Hết quý I/2024, doanh số ô tô điện VinFast tại Mỹ tăng trưởng ra sao?

Tại thị trường Mỹ, doanh số của dòng xe điện đang có dấu hiệu chững lại, nhưng một số thương hiệu vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên 50%, trong đó có VinFast.

Doanh số ô tô điện tại Mỹ trong quý I/2024

Theo Kelly Blue Book (KBB) - một công ty hàng đầu tại Mỹ về đánh giá, định giá và nghiên cứu thị trường ô tô, trong quý I/2024, người Mỹ đã mua 268.909 xe điện mới. Thị phần của xe điện trong tổng doanh số xe mới trong cùng kỳ là 7,3%, giảm so với quý IV/2023.

xe-dien-tesla-1-1713346948.jpg
 

Mặc dù doanh số xe điện hàng năm tại Mỹ vẫn chứng kiến sự tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng đã giảm đáng kể. Cụ thể, doanh số quý I năm nay chỉ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 15,2% so với quý liền trước. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong hai năm qua.

Dưới đây là bảng doanh số xe điện quý I/2024 của các thương hiệu đang kinh doanh tại Mỹ:

Xếp hạng Thương hiệu Doanh số quý I/2024 Doanh số quý I/2023 Thị phần quý I/2024 (%)
1 Tesla 140.187 161.630 51,3
2 Ford 20.223 10.866 7,4
3 Rivian 13.588 8.558 5
4 Hyundai 12.290 7.824 4,5
5 Mercedes 12.250 7.341 4,5
6 BMW 10.713 6.588 3,9
7 Kia 9.654 5.930 3,5
8 Chevrolet 8.701 19.700 3,2
9 Volkswagen 6.167 9.758 2,3
10 Cadillac 5.800 968 2,1
11 Audi 5.714 4.438 2,1
12 Nissan 5.284 5.214 1,9
13 Polestar 2.210 2.340 0,8
14 Lucid 1.967 1.406 0,7
15 Porsche 1.925 1.527 0,7
16 Toyota 1.897 1.698 0,7
17 GMC 1.668 2 0,6
18 Fisker 1.660 - 0,6
19 Lexus 1.603 185 0,6
20 Subaru 1.147 1.359 0,4
21 Volvo 1.069 2.924 1,9
22 Genesis 992 937 0,4
23 VinFast 927 110 0,3
24 Mini 742 672 0,3
25 BrightDrop 256 - 0,1
26 Jaguar 256 53 0,1

Danh sách kể trên bao gồm 26 thương hiệu đã bán được ít nhất 100 xe điện trong quý I tại Mỹ. Trong số đó, VinFast của Việt Nam xếp thứ 23, cao hơn ba hãng khác là Mini, BrightDrop và Jaguar.

Đáng chú ý, BrightDrop là một thương hiệu thuộc General Motors, được thành lập vào năm 2021. Hãng này chuyên cung cấp các hệ thống kết nối sản phẩm và dịch vụ, nhắm đến các khách hàng ở đầu và cuối chuỗi cung ứng, bao gồm xe thương mại điện nhẹ và phần mềm dựa trên nền tảng điện toán đám mây.

VinFast và một số hãng xe ghi nhận mức tăng trưởng tốt

Tuy nhiên, dù tăng trưởng chung có phần chậm lại, có đến 9 hãng xe vẫn ghi nhận mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes, Rivian và VinFast.

vinfast-vf-8-5069-1713333848-1713346895.jpg
 

Trong quý I/2024, VinFast đã bán được 927 chiếc ô tô điện tại Mỹ, tất cả đều là mẫu VF 8 - xe SUV hạng D có giá khoảng 47.000 USD. 

Hiện tại, VinFast chiếm 0,3% thị phần xe điện tại Mỹ. So với quý I/2023, doanh số của hãng xe này đã tăng vọt 743%, do VinFast mới bắt đầu giao xe tới Mỹ từ cuối năm 2022.

Vẫn có khá nhiều thương hiệu sụt giảm doanh số

Mặt khác, Tesla, dẫn đầu trong ngành xe điện, cũng đã chứng kiến sự sụt giảm 13,3% về doanh số. Thị phần của Tesla trong quý I là 51,3%, giảm so với 61,7% của cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, một số thương hiệu khác cũng gặp phải sự giảm sâu trong doanh số như Volvo giảm 63%, Chevrolet giảm 55,8% và Volkswagen giảm 36,8%.

tesla-autonews-1713346948.jpg
 

Bà Stephanie Valdez Streaty, nhà phân tích của Cox Automotive, cho biết: "Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, các chính sách hỗ trợ tăng thêm, nhiều xe tồn kho hơn, xe cho thuê nhiều hơn và cơ sở hạ tầng sạc được cải thiện sẽ giúp doanh số xe điện phục hồi trong năm nay. Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ chứng kiến những biến động khi ngành công nghiệp tiếp tục hướng tới điện hóa".