Hà Nội có kế hoạch mở rộng gấp đôi đường Láng, kinh phí dự kiến gần 17.000 tỷ đồng

Đường Láng (Hà Nội) dự kiến sẽ được mở rộng gấp hai lần so với trước đây nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Hà Nội đề xuất cải tạo và mở rộng vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy 

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).

Dự án đầu tư cải tạo và mở rộng vành đai 2 ở Hà Nội, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 21.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho đoạn đường dưới không quá 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao là gần 3.900 tỷ đồng.

dji-0568-2782-1715162775374-1715162775791196201413_result
 

Vì quy mô đầu tư lớn, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất chia nhỏ dự án thành hai phần và ưu tiên triển khai cải tạo mở rộng đoạn đường dưới thấp dài khoảng 3,8 km. 

Đoạn này bắt đầu từ nút giao Ngã Tư Sở và kết thúc tại nút giao Cầu Giấy với chi phí dự kiến là hơn 17.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng.

Sau khi cải tạo, đường Láng sẽ được mở rộng từ chiều rộng hiện tại là 10,5 m lên 53,5 m, với vận tốc thiết kế là 80 km/h, trở thành trục chính đô thị. Các hạng mục đầu tư chính bao gồm giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang đã quy hoạch, nền đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, hào kỹ thuật và nghiên cứu các nút giao để đồng bộ hóa chúng.

Dự án đầu tư xây dựng vành đai 2 trên cao có điểm đầu nối với đoạn đã xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Tuyến đường này dài 3,8 km, rộng 19 m, với vận tốc thiết kế 80 km/h và sẽ trở thành trục chính đô thị.Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.900 tỷ đồng và sẽ được triển khai từ năm 2026 đến 2030.

Vì sao đường Láng cần được mở rộng?

Theo Sở Giao thông Vận tải, đường Láng hiện chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều và có khả năng đáp ứng lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện tại lượng phương tiện đã lên đến 8.000 xe/giờ, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên trong giờ cao điểm. 

la
 

Việc triển khai dự án này nhằm giảm tải áp lực giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở, đồng thời phát huy hiệu quả của đoạn đường trên cao từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở đã hoàn thành.

Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội, dài 43,6 km, đi qua các điểm bao gồm: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy.Trên vành đai 2 có hai cầu vượt sông Hồng là Vĩnh Tuy và Nhật Tân, cùng một cầu vượt sông Đuống là Đông Trù. 

Hiện tại, chỉ còn đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, dài 4 km, chưa được mở rộng và chưa có đường trên cao.