Hậu bê bối gian lận thử nghiệm an toàn, Daihatsu đổi hướng tập trung vào ô tô điện mini giá rẻ

Sau khi vướng vào bê bối gian lận thử nghiệm an toàn dẫn đến việc nhiều nhân sự cấp cao từ chức, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota, đã quyết định chuyển hướng phát triển sang xe điện mini.

Daihatsu - thương hiệu nổi tiếng trong việc thiết kế và sản xuất các dòng ô tô cỡ nhỏ cho Toyota - đã quyết định chuyển hướng sang phát triển xe điện mini, theo thông tin từ Automotive News.

Động thái này diễn ra sau khi công ty vướng phải một bê bối gian lận thử nghiệm an toàn nghiêm trọng, dẫn đến việc nhiều nhân sự cấp cao phải từ chức và việc tạm dừng các hoạt động bán hàng và sản xuất.

Tại Nhật Bản - thị trường nội địa của Daihatsu, xe cỡ nhỏ (hay còn gọi là kei car) rất được ưa chuộng vì tính kinh tế và dễ dàng trong việc đỗ xe.

Tuy nhiên, Daihatsu và công ty mẹ Toyota chỉ mới bắt đầu chú ý đến thị trường xe điện mini gần đây, trong khi các đối thủ như Nissan, Mitsubishi và Honda đã có những bước tiến vững chắc trong lĩnh vực này.

daihatsu-memo-concept-2-17135364-1713610560.jpg
 

Một ví dụ điển hình là Mitsubishi, công ty này đã giới thiệu mẫu kei car điện eK X EV vào năm 2022 và đã bắt đầu phân phối tại các thị trường như Nhật Bản, Indonesia và sắp tới là Australia.

Daihatsu dự kiến sẽ tập trung vào xe điện thương mại cỡ nhỏ trước tiên. Công ty chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc ra mắt xe du lịch thuần điện, nhưng đã có những bước đi đầu tiên để định hình lại hướng đi của mình trong ngành công nghiệp ô tô. 

Trước đây, vào năm 2021, Daihatsu cùng Toyota và Suzuki đã công bố kế hoạch hợp tác phát triển xe điện cỡ nhỏ, nhưng dự án này có vẻ như đã bị hoãn sau bê bối gian lận an toàn vừa qua.

Thông tin về bê bối gian lận an toàn của Daihatsu

Vào tháng 5/2023, Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) bị điều tra bởi một hội đồng độc lập sau khi công nhận gian lận trong bài kiểm tra an toàn của 6 mẫu xe, với 174 trường hợp gian lận khác được phát hiện sau đó. Các vụ gian lận liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe, ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe và 3 mẫu động cơ, trong đó có 22 mẫu xe và 1 mẫu động cơ mang thương hiệu Toyota.

000000197214-29296a9e-c168-49b8-1713610624.jpg
 

Hội đồng phát hiện rằng áp lực cạnh tranh và lịch trình phát triển sản phẩm chặt chẽ đã dẫn đến các hành vi sai trái này. Nikkei Asia ước tính thiệt hại từ scandal này có thể lên tới 100 tỷ yên, bao gồm chi phí đóng cửa nhà máy và bồi thường cho nhà cung cấp.

Toyota Việt Nam đã thông báo sẽ tạm dừng chuyển các xe liên quan đến Daihatsu đến các đại lý và chỉ ra rằng chỉ có mẫu Avanza Premio số sàn bị ảnh hưởng, đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra và xử lý vấn đề.