Hàng trăm ngàn chiếc Mercedes 'lĩnh án' triệu hồi do lỗi hệ thống điện, Việt Nam có gần 1.900 xe

Mercedes-Benz đang tiến hành triệu hồi hàng trăm ngàn chiếc xe trên toàn cầu do lỗi cáp nối điện 48V dưới ghế hành khách, có nguy cơ gây hỏa hoạn. Trong số đó, có gần 1.900 xe thuộc diện nhập khẩu và phân phối bởi Mercedes-Benz Việt Nam.

Triệu hồi hàng loạt xe Mercedes-Benz trên toàn cầu

Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu ô tô hạng sang hàng đầu thế giới với danh mục sản phẩm đa dạng và doanh số bán hàng cao. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các mẫu xe của hãng liên tục gặp sự cố. 

Gần đây nhất, hãng đã triển khai chương trình triệu hồi hàng trăm ngàn chiếc xe trên toàn cầu do lỗi hệ thống điện, có thể dẫn đến nguy cơ cháy xe.

Cụ thể, dây tiếp mát 48V dưới ghế hành khách trên một số mẫu xe bị lỗi lắp đặt không đúng kỹ thuật, làm tăng điện trở, gây tăng nhiệt độ và tiềm ẩn nguy cơ cháy. 

Sự cố này đã khiến Mercedes-Benz phải triệu hồi hàng trăm ngàn chiếc xe, bao gồm các mẫu như GLE, GLS và Maybach GLS tại nhiều thị trường trên thế giới. Tại Bắc Mỹ, có tới 134.000 chiếc GLE, GLS và Maybach GLS bị ảnh hưởng, trong đó có 17.800 xe ở thị trường Canada.

2024-mercedes-maybach-gls600-168-1715229590.jpg
 

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz hiện có nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước, cùng với các dòng nhập khẩu nguyên chiếc như GLE, GLS và Maybach GLS. Do đó, các mẫu xe này cũng không nằm ngoài đợt triệu hồi do lỗi hệ thống điện lần này.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết đã nhận được thông báo từ Mercedes-Benz AG (MBAG) về việc triệu hồi nhằm kiểm tra và khắc phục lỗi tại mối nối nguồn âm của dây điện ắc quy 48V trên một số mẫu GLE/GLS450 4MATIC, AMG GLE 53 4MATIC, và Maybach GLS480/600 4MATIC (số loại 167).

Tổng cộng, có 1.871 xe tại Việt Nam bị ảnh hưởng, sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến 12/2022, được nhập khẩu và phân phối bởi MBV theo chương trình triệu hồi của MBAG (mã số 9190101).

Theo MBV, điểm nối nguồn âm ở dây điện của ắc quy 48V vào thân xe dưới ghế hành khách trước có thể bị lỏng trong quá trình lắp ráp. Điều này làm tăng điện trở, có thể gây tăng nhiệt độ ở khu vực này và tiềm ẩn nguy cơ cháy xe.

mercedes-benz2-16778166825404020-1715229053.jpg
 

Phương án khắc phục

"Để giải quyết vấn đề này, MBV sẽ triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để kiểm tra và sửa chữa điểm kết nối nguồn âm, thay mới nếu cần. 

Mercedes-Benz Việt Nam khuyến cáo chủ xe nên đưa xe tới các xưởng ủy quyền của MBV trên toàn quốc để được kiểm tra và thực hiện sửa chữa theo hướng dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất, một quá trình chỉ mất khoảng một giờ nhằm phòng ngừa sự cố.

Năm ngoái, Mercedes-Benz thực hiện nhiều đợt triệu hồi xe nhất tại Việt Nam, với hàng chục ngàn xe được triệu hồi để khắc phục các lỗi khác nhau. Từ đầu năm 2024 đến nay, hãng cũng đã triển khai ít nhất hai đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe bị lỗi bơm nhiên liệu.