Mới đây, thương hiệu BYD của Trung Quốc đã trở thành thương hiệu bán được nhiều xe điện nhất ở thị trường Đông Nam Á.
Theo báo cáo từ hãng thông tấn Reuters – trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research – BYD hiện chiếm tới 26% tổng số ô tô điện được bán trong khu vực, chủ yếu nhờ mẫu Atto 3. Điều này đồng nghĩa với việc cứ bốn chiếc xe điện bán ra thì có một xe đến từ thương hiệu Trung Quốc.
BYD Atto 3 có giá khoảng 30.000 USD ở Thái Lan (giá quy đổi 730 triệu đồng), chỉ bằng khoảng hơn một nửa so với Tesla Model 3 bản tiêu chuẩn, có giá từ 57.500 USD (tương đương 1,39 tỷ đồng).
Báo cáo cho thấy Thái Lan chiếm 24% doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD trong quý 2 năm 2023 (từ tháng 4 đến tháng 6), điều khiến nước này trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất của công ty.
Dựa trên dữ liệu bán hàng do BYD công bố, Úc chiếm 11,5% doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD trong cùng kỳ.
Được biết, BYD cũng đang cố gắng thiết lập chỗ đứng ở Indonesia, với việc công ty đang có các thỏa thuận với chính phủ về việc cung cấp xe buýt điện.
Nhà phân tích cấp cao Soumen Mandal của Counterpoint Research nói với Reuters: “Hiện tại, trọng tâm chính của BYD là phát triển thương hiệu hơn là tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận”.
"Bằng cách cung cấp cho các đại lý địa phương tỷ suất lợi nhuận cao hơn, BYD có thể nuôi dưỡng niềm tin và lòng trung thành, đặt nền tảng cho việc mở rộng và phát triển.", ông cho biết thêm.
Theo Reuters, kể từ tháng 2/2023, BYD đã tung ra phiên bản mới cho 8 mẫu xe bán chạy nhất của mình với giá thấp hơn từ 4%-25% so với các phiên bản cũ.
BYD cũng đã tham gia vào làn sóng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài, với các showroom ở các quốc gia như Singapore và Australia.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong số 612.425 xe thuần điện được BYD bán ra trong nửa đầu năm 2023, có 10% là hàng xuất khẩu. Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã giảm giá tại Trung Quốc lần thứ hai trong ba ngày vào giữa tháng 8, thúc đẩy một đợt giảm giá mới giữa các đối thủ trong bối cảnh thị trường tỷ dân cho thấy sự suy yếu về nhu cầu.
Sắp tới, BYD có kế hoạch mở rộng phân phối xe tại Việt Nam và xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô. Hồi tháng trước, trang fanpage chính thức của BYD Việt Nam đã đăng tải hình ảnh mẫu xe Atto 3 như một động thái “nhá hàng”.
Như vậy, sản phẩm đầu tiên mà BYD mang về Việt Nam nhiều khả năng sẽ là Atto 3.
Trước đó, người phát ngôn của BYD cũng xác nhận với Bloomberg trong email rằng họ có ý định sản xuất xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, công ty chưa công bố thêm thông tin về kế hoạch đầu tư của mình.