Kệ Arsenal, Man xanh sẽ lại lên đỉnh thôi

Thêm 1 vòng đấu, cả Arsenal và Man City đều giành thắng lợi. Đội dá sớm có 3 điểm, đội đá sau cũng sở hữu trọn vẹn điểm số. Ngoại hạng Anh 2023/24 đang vào giai đoạn gay cấn và khốc liệt nhất. Arsenal vẫn đang cho thấy khả năng “đeo bám” ấn tượng nhưng Man City cho thấy vì sao, họ vẫn là CLB số 1 nước Anh.

Nửa tháng nay, người ta vẫn cố gắng lồng Liverpool vào cuộc đua “tam mã” dù ai cũng nhận thấy sau trận hòa 2-2 trước MU và thất bại trước Crystal Palace, sự mơ mộng của thầy trò Juergen Klopp về chức vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24 đã tan thành mây khói. Họ chỉ cố gắng níu giữ để tránh rơi vào cuộc khủng hoảng sớm mà thôi. Hãy nhìn cách dàn sao Arsenal ăn mừng 3 bàn thắng trước Tottenham.

Đơn giản thôi, các cầu thủ quây quần lại với nhau, như để nhắc nhở bản thân và từng đồng đội là đừng vui mừng quá, chúng ta còn phải chiến đấu. Hay nhẹ hơn, đó là tình đồng đội, đồng chí cùng hướng về mục tiêu chung. Còn Liverpool? Bi kịch và sự chán chường. Klopp nhắc nhở và đưa ra chỉ đạo đối với Salah thì cậu học trò cưng cho thấy sự vô giáo dục và khả năng lắng nghe tồi tệ. Cái suỵt suỵt rồi lấy ngón tay che miệng khác gì bảo thầy thôi đừng nói nữa hoặc hiểu theo cách thô thiển hơn là “im đi”.

Chẳng ai muốn cất ngôi sao số 1 lên ghế dự bị nhưng khi chính Salah còn không giải thích được là vì sao anh tồi tệ như thế, chơi kém như thế, tốn bóng như thế thì đừng trách vì sao Klopp làm thế với mình. Giờ nhìn Salah chơi bóng, người ta thấy như anh đá cho có. Thiếu trách nhiệm, uể oải và căng thẳng tột độ. Chỉ là chẳng biết Salah căng thẳng vì Liverpool không còn thể đua vô địch hay căng thẳng vì nghĩ 1 ngôi sao như mình sao lại bị đầy ải ở ghế dự bị? Đó là điểm khác biệt, là cách mà Man City hay Arsenal đang hơn đứt Liverpool.

Arsenal kiên trì bám đuổi Man City – Ảnh: Getty

Arsenal thực sự đang thay Liverpool đảm nhận vai trò cạnh tranh và bám đuổi Man City trong hành trình tới chức vô địch mùa này. Arsenal mùa này thực sự biết tính toán, nhìn nhận và thấu hiểu tình hình. Họ thật sự đã thay đổi. Nếu như những màu giải trước, Arsenal hay hụt hơi ở giai đoạn quan trọng, hay đánh rơi những điểm số thì bây giờ, họ chắt chiu và “tiết kiệm” hơn.

Chiến thắng trước Tottenham cho thấy sự hiệu quả của Arsenal ở mùa này. Họ là CLB ghi nhiều bàn thắng từ các tình huống cố định nhất, kể từ sau West Brom ở mùa 2016/17. Thứ “vũ khí” lợi hại mà bây giờ nhiều đội bóng đã “quên” hoặc không thể áp dụng thuần thục như Arsenal, tiêu biểu là MU với ít nhất 1-2 chuyên gia về các pha bóng cố định.

Đương nhiên thắng lợi của Arsenal có vết gợn với sai lầm của thủ thành David Raya – cậu học trò cưng của thầy Arteta. Chứng kiến pha bóng đó, người ta lại thương cho Ramsdale. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Arsenal đang chơi hay tới lúc này có công của Raya. Anh đang có 14 trận giữ sạch lưới – nhiều nhất Ngoại hạng Anh. Đây là thời điểm nhạy cảm, Arsenal chắc chắn sẽ không làm gì “quá đáng” với Raya. Tất cả sẽ lại kề vai tác chiến và chờ tới khi mùa giải kết thúc rồi mới định đoạt sau.

Nhưng không chỉ có Arsenal, Man City cũng cho thấy sự ổn định tới mức…chán hẳn. Ai cũng tưởng tượng một Man City sẽ thi đấu kém tươi và thiếu sức sống sau khi bị Real Madrid loại trên chấm luân lưu ở tứ kết Champions League. Nhưng rồi, Man City vẫn cứ lầm lì trở lại. Họ loại Chelsea để tiến vào chung kết FA Cup, trước lúc hạ Brighton và Nottingham (đều ở Ngoại hạng Anh). Man City cho thấy trận thua Real chỉ là “tai nạn” và các đối thủ đừng vội vui mừng.

Man City đang lạnh lùng đánh bay mọi đối thủ – Ảnh: Getty

Trở lại với trận gặp Nottingham, Man City tung ra đội hình cực khủng và có thắng lợi 2-0. Trên mạng xã hội, các fan đều thẳng thắn nhận định, 3 điểm mà Man City có được trước Nottingham là nhọc nhằn, là thiếu thuyết phục. Nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng. Với những bước chạy không còn thanh thoát, Man City vẫn biết cách giành những chiến thắng “vừa đủ”.

Có một thứ “Văn hóa” nhưng không thể đem ra viết thành lời, đánh thành văn bản nhưng lại rất đáng sợ ở Man City và khiến các đối thủ nhiều năm qua phải ngán ngẩm. Đó là “Văn hóa chiến thắng”. Các cầu thủ Man City không ăn mừng phức tạp như Arsenal, họ vẫn cứ vui vẻ với nhau theo cách bình thường: đập tay, ôm nhau và nở nụ cười mãn nguyện.

Bằng một sự thản nhiên của những kẻ tin rằng Premier League vốn dĩ thuộc về họ, Man City luôn ở tâm thế “săn mồi” và luôn biết cách bắn hạ “con mồi” trước khi đối thủ kịp làm gì. Ví dụ như 2 cậu học sinh giỏi nhưng 1 người thích làm toán tư duy, 1 người mê giải phương trình. Thì Man City đang là kẻ làm toán tư duy còn Arsenal hay Liverpool và nhiều CLB khác đang phải nghĩ xem làm sao “giải” được Man xanh.

Arsenal vẫn còn đó những hi vọng nhưng Man City đang có sự hiệu quả khủng khiếp. Chắc chắn, họ sẽ thắng cả 4 trận còn lại để vượt qua Arsenal. Một kịch bản rất quen thuộc. Man City luôn thắng và lên ngôi vô địch trước sự uất ức của các đối thủ.