Hãng ô tô Trung Quốc BYD cán mốc xuất xưởng 6 triệu xe năng lượng mới

Trong khi BYD đã xuất xưởng 6 triệu xe điện và xe hybrid thì Tesla vẫn đang hy vọng sẽ đạt được cột mốc này vào đầu năm 2024.

Mới đây, hãng ô tô Trung Quốc BYD đã đạt được cột mốc sản xuất quan trọng trong lĩnh vực Xe năng lượng mới (NEV), với tổng số 6 triệu chiếc được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất kể từ năm 2008.

Vào tháng 4 năm 2022, công ty đã thực hiện một bước chuyển đổi chiến lược bằng việc ngừng sản xuất toàn bộ động cơ đốt trong (ICE) và chỉ tập trung vào NEV, bao gồm xe plug-in hybrid (PHEV), xe range extender hybrid (REV) và xe thuần điện.

byd-6-million-nev-production-mil-1700908388.jpg
 

Như vậy, BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc này. Tuy nhiên, thành tựu này chỉ tính trong hạng mục xe NEV, bởi các hãng ô tô khác đã đạt được sản lượng xe điện lớn hơn ở nhiều hạng mục khác nhau.

Trước đó, vào năm 2020, Toyota đã công chế tạo được 15 triệu chiếc xe hybrid tự sạc. Trong khi đó, Tesla đã cán mốc xuất xưởng 5 triệu xe thuần điện vào tháng 09/2023. Hãng xe điện Mỹ cũng đang đặt mục tiêu đạt mốc 6 triệu chiếc vào đầu năm 2024.

Chiếc xe thứ 6 triệu của BYD lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất là Fang Cheng Bao Leopard 5, được chế tạo tại nhà máy Zhengzhou. 

Chiếc SUV plug-in hybrid này có kích thước nhỏ hơn một chút so với Toyota Land Cruiser Prado, ra mắt lần đầu vào tháng 8 năm ngoái và sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 11. 

byd-fang-cheng-bao-leopard-5-1-1-1700908400.jpg
 

Nhìn vào các cột mốc sản xuất trước đây của BYD, có thể thấy rõ rằng doanh số bán NEV đang tăng với tốc độ chưa từng có. 

Cụ thể, BYD phải mất 13 năm để sản xuất một triệu chiếc NEV đầu tiên, 1 năm cho một triệu chiếc tiếp theo và chỉ 6 tháng cho một triệu chiếc sau đó.

Chín tháng sau, công ty đạt mốc 5 triệu chiếc NEV. Chỉ vỏn vẹn 3 tháng sau đó, BYD đã ghi nhận chiếc xe thứ 6 triệu ra đời.

Tham khảo dữ liệu gần đây, doanh số PHEV và REV đang có mức tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc. Nguyên nhân hai loại xe này đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng có thể là do giá bán phải chăng, có các tính năng tương đương với xe điện nhưng ít phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Hiện tại, BYD có 9 nhà máy sản xuất xe PHEV (plug-in hybrid) và BEV (xe điện chạy pin) trải dài khắp Trung Quốc. Những nhà máy này nằm ở các thành phố Tây An, Tế Nam, Trịnh Châu, Thường Châu, Tương Dương, Hợp Phì, Trường Sa, Phúc Châu và Thâm Quyến.

Ngoài thị trường trọng yếu là Trung Quốc, BYD còn xuất khẩu ô tô sang 57 quốc gia trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, công ty còn đang có chiến lược mở rộng ra toàn cầu với kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở các thị trường quốc tế, trước mắt sẽ là Thái Lan và Brazil.

f-s1xorwgaava-v-1700908421.jpg
 

Đáng chú ý, BYD mới đây đã giới thiệu mẫu sedan Han tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và khánh thành phòng trưng bày hàng đầu mới tại Dubai nhằm góp phần hỗ trợ sự hiện diện của hãng tại Trung Đông.