Lò đào tạo trẻ River Plate: Nơi ươm mầm những nhà vô địch World Cup của Argentina

Lò đào tạo trẻ River Plate dù ở một mảnh đất xa xôi nhưng đã đào tạo cho bóng đá châu Âu rất nhiều những nhân tài kiệt xuất.

Lò đào tạo trẻ River Plate thuộc quyền sở hữu của Club Atlético River Plate.  Đây là một câu lạc bộ thi đấu trong giải vô địch quốc gia Argentina và là đội bóng kình địch của Boca Juniors. River Plate là câu lạc bộ giàu thành tích nhất trong lịch sử bóng đá Argentina ở cấp câu lạc bộ, với 38 chức vô địch quốc gia. Họ từng đăng quang tại nhiều giải đấu như Copa Libertadores, Cúp liên lục địa, Copa Interamericana... Theo thống kê, CLB River Plate đứng thứ 9 trong danh sách những đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại.

Lò đào tạo trẻ River Plate: Nơi ươm mầm những nhà vô địch World Cup của Argentina 317843
River Plate là một trong những câu lạc bộ vĩ đại của Argentina (Nguồn: Getty)

Triết lý River Plate

River Plate là 1 trong 4 lò đào tạo hàng đầu tại Argentina. Triết lý đào tạo của River Plate ban đầu cũng khá giống với những câu lạc bộ khác. Họ sẽ tuyển chọn những cậu bé  từ khắp nơi trên đất nước có năng khiếu từ khi còn nhỏ để có thể đào tạo và ươm mầm sau đó sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thi để thanh lọc loại bỏ dần, chọn ra những người ưu tú nhất.

Tiêu chí tuyển chọn cầu thủ ngoài năng khiếu, thể chất, khía cạnh văn hóa lịch sử cũng rất được lưu tâm. Họ đề cao trước tiên là trí tưởng tượng khi chơi bóng của các cầu thủ sau đó mới đào tạo các bài tập tình huống và chiến thuật.  Bên cạnh đó học viên sẽ được dạy rằng bóng đá là một trò chơi giải trí nên các cầu thủ được đào tạo ra ở đây hay ở Nam Mỹ nói chung đều chơi bóng vô cùng ngẫu hứng và đẹp mắt.

Giáo án đào tạo khác biệt

River Plate luôn xây dựng một phong cách chơi bóng tấn công nhanh, phòng thủ linh hoạt, nỗ lực giành lại bóng theo nhóm và phản công để tự tạo không gian cho mình từ đó sẽ có cơ hội ghi bàn.

Để làm được điều đó các thành viên của River Plate phải được giáo dục theo một giáo án phù hợp để đem lại hiệu quả. Câu lạc bộ phân loại học viên có độ tuổi từ 7-9 tuổi sẽ chỉ thi đấu ở chế độ 2v2 hoặc 3v3 dần dần sẽ nâng cấp lên 4v4 và 5v5. Để cho linh hoạt các huấn luyện viên sẽ có những biến thể 4v3 hoặc 5v2 để có thể mô phỏng mọi tình huống trong một trận đấu.

Tập cho đến khi thành thạo các học viên sẽ phải đạt đến cấp độ cuối cùng, đó là cấp thứ 12, 9v9. Cấp độ này sẽ giúp cho các cầu thủ học được cách cầm bóng khi có nhiều đối thủ vây quanh, hỗ trợ phát triển kỹ thuật và phối hợp theo nhóm khi thi đấu.

Những ngôi sao tiêu biểu

Từ trong quá khứ đội bóng với biệt danh Dòng sông bạc đã tạo ra rất nhiều những cầu thủ kiệt xuất. Có thể kể đến như:

Lò đào tạo trẻ River Plate: Nơi ươm mầm những nhà vô địch World Cup của Argentina 317839

Những ngôi sao hàng đầu xuất thân từ River Plate (Nguồn: Internet)

  • Alfredo Di Stefano, huyền thoại của Real Madrid. Trong sự nghiệp ông đã ghi cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha 307 bàn thắng, giành được 2 quả bóng vàng và được xuất hiện trong đội hình xuất sắc nhất thời đại của Kền kền trắng. 
  • Hernan Crespo, tiền đạo lừng danh được cho là không thể ngăn cản ở thời của mình. Crespo có lối đá thông minh khả năng dứt điểm sắc bén, chọn vị trí và xoay sở tuyệt vời. Trong quá khứ Crespo đã từng chơi cho những câu lạc bộ hàng đầu như Inter Milan, Ac Milan hay Chelsea.

Ngoài những cái tên kể trên River Plate còn sản sinh ra rất nhiều ngôi sao được người hâm mộ yêu mến như Gonzalo HiguainJavier Mascherano, Radamel Falcao, Enzo Fernandez, Julian Alvarez,....

Thành quả tuyệt vời

Đội tuyển quốc gia Argentina đã được hưởng lợi rất nhiều từ các lò đào tạo trẻ của họ đặc biệt phải kể đến sự đóng góp không hề nhỏ của River Plate. Argentina đã vô địch World Cup 2022, trở thành quốc gia ngoài châu Âu đầu tiên giành được danh hiệu lớn nhất của bóng đá thế giới sau hơn 20 năm.

Lò đào tạo trẻ River Plate: Nơi ươm mầm những nhà vô địch World Cup của Argentina 317840
Alvarez và Enzo đều xuất thân từ River Plate (Nguồn: Getty)

.Phần lớn những tài năng xuất sắc nhất từ River Plate đều đến các câu lạc bộ ở các quốc gia hàng đầu như Tây Ban Nha, Ý và Anh khi còn trẻ để đạt đến đẳng cấp cao nhất. Đội hình 26 người của Argentina ở Qatar chỉ bao gồm một cầu thủ hiện đang thi đấu ở quê nhà, là thủ môn dự bị 36 tuổi Franco Armani. 

Những người con của River Plate như Julian Alvarez thuộc biên chế Manchester City hay Enzo Fernandez đang thi đấu cho Chelsea đều đã góp mặt trong trận chung kết World Cup gặp đội tuyển Pháp. Họ đã góp công lớn giúp đội bóng xứ sở Tango giành cúp vàng thế giới.

Falcao là một trong những ngôi sao xuất thân từ River Plate (Nguồn: Dugout)