Các cơ quan quản lý ô tô của Mỹ đang mở rộng điều tra về một vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống lái của 532.535 xe Honda và Acura sau khi nhận được hàng trăm khiếu nại từ khách hàng cáo buộc rằng xe của họ gặp tình trạng "tay lái bị dính".
Vấn đề này trước đây đã được ghi nhận trên Honda Civic đời 2022 - 2023, nhưng các mẫu xe Honda CR-V và Acura Integra đời 2023 hiện cũng đang được xem xét.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đã nhận được 523 khiếu nại từ khách hàng, nhưng khi cộng con số đó với những khiếu nại mà Honda nhận được (đã loại bỏ trùng lặp), tổng số lên tới 1.324 sự cố lái có liên quan đến các phương tiện này.
Các chủ sở hữu phàn nàn rằng khi họ đang lái xe, đặc biệt là trên đường cao tốc, vô-lăng có thể đột ngột bị kẹt ở vị trí cũ.
May mắn thay, hầu hết các tài xế đều có thể khắc phục tình trạng tay lái bị nặng chỉ với một chút nôc lực, nhưng NHTSA cảnh báo rằng tính chất bất ngờ của vấn đề có thể gây nguy hiểm.
Cơ quan liên bang cho biết họ đã nhận được 13 báo cáo về các vụ va chạm liên quan đến vấn đề này, 3 trong số đó dẫn đến thương tích.
Trong đó, có 2 vụ tai nạn xảy ra do tài xế mắc sai lầm khi khắc phục tình trạng tay lái bị nặng, 11 vụ là do tài xế không kịp quay đầu để vào cua.
Theo NHTSA, Honda đã đưa ra một bản tin dịch vụ kỹ thuật liên quan đến vấn đề này, trong đó nói rằng nguyên nhân của tình trạng "tay lái bị dính" có thể do lỗi sản xuất.
Trong quá trình sản xuất, trục vít trải qua quá trình ủ có thể gây ra nội ứng suất và sẽ được cải thiện dần trong vài tháng đầu sử dụng. Theo thời gian, điều đó có thể dẫn đến sự biến dạng của các răng trên bánh xe, khiến bánh xe bị mắc vào trục vít.
Ngoài ra, các bộ phận của tay lái có thể không nhận đủ mơ bôi trơn trong khi chúng được sản xuất.
Thật không may, do bản chất của vấn đề, chủ xe sẽ không được cảnh báo bằng đèn báo trục trặc nếu gặp sự cố. Tuy nhiên, họ cần lái cẩn thận trong những tháng mùa đông hoặc sau khi lái xe trên đường thẳng trong một thời gian dài, bởi đó là lúc vấn đề này xuất hiện thường xuyên nhất.
Mặc dù lệnh thu hồi vẫn chưa được đưa ra nhưng NHTSA đã triển khai "Phân tích Kỹ thuật" và bổ sung thêm Honda CR-V và Acura Integra vào danh sách các phương tiện liên quan.
Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ tìm cách đánh giá phạm vi và tần suất của sự cố cũng như tác động của nó đối với khả năng an toàn của xe. Đây là bước cuối cùng trước khi ban an toàn yêu cầu Honda tiến hành triệu hồi hoặc hủy bỏ vấn đề.
Theo bản tin dịch vụ kỹ thuật của Honda, kỹ thuật viên sẽ phải tháo hộp số lái trợ lực điện tử và thay mới để khắc phục sự cố này.
Theo Carscoops