Hàn Quốc bổ nhiệm HLV trưởng mới của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia

Hàn Quốc đã quyết định bổ nhiệm HLV người Puerto Rico làm huấn luyện viên trưởng mới của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia, sau những thành tích đáng quên trong 2 năm vừa qua.

Sau khi nhận hai thất bại liên tiếp ở Giải bóng chuyền các quốc gia, đội tuyển quốc gia nữ Hàn Quốc sẽ cố gắng bắt đầu xoay chuyển tình thế vào năm 2024 và HLV Fernando Morales là người được chọn để dẫn dắt họ trong quá trình này, thay thế cho HLV César Hernández González người Tây Ban Nha vừa rời đi.

HLV người Puerto Rico năm nay 42 tuổi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng mới của đội tuyển quốc gia xứ sở kim chi và sẽ quản lý đội lần đầu tiên sau khoảng hai tháng, khi họ bắt đầu chiến dịch VNL.

Từng là tuyển thủ quốc gia Puerto Rico, Morales đã huấn luyện đội tuyển quốc gia nữ của đất nước mình từ năm 2020 đến năm 2024 và giúp đội này vẫn nằm trong top 20 của Bảng xếp hạng bóng chuyền nữ thế giới của FIVB và hiện tại đang ở vị trí 16.

Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển quốc gia Puerto Rico, Morales đã giúp  bóng này giành huy chương bạc tại Giải vô địch NORCECA 2021 và Cúp Liên Mỹ năm ngoái cũng như huy chương đồng tại FIVB Challenger Cup 2022. Với sự dẫn dắt của  HLV này, đội tuyển Puerto Rico cũng đứng thứ 15 trong Giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới FIVB 2022, tiến vào vòng hai của giải đấu.

hlv-han-quoc-1711610769.jpeg
HLV Morales từng có nhiều thành tích với đội tuyển Puerto Rico

Khi nhận được lời đề nghị, nhiều điều đã lướt qua tâm trí tôi, chẳng hạn như rời Đội tuyển quốc gia Puerto Rico, nơi tôi đã gắn bó rất lâu với tư cách là một cầu thủ và huấn luyện viên. Nhưng rõ ràng đó là một cơ hội tuyệt vời với tư cách là một huấn luyện viên, điều này sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho sự nghiệp của tôi. Tôi đã tham khảo ý kiến của những người tôi tin tưởng, các cựu cầu thủ và huấn luyện viên khác, và 99% nói với tôi rằng đó là một bước tiến tuyệt vời cho sự nghiệp của tôi và tôi nên làm điều đó", HLV Morales, người cũng là huấn luyện viên trong hệ thống đại học Mỹ tại Đại học Evansville cho biết.

Morales sẽ phải đối mặt với một số thách thức với Hàn Quốc khi đội bóng châu Á sa sút kể từ khi vào bán kết tại Thế vận hội Tokyo vào năm 2021. Sau đó, họ chỉ thắng được một trận ở các giải bóng chuyền quốc tế lớn và tại Giải vô địch thế giới 2022.

Vì không có kết quả nên đội tuyển nữ Hàn Quốc đã tụt xuống vị trí thứ 40 trên Bảng xếp hạng FIVB Thế giới. Trẻ hóa đội hình và đưa đội bóng thăng hạng trên bảng xếp hạng sẽ là hai ưu tiên của HLV. “Hàn Quốc đã không thắng trận nào ở VNL trong 2 năm và ở Vòng loại Olympic cũng vậy. Họ không đủ điều kiện tham dự Paris và tụt hạng rất nhiều và đó là lý do tại sao Liên đoàn quyết định thực hiện thay đổi. Chúng tôi sẽ bắt đầu tập luyện vào ngày 15 tháng 4, nhưng tôi sẽ đến đó sớm hơn để xem một số trận đấu trong giải đấu. Mùa này chúng tôi chỉ có VNL thi đấu nên sau đó sẽ có trại huấn luyện để tiếp tục huấn luyện đội”.

Hàn Quốc sẽ có mặt tại Rio de Janeiro trong tuần khai mạc VNL, từ ngày 14 đến 19/5, nơi họ sẽ đấu với Trung Quốc, chủ nhà Brazil, Cộng hòa Dominica và Thái Lan.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng công bố huấn luyện viên mới cho đội tuyển nam quốc gia đó là ông Issanayê Ramires, 40 tuổi, người Brazil, mới làm việc cho Pakistan và từng dẫn dắt Bahrain trước đó, được chọn dẫn dắt đội tuyển bắt đầu từ năm 2024.