Klopp và Liverpool: Ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây…

Chưa thể nói Liverpool đã hết cơ hội giành chức vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24 nhưng rõ ràng, trận thua trước Everton khiến cho đội bóng của Jurgen Klopp còn rất ít khả năng đăng quang khi mà Arsenal bỗng quá ổn định, riêng ĐKVĐ Man City còn tới 2 trận chưa đá.

Việc Arsenal bất ngờ có thắng lợi 5-0 bỗng trở thành sức ép lớn khủng khiếp cho Liverpool bởi họ đang đứng giữa Pháo thủ và Man City. Với việc tạm thời xếp thứ 2, Liverpool phải thắng Everton để tiếp tục bám đuổi Pháo thủ và tạo khoảng cách với Man City khi CLB này chưa bước vào những trận đá bù. Người ta tin vào 1 chiến thắng cho Liverpool ngay cả khi họ cũng phải khá vất vả mới đánh bại được Fulham ngay tại thánh địa Craven Cottage.

Những tưởng thầy trò Jurgen Klopp sẽ lấy đó làm động lực để tiếp tục bám đuổi Manchester City và Liverpool trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh nhưng rồi “đời chẳng như là mơ”. Điều mà các cổ động viên “The Kop” kỳ vọng đã không xảy ra tại trận Derby Merseyside. Một Everton từng bị trừ điểm vì vi phạm luật công bằng tài chính rồi có lúc bị tụt thẳng xuống nhóm cầm đèn đỏ đã cho thấy họ chuẩn bị sẵn tâm lý bị fan Liverpool nhận thêm vài trăm lần thù ghét (vốn đã có sẵn trong quá khứ) khi thành công trong việc ngáng đường thầy trò Jurgen Klopp.

Liverpool thua đầy tiếc nuối trước Everton – Ảnh: Getty

Ở cuộc chạm trán lần này, một Everton đang thăng hoa buộc Liverpool phải nếm trải mùi vị thất bại theo cách đầy đau đớn. Tại Goodison Park, bằng lối đá phòng ngự phản công, sử dụng những đường bóng dài sở trường, Everton đã đánh bại Liverpool với tỷ số 2-0. Kết quả tồi tệ này khiến giấc mơ giành chức vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24 của nửa đỏ vùng Merseyside dần chỉ còn là lớp mây mỏng trong đêm đen.

Cách đây vài tuần, fan Liverpool còn hào hứng nói về “cú ăn 4” để kết thúc triều đại của Klopp. Họ đã có danh hiệu Cúp Liên đoàn làm vốn dắt lưng và vẫn góp mặt ở FA Cup, Europa League và cạnh tranh sòng phẳng tại Ngoại hạng Anh. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, mọi thứ trở nên quá phũ phàng với Liverpool. Họ bị MU loại ở FA Cup, thua tức tưởi nhưng chẳng oan uổng trước Atalanta ở Europa League và giờ thì gần như tụt hẳn xuống ở cuộc đua vô địch.

Khoảng cách giữa Liverpool với Arsenal là 3 điểm, họ hơn Man City đúng 1 điểm và xin nhắc lại, đội bóng của Pep Guardiola còn 2 trận chưa đá với Brighton và Nottingham. Khả năng Man City đút túi 6 điểm và chiếm lại ngôi đầu bảng là hoàn toàn có thể xảy. Ngay cả khi đó, cuộc đua có lẽ chỉ còn lại giữa 2 “ngựa chiến” Arsenal và Man City. Đơn giản bởi Liverpool đã tự bắn vào chân mình. Arsenal có thể bất ngờ thua Aston Villa nhưng họ trở lại rất nhanh còn Man City thì luôn là kẻ tận dụng thời cơ hoàn hảo. Còn nếu fan nào không tin thì hỏi luôn… CĐV Arsenal.

Liverpool khó còn có cửa cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này – Ảnh: Getty

Chúng ta phải thừa nhận 1 điều rằng Liverpool mùa giải này trẻ trung hơn nhiều so với khi họ còn Sadio Mane, Firmino, Fabinho hay Jordan Henderson… Mac Allister chỉ mới cùng ĐT Argentina vô địch World Cup 2022 nhưng chưa hề chơi cho 1 CLB lớn nào tại châu Âu. Đội bóng cũ của anh là Brighton. Szoboszlai khá hơn chút là chơi cho Leipzig nhưng để đặt CLB này bằng với Bayern Munich thì còn khoảng cách rất xa. Hay một Endo cũng chưa từng khoác áo đại gia nào trước khi về Liverpool. Riêng Gravenberch thì dự bị ở Bayern. Chúng ta đang nói tới 4 tân binh của Liverpool ở mùa giải này – những người chưa có kinh nghiệm đua vô địch đường trường. Còn ở phần dự bị của Liverpool, Klopp đôn lên những cầu thủ trẻ Clark, Danns, Quansadh, Bradley… Thật khó để nói đây là đội hình đủ sức cạnh tranh chức vô địch.

Nhưng dưới bàn tay của Klopp, mọi thứ vẫn diễn ra đúng như thế. Hơn nữa, Liverpool kéo dài “trận thế” với Man City và Arsenal cho đến lúc này cũng đã cho thấy tài năng của Klopp. Bạn có thể chỉ trích Klopp, bạn  không sai. Chỉ là chúng ta nên hiểu rằng với nguồn tài chính bị khống chế và với dàn cầu thủ chưa từng chơi ở đẳng cấp cao nhất “kèm” những tài năng “cây nhà lá vườn”, đích đến của Liverpool có lẽ không phải là ở mùa giải này mà nằm ở các năm tiếp theo. Klopp đang tạo ra nền tảng chắc ở thực tại và bền ở tương lai cho người kế nhiệm mình.

Hành trình cuối của Klopp ở Liverpool có lẽ đã dần khép lại. Người ta sẽ tận hưởng nốt những ngày tháng còn lại của ông ở Anfield. Dẫu rằng khoảnh khắc này thật cay đắng và nghiệt ngã nhưng các chàng trai của Klopp đã làm hết sức. Sự mỏi mệt in hằn lên đôi chân của họ. Liverpool chỉ giành 4 chiến thắng trong 9 trận đã khiến cho các mục tiêu mà họ đề ra từng bước vuột khỏi bàn tay và sự tính toán của Klopp cùng các học trò.

Đã tới lúc mọi thứ nên dừng lại, những “quái vật tinh thần” mà Klopp từng ca tụng sẽ cần thời gian để nghỉ ngơi, cần 1 người thầy mới để thổi hồn và giúp họ tìm lại cảm hứng và khát khao mới. Còn Klopp, như ông nói, ông cảm thấy cạn kiệt năng lượng và rời Liverpool dù khó khăn nhưng là phù hợp để chiến thuật gia người Đức lấy lại niềm vui và tìm cho mình những thử thách mới. Tiếc rằng, kỷ niệm của Klopp ở thời gian cuối tại Liverpool chỉ còn là nỗi buồn.