Không còn đơn vị phân phối lớn, 'trùm xe điện' BYD vẫn sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng 6

New Energy Holdings bất ngờ rút khỏi dự án mở đại lý BYD tại Việt Nam, những hãng xe điện Trung Quốc khẳng định kế hoạch của công ty vẫn đang được triển khai nhanh chóng và không bị ảnh hưởng.

Vào ngày 06/05/2024, New Energy Holdings (NEH) - một đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto - đã ra thông báo chính thức về việc dừng dự án đầu tư đại lý BYD tại Việt Nam. 

Trong thông báo gửi tới Tổng Giám đốc BYD Việt Nam, NEH cho biết: "Đơn vị chủ quản của NEH vừa có điều chỉnh quan trọng trong chiến lược kinh doanh." 

NEH nhấn mạnh rằng việc trải rộng nguồn lực khiến họ khó đáp ứng mục tiêu thành công trong dự án phân phối ô tô BYD tại thị trường Việt Nam, đồng thời không thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ hãng.

Do đó, NEH quyết định dừng toàn bộ dự án đầu tư đại lý BYD tại Việt Nam kể từ ngày 6/5/2024. Điều này được NEH nhận định sẽ giúp BYD Việt Nam sớm tìm kiếm các nhà đầu tư thay thế phù hợp khác.

photo2024-05-0718-19-28-2-171508-1715138450.jpg
 

Trước đây, NEH được coi là một trong những đơn vị phân phối xe BYD lớn nhất tại Việt Nam. Quyết định này gây lo ngại về kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam của BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Trong buổi trao đổi với phóng viên trong nước, đại diện BYD Việt Nam khẳng định tôn trọng và ủng hộ quyết định này của NEH. Đồng thời, BYD Việt Nam cũng tuyên bố các kế hoạch của họ vẫn đang được triển khai nhanh chóng, không gặp bất kỳ sự thay đổi nào. 

Hãng xe điện Trung Quốc vẫn giữ mục tiêu phát triển ít nhất 50 đại lý trên toàn quốc, bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, và Cần Thơ. Trong đó, 15 showroom sẽ được khai trương vào tháng 06/2024.

byd-3-a98d-1715138470.jpg
 

Dự kiến, thương hiệu BYD sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 06/2024, với kế hoạch phân phối 6 mẫu xe gồm Atto 3, Seal, Dolphin, Han, Tang, và Song. Các mẫu Atto 3, Seal, và Dolphin là ô tô thuần điện, trong khi Han, Tang, và Song sẽ có cả phiên bản thuần điện lẫn plug-in hybrid (PHEV).

Trong thời gian chờ đợi nhà máy lắp ráp ô tô điện được xây dựng tại Việt Nam, xe BYD sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc.

Nhà máy của BYD dự kiến sẽ được đặt tại Khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ, nơi hiện nay họ đã có một cơ sở sản xuất máy tính bảng cho Apple.

Tuy nhiên, tiến độ xây dựng nhà máy ô tô điện đã bị giảm do chiến lược của hãng và sự chững lại của thị trường ô tô điện.

byd-4-21e8-1715138470.jpg
 

Tasco Auto, công ty mẹ của NEH, hiện có hệ thống 86 showroom trên toàn quốc và phân phối xe cho 14 thương hiệu bao gồm Toyota, Ford, Mitsubishi, Volvo và Lynk & Co.