Felix Auger-Aliassime tụt dốc không phanh

Thất bại mới nhất trước Mackenzie McDonald đã đập tan hy vọng của Felix Auger-Aliassime tại US Open 2023. Từng nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng những gì mà tay vợt người Canada thể hiện trong năm nay gói gọn trong hai từ “thảm hại”.

14 trận thắng, đi kèm cùng…15 trận thua trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê từ trang chủ ATP. Một con số “kinh khủng” với tay vợt khởi đầu mùa giải trong top 10 thế giới. Không ai có thể nhận ra một Felix Auger-Aliassime mạnh mẽ, dứt khoát, mang trong mình tinh thần thi đấu của một chiến binh những năm trước nữa.

skysports-felix-auger-aliassime-5673141-1693473987.jpg
Auger-Aliassime được đánh giá sẽ trở thành ngôi sao sáng trong tương lai sau những màn trình diễn ấn tượng trong năm 2022 (Ảnh: Sky Sports)

Giờ đây, với bất kỳ đối thủ nào mà Auger-Aliassime phải đương đầu, hai kịch bản quen thuộc sẽ xảy ra.

Thứ nhất, các trận đấu của Auger-Aliassime thường xuyên xuất hiện loạt tie-break. Auger-Aliassime luôn được biết đến là một tay vợt có lối đánh toàn diện và rất bền bỉ, đồng thời có những cú phát bóng vô cùng chất lượng. Tuy vậy, ở các game trả giao, tay vợt trẻ người Canada cũng không đưa ra được những quyết định đủ tốt trước các tình huống tấn công chủ động của đối thủ. 

Rất nhiều trận đấu trong năm nay của Auger-Aliassime kéo dài “lê thê” đến vài tiếng bởi loạt tie-break, ví dụ như trận thua 1-3 trước Mmoh (6-7, 7-6, 6-7, 4-6) ở Wimbledon, hay trận thắng Monteiro ở ATP Miami với tỉ số 2 set là 7-6 7-6. Ngay cả ở trận đấu mang tính chất vui vẻ với Rublev ở Anh hồi cuối tháng 6, anh cũng đưa tay vợt người Nga vào 2 loạt tie-break cân não.

Thứ hai, tay vợt người Canada thường xuyên có những tình huống xử lí bóng khó hiểu. Không còn là một chiến binh thép như trước, giờ đây Felix Auger-Aliassime luôn thiếu đi sự ổn định về mặt tâm lý thi đấu, đi kèm với những pha điều bóng rất "tù".

Trong trận thua trước tay vợt người Pháp Adrian Mannarino ở Cincinnati hồi giữa tháng 8, không ít lần Auger Aliassime có cơ hội tạo dựng lợi thế trước Mannarino, nhưng sau đó đều bị lão tướng người Pháp lật ngược tình thế. Ở game giao bóng bản lề của set 2, Auger-Aliassime thậm chí còn để Mannarino “hủy diệt” bằng 1 game trắng, tiền đề để tay vợt 35 tuổi kết thúc trận đấu.

auger-aliassime-toni-nadal-eurosport-may-2021-1693474035.jpg
Felix Auger-Aliassime tập luyện cùng HLV Toni Nadal (Ảnh: ATP Tour)

“Thất vọng” là cảm xúc mà Felix Auger-Aliassime mang lại cho người xem tennis trong mỗi trận có sự góp mặt của anh. Anh vừa thua những tay vợt thuộc top đầu như Alcaraz, Medvedev, vừa thua những gương mặt đầy lạ lẫm với hầu hết khán giả như Watanuki, Mmoh, Lajovic.

Mới đây, Auger-Aliassime tiếp tục gây thất vọng khi bị loại sớm ở vòng 1 US Open 2023 trước Mackenzie McDonald sau 4 set đấu.

Dẫu sao, Felix Auger-Aliassime vẫn còn rất trẻ, vẫn còn nhiều thời gian ở phía trước để lấy lại được tinh thần và phong độ. Thời điểm cuối mùa giải 2023 đang đến gần hơn bao giờ hết, hy vọng tay vợt người Canada sẽ trình diễn thứ quần vợt “đỉnh cao” giống như những gì anh đã làm vào cuối năm 2022.