Theo trang Electrek, cuộc cạnh tranh để phát triển công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 (L3) đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, khi một số hãng sản xuất ô tô được cấp phép thử nghiệm hệ thống của họ trên các tuyến đường cao tốc.
Mới đây, tập đoàn xe hơi Trung Quốc BYD, đã chính thức gia nhập cùng Mercedes và BMW trong việc nhận giấy phép thử nghiệm công nghệ tự lái L3.
Cụ thể, BYD thông báo rằng họ đã nhận được giấy phép để thử nghiệm các phương tiện sử dụng hệ thống lái tự động cấp 3 trên các con đường cao tốc tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc).
Nhà sản xuất này đã được cấp phép lần đầu tại Trung Quốc vào ngày 21 tháng 7, như đã thông báo trên tài khoản Weibo chính thức của họ. Reuters đưa tin rằng trong tháng này, BMW Group cũng thông báo rằng họ đã nhận được giấy phép thử nghiệm lái xe tự động cấp L3 trên các cao tốc tại Thượng Hải, còn Mercedes-Benz thực hiện điều này trên đường cao tốc được chỉ định tại thủ đô Bắc Kinh.
Mercedes-Benz, hãng xe tiên phong trong công nghệ lái xe tự động cấp 3, gần đây đã giới thiệu hệ thống Drive Pilot của họ tại thị trường Mỹ và châu Âu. Đây cũng là hệ thống tự lái L3 đầu tiên được chứng nhận trên thế giới và duy nhất có khả năng triển khai tại Mỹ.
Hệ thống Drive Pilot này sẽ chỉ có sẵn cho dòng xe S-Class và đã được phê duyệt về mặt pháp lý để thử nghiệm ở một số khu vực giới hạn, bao gồm Nevada, California và Đức, với kế hoạch mở rộng hơn trong tương lai.
Ở Trung Quốc, hãng xe Đức đang điều chỉnh hệ thống của họ cho phù hợp với cơ sở hạ tầng và điều kiện giao thông, nơi thực tế họ đã thử nghiệm kể từ năm 2021. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã không ngừng cải tiến "bằng cách thích nghi với biển báo giao thông, các tuyến đường, địa điểm cũng như tối ưu hóa thuật toán," theo tờ China Daily.
Gần đây, IM Motors, thương hiệu xe điện Trung Quốc của tập đoàn thuộc sở hữu công SAIC và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, cũng đã nộp đơn xin chính phủ đưa sản phẩm xe tự lái cấp 3 vào thị trường.
Công ty cho biết các mẫu xe của họ là một trong những mẫu đầu tiên tham gia vào chương trình thử nghiệm cấp 3 của Trung Quốc, theo Reuters đưa tin. IM Motors đã thông báo vào tuần trước rằng họ cũng được cấp phép để thử nghiệm xe cấp 3 trên các đường cao tốc tại Thượng Hải, cùng với BMW.
Sự chuyển đổi từ cấp 2 lên cấp 3 là một bước tiến lớn, khi ô tô thực sự đảm nhận trách nhiệm về tai nạn giao thông thay cho tài xế, điều này đánh dấu một sự thay đổi quan trọng từ hỗ trợ lái xe sang lái xe tự động.
Tự lái cấp độ 3, được gọi là tính năng "lái xe tự động có điều kiện," cho phép tài xế tự do làm những việc khác trong khi công nghệ quản lý hầu hết các khía cạnh của việc lái xe, bao gồm theo dõi đường và giám sát tình huống giao thông mà không cần sự can thiệp của con người. Tất nhiên, tài xế con người vẫn phải trực tiếp điều khiển khi được yêu cầu.
Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, cũng đã cấp giấy phép cho các hãng sản xuất ô tô Arcfox và Deepal để thử nghiệm các hệ thống tự lái cấp 3 của họ trên các con đường “kín” (đường không có các phương tiện khác) tại đất nước tỷ dân.
Sắp tới, BYD có kế hoạch mở rộng phân phối xe tại Việt Nam và xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô. Hồi tháng 9/2023, trang fanpage chính thức của BYD Việt Nam đã đăng tải hình ảnh mẫu xe Atto 3 như một động thái “nhá hàng”.