng Tháp được đăng tải trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận.

Theo như camera của doanh nghiệp xăng dầu thuộc khóm 3, phường 6, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp ghi lại, vào khoảng 7h38 sáng ngày 26-4, một chiếc ô tô 4 chỗ sau khi đổ xăng xong thì bất ngờ lao thẳng về phía trước, xoay vòng tròn và hướng ra đường lớn rồi quay lại vòng vào khu vực đổ xăng. Ở thời điểm này, nhân viên đổ xăng vừa mới rời đi được vài bước.

Cảnh "xe điên" gây tai nạn liên hoàn rồi đâm đổ trạm bơm xăng (Video: OFFB)

Xe ô tô này tiếp tục tông liên hoàn vào hai xe máy đang dừng đỗ để đổ xăng. Cú va chạm làm một người dân bị hất văng ra xa, trong khi một người khác đã kịp thời bỏ chạy nên không bị thương.

Sau đó, chiếc xe tiếp tục húc đổ trụ bơm xăng và đâm vào cột xi măng bên cạnh rồi mới dừng lại.

Theo như cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ việc được xác định là do sau khi đổ xăng xong, xe bị kẹt thắng, sau đó tài xế tiếp tục gỡ thắng tay nhưng xe không dừng lại mà quay nhiều vòng.

Sự cố đã khiến một người dân bị thương nhẹ. Hiện tại, vụ việc đang được Công an thành phố Cao Lãnh tiếp nhận và xử lý theo quy định. Ước tính, thiệt hại vụ tai nạn này vào khoảng 70 triệu đồng.

Tài xế ô tô có thể phải đối diện mức phạt nào?

Trong sự việc này, cơ quan chức năng sẽ xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này, yếu tố lỗi thuộc về những ai; tiến hành khám nghiệm hiện trường; trích xuất dữ liệu camera xung quanh vụ tai nạn; lấy lời khai của những người làm chứng và những người liên quan, giám định tỷ lệ thương tích các nạn nhân, định giá tài sản thiệt hại… Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, Bộ luật dân sự 2015 quy định, người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Do đó, người gây tai nạn phải bồi thường cho các bị hại khi họ có đơn yêu cầu với các chi phí về hư hại tài sản, điều trị sức khỏe, tổn thất tinh thần….

Đồng Tháp: ‘Xe điên’ mất kiểm soát đâm liên hoàn nhiều người, tông sập trụ bơm xăng 452112
 

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, lái xe gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 BLHS 2015 sửa đổi.

Theo đó, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.