Lợi nhuận của các hãng ô tô Nhật Bản sẽ đi về đâu sau một năm 2023 đại thành công?

Xe hybrid và thị trường Bắc Mỹ được xem là con đường để tiếp tục phát triển cho Toyota, Honda và Subaru.

Honda, Toyota đối diện nguy cơ sụt giảm doanh thu

Theo tờ Nikkei Asia, sự tăng trưởng lợi nhuận của sáu nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ chậm lại trong năm tài chính 2024 do họ có ít cơ hội để tăng sản lượng nhưng phải đối mặt với chi phí gia tăng.

Toyota Motor, Honda Motor, Nissan Motor, Suzuki Motor, Subaru và Mazda Motor đều dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, với Toyota, Honda, Nissan và Subaru dự đoán mức tăng khoảng 50% đến 80%. 

Toyota, Suzuki và Mazda dự kiến đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong năm nay.

bdnews24-english_2022-08_ba627552-f170-4af8-ae2a-c65fb477f464_toyota_040822_01_result
 

Ngoài việc phục hồi sản xuất từ những vấn đề chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất ô tô đã được hưởng lợi từ việc tăng giá bán và đồng yên suy yếu. Ước tính trung bình của công ty nghiên cứu QUICK Consensus đưa ra cho thấy tất cả sáu công ty này đều vượt qua dự báo của chính họ.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng nhìn thấy mức tăng trưởng nhỏ hơn cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2025 do mức độ thách thức đã được đặt ra cao và chi phí sản xuất tăng.

Việc tăng lương dự kiến sẽ đẩy chi phí lao động lên cao ở Mỹ, Nhật Bản và các nơi khác. Chi phí phát triển xe điện và pin của chúng, cũng như chi phí cho các vật liệu như thép, được cho là sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Tỷ giá hối đoái là một yếu tố khác cần được quan sát khi các nhà sản xuất ô tô công bố dự báo của họ. Đồng yên của Nhật Bản trung bình đã giao dịch ở mức khoảng 145 yên đổi 1 đô la trong năm tài chính trước, nhưng đã suy yếu xuống còn hơn 150.

Chuyên gia Koji Endo đến từ SBI Securities cho biết: "Nhiều công ty có thể sử dụng một tỷ giá giả định là 140 yên và dự báo một sự sụt giảm lợi nhuận" trong các dự báo đầu tiên cho năm tài chính này.

Đâu là hi vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong tương lai?

Dù vậy, các nhà quan sát thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô cuối cùng sẽ tăng lợi nhuận của họ, nhờ vào thành tích mạnh mẽ trong lĩnh vực xe hybrid và thị trường Bắc Mỹ.

Nhu cầu toàn cầu đối với xe hybrid dự kiến sẽ tăng 20% lên 6,82 triệu xe vào năm 2024, so với mức tăng chỉ 3% lên 89,22 triệu xe cho tổng số ô tô hạng nhẹ, theo dự báo của GlobalData. Nhu cầu dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ đặc biệt ở Bắc Mỹ và châu Á.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_0_4_0_7_47567040-5-eng-GB_Cropped-1713380797photo_SXM2024041200011438_result
 

Toyota chiếm khoảng 60% thị phần xe hybrid toàn cầu, trong khi Honda chiếm hơn 10%. Cả hai công ty này được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc gia tăng sản xuất xe hybrid.

Subaru là hãng phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ với ít nhất 70% doanh số bán hàng đến từ đây, và Mazda là khoảng 40%. Họ đang lên kế hoạch để làm mới các mẫu xe chủ chốt và ra mắt phương tiện mới tại thị trường Mỹ trong năm tài chính này.