Hãng xe điện đối thủ của VinFast có động thái ‘chơi lớn’ nhằm tăng cường xuất khẩu ô tô

Nhà sản xuất ô tô BYD hợp tác với các công ty đóng tàu tại Trung Quốc để đẩy mạnh xuất khẩu xe điện.

BYD đóng thêm tàu biển để tăng cường xuất khẩu xe điện

Hãng ô tô dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, BYD, đang lên kế hoạch tăng cường đội ngũ tàu biển vận chuyển xe ô tô của mình lên tám chiếc trong vòng hai năm tới để tăng khả năng xuất khẩu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV) đang ngày càng mở rộng tại các thị trường nước ngoài.

https-cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2s3ap-northeast-1amazonawscom-images-9-1-1-6-47356119-3-eng-gb-cropped-1709319370photo-sxm2024030100001225-result-1709698261.jpg
 

" BYD sẽ triển khai thêm bảy tàu vận chuyển ô tô trong hai năm tới để giảm thiểu vấn đề thiếu hụt năng lực vận chuyển đối với hoạt động xuất khẩu ô tô ," ông Wang Chuanfu, người sáng lập và là Chủ tịch của công ty, cho biết vào tháng trước.

Thông tin về tàu vận chuyển ô tô của BYD

Vào tháng 1/2024, một con tàu chở các loại xe điện và xe năng lượng mới của BYD đã rời bến từ Cảng Logistics Quốc tế Xiaomo ở Thâm Quyến đến châu Âu. 

Đây được gọi là tàu BYD Explorer số 1, một con tàu thuộc dạng roll-on/roll-off (RORO - dùng cho các loại hàng tự vận hành lên tàu được như xe hơi, xe tải, xe moóc kéo, xe đầu kéo..., không cần sử dụng cần cẩu như container), được sản xuất bởi CIMC Raffles, một công ty con chuyên sản xuất tàu tại Trung Quốc.

Hãng xe điện đối thủ của VinFast có động thái ‘chơi lớn’ nhằm tăng cường xuất khẩu ô tô 416940
 

Phương tiện này có khả năng chở 7.000 xe và là chiếc tàu vận chuyển ô tô đầu tiên được xây dựng tại một xưởng đóng tàu Trung Quốc, dành riêng cho việc xuất khẩu các loại xe sản xuất trong nước, CIMC Raffles cho biết.

CSSC Offshore & Marine Engineering, một công ty con của Tập đoàn Vận tải Hàng hải Nhà nước Trung Quốc, cũng có kế hoạch xây dựng hai chiếc tàu với khả năng chở 7.000 xe của BYD. Việc sản xuất hai chiếc tàu này đã được bắt đầu tại Quảng Châu.

Xuất khẩu tăng trưởng tốt nhưng khả năng vận chuyển chưa đạt yêu cầu

Với việc phí thuê tàu vận chuyển ô tô tăng cao, BYD đang hy vọng giảm chi phí vận chuyển bằng cách tự tạo ra đội tàu của riêng mình.

Hãng xe điện đối thủ của VinFast có động thái ‘chơi lớn’ nhằm tăng cường xuất khẩu ô tô 416942
 

Trong năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu tới 4,9 triệu xe, tăng 58% so với năm 2022, và vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới. Việc xuất khẩu các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe plug-in hybrid, tăng 78% lên 1,2 triệu chiếc. 

Tuy nhiên, năng lực vận chuyển của thương hiệu này không đủ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đang tăng nhanh. Đến tháng 11, chỉ có 40 tàu vận tải ô tô do các chủ tàu Trung Quốc sở hữu, theo thông tin từ công ty Anh Clarksons Research.

Tổng khả năng chuyên chở của tất cả 40 tàu là khoảng 110.000 xe, thấp hơn rất nhiều so với Nhật Bản với 1,6 triệu xe, Na Uy với 930.000 xe và Hàn Quốc với 490.000 xe.

Hãng xe điện đối thủ của VinFast có động thái ‘chơi lớn’ nhằm tăng cường xuất khẩu ô tô 416943
 

Việc xuất khẩu ô tô của Nhật Bản bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ những năm 1960, tăng lên 1,1 triệu xe vào năm 1970 và 6 triệu xe vào năm 1980. Các công ty đóng tàu của Nhật Bản, cũng như các công ty ở châu Âu và Hàn Quốc, đã tối ưu năng suất bằng cách sản xuất nhiều tàu vận tải ô tô kích thước lớn hơn. 

Ở Trung Quốc, nhu cầu về tàu vận chuyển ô tô đang tăng mạnh, được thúc đẩy bởi quá trình xuất khẩu xe NEV. Đến tháng 11/2023, các chủ tàu Trung Quốc đã nhận 37 đơn đặt hàng vận chuyển ô tô với tổng dung tích 290.000 xe, mức cao nhất hiện nay trên toàn thế giới.

BYD tăng cường mở rộng mạng lưới, có thể cạnh tranh VinFast ở nhiều thị trường

Các công ty đóng tàu, chủ tàu và đơn vị vận chuyển - bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô - đang hợp tác với nhau để tăng cường xuất khẩu.

Trung Quốc đang tập trung vào thị trường châu Âu cho việc xuất khẩu xe NEV.Người tiêu dùng khu vực này thường có ý thức về môi trường, và các nhà sản xuất ô tô địa phương vẫn chưa có nhiều đột phá để khiến xe điện trở nên hấp dẫn.

Đáng chú ý, đây cũng là thị trường mà thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast đặt trọng tâm. Nhà sản xuất ô tô này đã khai trương 13 cửa hàng tại châu Âu, đồng thời có kế hoạch mở rộng hơn trong tương lai gần.

BYD đang mở rộng mạng lưới bán hàng của mình tại Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và những nơi khác. Với các mẫu như xe điện cỡ nhỏ Dolphin và xe thể thao đa dụng điện Atto 3, công ty đang nỗ lực để nhanh chóng xây dựng độ nhận diện thương hiệu trước khi các đối thủ có thể bắt kịp.

Các hãng xe Trung Quốc không đứng ngoài cuộc chơi

Không chỉ BYD, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác cũng đang nhanh chóng xúc tiến việc nâng cấp năng lực vận chuyển. Một con tàu RORO khác được đặt hàng bởi SAIC Motor cũng đã rời bến để đi tới châu Âu vào tháng 1.

Hãng xe điện đối thủ của VinFast có động thái ‘chơi lớn’ nhằm tăng cường xuất khẩu ô tô 416946
 

SAIC dự định sẽ có tới 14 tàu vận chuyển, bao gồm các tàu lớn có thể chở 9.000 xe, trong vòng ba năm tới thông qua SAIC Anji Logistics, một công ty logistics liên kết với thương hiệu. SAIC cho biết họ sẽ "hỗ trợ việc tăng tốc xuất khẩu của các thương hiệu Trung Quốc."

Xu hướng tăng cường xuất khẩu ô tô có thể tiếp tục tăng, khi mà Hiệp hội Sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo xuất khẩu năm 2024 sẽ tăng 12% lên 5,5 triệu xe.

Tuy nhiên, châu Âu đang cảnh giác trước sự “phủ sóng” của ô tô điện Trung Quốc và bắt đầu một cuộc điều tra về các khoản hỗ trợ đến từ chính phủ đối với các xe điện đến từ quốc gia này. Để làm dịu những lo ngại đó, BYD đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Hungary trong vòng ba năm tới.

Mặc dù vẫn còn đó mối lo ngại rằng sự gia tăng sản xuất tại địa phương có thể dẫn đến tình trạng quá tải trong vận chuyển, Masashi Hodotsuka, chuyên gia công tác tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản, cho biết: "Thay vì mỗi nhà sản xuất ô tô vận hành các tàu vận chuyển riêng, họ có thể giảm rủi ro bằng cách hợp tác và cùng vận chuyển đa dạng các thương hiệu."