Ngày 26/12, Hyundai và Kia cho biết họ sẽ phát triển hệ thống hybrid thế hệ mới nhằm đáp ứng xu hướng tăng trưởng của thị trường ô tô hybrid. Dự kiến hệ thống mới này sẽ ra mắt vào năm 2025.
Trước đó, Hyundai và Kia đã cho ra mắt dòng xe sử dụng động cơ hybrid song song đầu tiên trên thế giới vào năm 2011.
Theo thống kê, doanh số các dòng xe sử dụng động cơ hybrid tại Hàn Quốc đã vượt 300.000 chiếc vào tháng 11/2023, tăng 40% so với 211.304 chiếc của năm ngoái. Con số này chỉ đạt khoảng 62.000 chiếc vào năm 2016, tức tăng gần 5 lần chỉ sau 7 năm. Đây cũng là lần đầu tiên doanh số xe hybrid có thể vượt qua xe sử dụng động cơ diesel.
Tính đến tháng 11, Hyundai và Kia đã bán 254.258 xe hybrid tại Hàn Quốc, chiếm 21% tổng doanh số. Hai hãng dự định tận dụng hệ thống hybrid đã phát triển hơn 10 năm qua để mở ra cơ hội mới trong cuộc đua ô tô xanh toàn cầu.
Trước đó vào năm 2011, Hyundai và Kia đã cho ra mắt hệ thống hybrid song song đầu tiên trên thế giới trên các mẫu Sonata/K5 Hybrid. Lúc đó, Toyota và GM đang sử dụng hệ thống hybrid kết hợp trực tiếp, trong khi Toyota từng thử nghiệm nhưng không thành công với hệ thống hybrid song song.
Thành công của Hyundai và Kia có được nhờ năng lực kỹ thuật cơ khí tích lũy từ việc tự phát triển động cơ và hộp số. Hyundai giới thiệu động cơ do chính họ phát triển đầu tiên là Alpha vào năm 1991.
Gần đây, Kia cũng cho ra mắt mẫu MPV Carnival Hybrid với các công nghệ hybrid do độc quyền của hãng xe Hàn. Xe sử dụng động cơ turbo 1.6L, cho công suất tổng 245 mã lực, mômen xoắn cực đại 366 Nm. Xe cũng có các công nghệ hỗ trợ lái như E-Handling, E-Ride và E-EHA.
Tại Việt Nam, hiện chỉ có Santa Fe là mẫu xe duy nhất của Hyundai có phiên bản sử dụng động cơ Hybrid. Hyundai Santa Fe hybrid ra mắt từ giữa tháng 6/2023 với giá bán 1,45 tỷ đồng.
So với các bản chạy động cơ đốt trong, Hyundai Santa Fe hybrid vẫn giữ nguyên thiết kế như bản thường chạy xăng, dầu nhưng có thêm nhận diện dòng điện hóa bằng viền xanh nhạt ở lưới tản nhiệt, cản trước, ốp hông. Các trang bị ngoại thất giống bản cao nhất dùng động cơ đốt trong (2.2D) như đèn pha LED thông minh, la-zăng 19 inch...
Điểm khác biệt lớn nhất ở Hyundai Santa Fe hybrid là hệ truyền động xăng lai điện. Xe kết hợp máy xăng 1.6 tăng áp, công suất 180 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút (loại trên Tucson) và môtơ điện, cho tổng công suất 230 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Động cơ này tương tự như trên Kia Sorento hybrid.