Ford đối mặt với chỉ trích về biện pháp khắc phục lỗi không hiệu quả

Theo Carscoops, nhiều mẫu xe của hãng như Escape và Bronco Sport đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng từ các kim phun nhiên liệu lỗi. Tuy nhiên, hãng lại không đưa ra giải pháp thay thế triệt để những bộ phận nguy hiểm này.

Vào tháng trước, Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết thuộc Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã gửi một email cho Ford, chỉ ra rằng giải pháp khắc phục được đưa ra trong chiến dịch thu hồi đối với mẫu xe Escape đời 2022 và Bronco Sport đời 2022 - 2023 có "những lo ngại lớn về an toàn". 

Cả hai mẫu xe này đều được trang bị kim phun nhiên liệu lỗi, có thể nứt và làm rò rỉ nhiên liệu hoặc hơi nhiên liệu gần các nguồn đánh lửa, dẫn đến nguy cơ xe bốc cháy và gây thương tích hoặc tử vong.

Theo thông báo thu hồi, "một kim phun nhiên liệu nứt trong động cơ sẽ khiến nhiên liệu rò rỉ với tốc độ cao (19 lít/giờ) vào đầu xi-lanh, sau đó tràn ra ngoài qua một lỗ thoát và rơi xuống các bề mặt nóng của hệ thống xả/turbo". Tình trạng này làm tăng nguy cơ hỏa hoạn trong quá trình sử dụng xe.

2022-ford-bronco-copyttt-1024x57-1715305760.jpg
 

Thay vì thay thế các kim phun lỗi, Ford lại đưa ra giải pháp chỉ nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ mà vẫn giữ nguyên các bộ phận bị lỗi. Cụ thể, hãng triển khai phần mềm điều khiển động cơ được cập nhật, nhằm phát hiện sự sụt giảm áp suất trong đường ống nhiên liệu, dấu hiệu của rò rỉ. 

Sau đó, thông báo sẽ hiện lên trên cụm đồng hồ, trong khi động cơ sẽ kích hoạt chiến lược giảm áp suất bơm nhiên liệu, giảm công suất động cơ và hạ nhiệt độ ở các nguồn đánh lửa tiềm ẩn trong khoang động cơ. Bên cạnh đó, Ford cũng lắp đặt ống thoát để dẫn nhiên liệu rò rỉ tránh xa các bề mặt nóng và rơi xuống mặt đất.

2022-ford-escape-bronco-sport-50-1715305760.jpg
 

NHTSA cho rằng giải pháp này không giải quyết triệt để nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, và cũng không chủ động thay thế các kim phun nhiên liệu lỗi trước khi chúng hư hỏng. Điều này khiến Ford bị đánh giá là đang cố gắng tiết kiệm chi phí thay vì sửa chữa triệt để vấn đề, đặc biệt khi các mẫu xe này đã liên quan đến hơn 50 vụ cháy nổ.

Trước áp lực từ phía cơ quan quản lý, Ford hiện đang bị điều tra về tính hiệu quả và các lo ngại an toàn khác liên quan đến giải pháp khắc phục này. NHTSA yêu cầu cung cấp một loạt thông tin, bao gồm "bản đánh giá nguyên nhân gốc rễ và hậu quả của lỗi" cùng "bản đánh giá tính hiệu quả của chương trình khắc phục".

Ngoài ra, NHTSA cũng muốn có "tóm tắt về bất kỳ chương trình kiểm tra nào đã được thực hiện để xác thực rằng giải pháp đã đủ để giải quyết lỗi" cùng với "bất kỳ phân tích chi phí-lợi ích nào đã được thực hiện khi lựa chọn chương trình khắc phục".

2022-ford-escape-bronco-sport-50-1-1715305760.jpg
 

Những yêu cầu này ám chỉ rằng chính phủ nghi ngờ Ford đặt lợi ích tài chính lên trên an toàn của người dùng. Họ đang điều tra xem liệu Ford có cố tình chọn giải pháp rẻ hơn bằng cách lắp ống thoát và cập nhật phần mềm thay vì thay thế kim phun hay không.