Theo CarNewsChina, thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc Zeekr đã ra mắt dòng sản phẩm pin lithium iron phosphate (LFP) tự phát triển có tên là Golden “Brick”.
Công ty tuyên bố đây là loại pin siêu an toàn, được trải qua các thử nghiệm khắc nghiệt như giữ ở nhiệt độ cực lạnh (-45 ° C) trong 8 giờ, ném vào lửa 1000 ° C và lắp lại vào xe, sau đó pin vẫn hoạt động.
Zeekr tuyên bố Golden Brick là pin LFP được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới với mức tối ưu không gian trên 80%. Việc sản xuất đã bắt đầu từ ngày 14/12 và chiếc sedan Zeekr 007 sẽ là chiếc xe đầu tiên sở hữu loại pin này.
Theo công bố từ hãng, 007 sẽ ra mắt vào ngày 27 tháng 12.
Mẫu pin đến từ Zeekr có mức sử dụng thể tích lên tới 83,7% nhờ vào “cấu trúc bánh sandwich” nhỏ gọn được tối ưu hóa, các vách ngăn siêu mỏng và thiết kế khay tích hợp.
Để so sánh, vào tháng 6 năm 2022, CATL đã ra mắt pin Qilin với công nghệ hóa học NMC và CTP (cell-to-pack). Nó có mức sử dụng thể tích kỷ lục là 72% và mật độ năng lượng 255 Wh/kg. Trở lại năm 2019, con số này của pin CTP không mô-đun đầu tiên đến từ CATL chỉ là 55%.
Ngày nay, mức tối ưu thể tích khoảng 66% là tiêu chuẩn cho pin LFP.
Công suất sạc cao nhất của Golden Brick là 500 kW và tốc độ sạc tối đa là 4,5C. Cụ thể hơn, nó có thể sạc từ 10% đến 80%, pin, tương đương 500 km trong 15 phút. Ở nhiệt độ -10°C, tốc độ sạc nhanh tăng 25%.
Thân pin được phủ lớp màng cách điện có thể chịu điện áp cao 4000V, đồng thời giúp tăng điện trở lên 27%. Toàn bộ gói pin cũng có khả năng chống nước, đạt IPX cấp 8.
Zeekr cũng đã phát hành một video quảng cáo về sự an toàn của pin. Trong đó, hãng thực hiện nhiều thử nghiệm khác nhau như đặt pin dưới nước trong 48 giờ, đốt pin ở nhiệt độ 1000°C, đặt pin vào tủ đông -45°C trong 8 giờ và kéo pin qua bùn 3 km. Sau 4 lần kiểm tra đó, Zeekr lắp lại pin vào xe và kết luận rằng pin vẫn hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ đối với Zeekr. Họ tiếp tục cho xe lu nặng 22 tấn cán qua và để cục pin nặng 710 kg từ độ cao mà không xuất hiện dấu hiệu cháy nổ.