Trải qua một năm 2023 đầy biến động, phân khúc xe hạng A chứng kiến những sự sụt giảm nhất định do xu hướng người dùng chuyển sang mua sắm xe gầm cao. Tuy nhiên, trong sự khó khăn đó, Hyundai Grand i10 vẫn nổi lên như một cái tên đáng chú ý, nhận được sự yêu mến từ khách hàng.
Có thể thấy rõ điều đó thông qua doanh số ổn định của i10, với con số trung bình ở mức hơn 600 xe một tháng, qua đó giúp phương tiện này bỏ xa các đối thủ và gần như chắc chắn giành được danh hiệu mẫu xe bán nhiều nhất phân khúc trong năm 2023.
Điểm qua một năm của Hyundai Grand i10, có thể thấy từ tháng 1, sản phẩm này đã nhanh chóng dẫn đầu nhóm xe đô thị cỡ A với doanh số 632 chiếc, gấp khoảng 4 lần phương tiện về nhì là Kia Morning (144 xe).
Tháng |
Doanh số (xe) |
Chênh lệch so với tháng liền trước |
Xếp hạng về doanh số trong phân khúc |
1 |
632 |
- |
1 |
2 |
949 |
+50,1% |
1 |
3 |
664 |
-30% |
1 |
4 |
494 |
-25,6% |
1 |
5 |
407 |
-17,6% |
1 |
6 |
712 |
+75% |
1 |
7 |
515 |
-27,6% |
1 |
8 |
385 |
-25,2% |
1 |
9 |
628 |
+63,1% |
1 |
10 |
671 |
+6,8% |
1 |
11 |
752 |
+12% |
1 |
Bước sang tháng 2, khi thị trường dần “nóng” trở lại, Hyundai Grand i10 đã có tháng sở hữu mức doanh số cao nhất năm 2023 (tính tới hết tháng 11), đạt 949 xe (tăng 50% so với tháng 1).
Tuy nhiên, đà tăng này đã không được duy trì khi mà sau đó là liên tiếp những tháng mà mẫu xe hạng A nhà Hyundai ghi nhận sự sụt giảm về doanh số. Cụ thể, ở các tháng 3, 4, 5, lượng xe bán ra “rớt” đáng kể, xuống mức chỉ còn 407 xe (vào tháng 5).
Đáng chú ý, tuy trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh về doanh số những Hyundai Grand i10 vẫn “độc chiếm” ngôi đầu doanh số phân khúc trước các đối thủ.
Tháng 6 năm 2023 chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất của doanh số i10 khi đạt 75%, bán được 712 xe. Dù vậy, khi bước sang hai tháng 7 và 8, trùng thời điểm với tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch), số lượng những chiếc i10 tới tay khách hàng lại giảm sút theo xu hướng chung của thị trường.
Như một kết quả tất yếu, tháng 8 cũng là tháng mà xe đạt cột mốc doanh số thấp nhất (385 xe) trong 11 tháng đầu năm 2023.
Sự khởi sắc chỉ dần trở lại với Hyundai Grand i10 trong những tháng cuối năm, với việc xe tăng doanh số trong cả 3 tháng 9, 10, 11. Như vậy, tính khoảng thời gian đã qua của năm 2023 (trừ tháng 12), tuy có những thời điểm sa sút nhưng phương tiện đến từ Hàn Quốc vẫn duy trì ngôi vương trong phân khúc, chưa từng bị “hạ bệ” bất cứ một lần nào.
Đáng nói hơn, theo số liệu thống kê, qua từng tháng, Hyundai Grand i10 luôn luôn chiếm từ 50-70% thị phần phân khúc, một con số ấn tượng thể hiện sự thống trị của mẫu xe này.
Nguyên nhân giúp Grand i10 gặt hái những thành công chủ yếu đến từ mức giá bán phải chăng bậc nhất phân khúc, ngang bằng “tân binh” Toyota Wigo (360-405 triệu đồng) và rẻ hơn Kia Morning (389-454 triệu đồng). Bên cạnh đó, vì Wigo là xe nhập khẩu nên không được hưởng ưu đãi 50% trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước giống như i10.
Tuy không có những trang bị duy nhất phân khúc như Wigo (cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA) nhưng Hyundai Grand i10 vẫn có thế mạnh ở thiết kế bắt mắt, cùng với đó là sự đa dạng phiên bản (6 phiên bản gồm cả sedan và hatchback) cho khách hàng lựa chọn.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, Hyundai Grand i10 thể hiện rõ sự áp đảo khi có doanh số tương đương 70% thị phần phân khúc xe hạng A.
Lượng xe bán ra của mẫu xe Hàn Quốc đạt 6.809 chiếc, gấp khoảng 5 lần so với hai đối thủ là Toyota Wigo (1.457 xe) và Kia Morning (1.367 xe).
Với thành tích hoàn hảo khi không bị "hạ bệ" lần nào trong cả năm 2023, ngôi vương doanh số phân khúc phân khúc xe hạng A tại Việt Nam gần như chắc chắn đã được ấn định với cái tên Hyundai Grand i10.