Honda gia nhập cuộc đua xe điện với khoản đầu tư lịch sử lên tới 11 tỷ USD

Honda cho biết hãng sẽ thực hiện khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô tại Canada, hướng tới thiết lập một chuỗi giá trị xe điện toàn diện tại nước này.

Honda “chơi lớn”, rót 11 tỷ đô la để sản xuất ô tô điện tại Bắc Mỹ

Theo trang Electrek, Honda đã thông báo một khoản đầu tư ở mức 11 tỷ USD (tương đương 15 tỷ đô la Canada) để xây dựng bốn nhà máy xe điện mới tại Canada. 

2024-Honda-Canada-EV-Investment-8-2048x1366_result
Honda công bố kế hoạch đầu tư sản xuất xe điện tại Canada

Đây là khoản đầu tư lịch sử nhằm mục đích xây dựng chuỗi cung ứng xe điện đầu tiên tại Canada, cho phép sản xuất tới 240.000 xe điện Honda mỗi năm cho thị trường Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada).

Chi tiết kế hoạch

Honda đã công bố khoản đầu tư đột phá này để sản xuất xe điện, trong bối cảnh công ty đang chuẩn bị cho kỷ nguyên điện khí hóa. Các kế hoạch cho một nhà máy xe điện mới và nhà máy pin tại Alliston, Ontario đã được tiết lộ.

Khi hoạt động hết công suất, cơ sở này sẽ có khả năng sản xuất 240.000 xe điện mỗi năm, trong khi nhà máy pin của họ sẽ có công suất 36 GWh mỗi năm. Việc đưa vào vận hành dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2028.

2024-Honda-Canada-EV-Investment-14-2048x1559_result
 

Ngoài ra, công ty cũng dự kiến xây dựng nhà máy chế biến vật liệu cathode hoạt tính và tiền chất cũng như nhà máy sản xuất bộ phân ly gần đó. Các cơ sở này sẽ được thành lập với sự hỗ trợ của các đối tác liên doanh POSCO Future M Co., Ltd. và Asahi Kasei. 

Honda vẫn đang trong quá trình đàm phán với các đối tác và sẽ công bố thêm chi tiết liên quan đến các cơ sở này trong vòng sáu tháng tới.

2024-Honda-Canada-EV-Investment-13-2048x1366_result
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng các lãnh đạo Honda tại sự kiện công bố kế hoạch đầu tư

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi động thái này của Honda là “khoản đầu tư ô tô lớn nhất trong lịch sử Canada,” theo báo cáo của CBC. Chính phủ liên bang cho biết thỏa thuận sẽ tạo ra “chuỗi cung ứng xe điện toàn diện đầu tiên của Canada.”

Các nhà máy xe điện của Honda tại Canada sẽ được hỗ trợ bởi trung tâm phát triển xe điện của Honda (EV Hub) tại Ohio, nơi sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025. Tại đây, nhà sản xuất ô tô đã đầu tư 700 triệu USD để cải tạo nhà máy hiện có và dự kiến sẽ chi thêm 4,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy pin cách đó không xa.

Tham vọng của Honda

Cả hai khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch dài hạn của Honda. Nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu xe điện và xe điện sử dụng nhiên liệu hydro sẽ chiếm 100% doanh số bán hàng của mình vào năm 2040. Đến năm 2050, Honda nhắm tới mục tiêu trung hòa carbon trong tất cả các hoạt động kinh doanh của mình.

Honda gia nhập cuộc đua xe điện với khoản đầu tư lịch sử lên tới 11 tỷ USD 452084
 

"Từ sáng kiến thiết lập hệ thống sản xuất xe điện tại Mỹ, chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức nhằm thiết lập một chuỗi giá trị xe điện toàn diện tại Canada, với sự hỗ trợ của chính phủ Canada và bang Ontario," Toshihiro Mibe, CEO của Honda, cho biết. "Chúng tôi sẽ tăng cường hệ thống sản xuất và khả năng cung cấp xe điện của mình, với tầm nhìn hướng tới sự gia tăng về nhu cầu xe điện ở Bắc Mỹ trong tương lai."