iPhone giảm giá bán lần đầu tiên trong lịch sử

Apple bất ngờ giảm giá bán iPhone. Liệu đây có phải chiến lược mới đến từ 'ông trùm công nghệ'.

Trong những năm gần đây, các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế bất ổn, ngoại trừ gã khổng lồ Apple.

Trong khi các công ty khác chứng kiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nhưng Apple lại thành công khi bán ra những chiếc iPhone ngày càng đắt tiền hơn.

Apple đã tăng giá bán trung bình cho iPhone, tận dụng sự yêu thích ngày càng tăng của các phiên bản Pro trên các thế hệ như iPhone 14 và iPhone 15.

37
 

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều báo cáo cho thấy Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết tại Trung Quốc. Sự hồi sinh của Huawei đã thúc đẩy doanh số bán điện thoại Android tại quốc gia này tăng vọt so với iPhone 15.

Trước tình hình đó, Apple đã quyết định giảm giá iPhone 15 tại Trung Quốc trước khi ra mắt iPhone 16 với mức giảm rất đáng kể.

Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có nên cân nhắc thực hiện việc giảm giá iPhone trên toàn cầu, không chỉ ở Trung Quốc?

38
 

Theo Reuters, Apple đang giảm giá ở Trung Quốc tới 2.300 nhân dân tệ (~ 8 triệu đồng) cho một số mẫu iPhone, với chương trình khuyến mãi có hiệu lực đến ngày 28/5.

Báo cáo lưu ý rằng ưu đãi tốt nhất áp dụng cho iPhone 15 Pro Max 1TB, nhưng các mẫu khác cũng được giảm giá lớn.

Ví dụ, iPhone 15 Pro Max 256GB hiện có giá 7.949 nhân dân tệ (~ 27,9 triệu), giảm từ 9.999 nhân dân tệ (~ 35,1 triệu) ban đầu. Mẫu iPhone 15 128GB có giá 4.599 nhân dân tệ (~ 16,1 triệu), giảm từ 5.999 nhân dân tệ (~ 21 triệu).

Apple từng giảm giá một số mẫu iPhone 15 chọn lọc lên tới 1.150 nhân dân tệ (~ 4 triệu đồng) vào tháng 2.

39
 

Theo Reuters, động thái này đã phát huy tác dụng khi các lô hàng tăng 12% trong tháng 3. Đây là một "sự cải thiện đáng kể" so với hai tháng đầu năm 2024, khi Apple chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm đến 37%.

Thị trường Trung Quốc có những đặc thù riêng nhưng trang BGR cho rằng Apple có thể thử nghiệm chiến lược tương tự ở các thị trường khác vào nửa cuối năm nay.

iPhone chủ yếu phải đối đầu với các thiết bị Android của các nhà cung cấp Trung Quốc tại các thị trường quốc tế khác. Theo truyền thống, Apple bán được nhiều iPhone mới nhất trong quý đầu tiên và quý hai sau khi ra mắt.

Đối với iPhone 15, đó là quý Giáng sinh và tháng 3. Doanh số bán hàng sau đó sẽ chậm lại trong mùa hè khi nhiều người mua iPhone chuẩn bị cho loạt sản phẩm thế hệ tiếp theo.

40
 

Khi iPhone 16 ra mắt, Apple sẽ giảm giá 100 USD cho điện thoại iPhone 15 và ngừng cung cấp các mẫu iPhone 15 Pro.

Nếu Apple lặp lại chiến lược giảm giá tại Trung Quốc vào những thời điểm ngẫu nhiên trên thị trường quốc tế, hãng có thể chạy đủ loại khuyến mãi để loại bỏ lượng iPhone tồn kho trước khi thế hệ mới ra mắt.

Những khuyến mãi này nhắm mục tiêu đến những người mới sử dụng iPhone hoặc những người không chắc chắn về việc nâng cấp. Kể cả khi không đưa ra những ưu đãi tốt như ở Trung Quốc, doanh số bán iPhone chắc chắn sẽ tăng.

41
 

Trước đây, Apple nổi tiếng là thương hiệu "cao ngạo" khi luôn giữ giá sản phẩm, không bao giờ có chương trình khuyến mãi giảm giá.

Nhưng với những lợi ích nói trên, giảm giá iPhone là chiến lược mà Apple có thể cân nhắc áp dụng cho nhiều thị trường trong bối cảnh hãng muốn doanh thu gia tăng.