Lotus Emeya - xe GT thuần điện mạnh gần 1.000 mã lực chính thức ra mắt

Mang ngôn ngữ thiết kế đậm chất tương lai, Lotus Emeya sở hữu khả năng vận hành tương đương với các mẫu siêu xe hiệu năng cao.

Tại một sự kiện được tổ chức tại thành phố New York (Mỹ), Lotus đã chính thức vén màn siêu phẩm Emeya, chiếc “hyper-GT” đầu tiên của thương hiệu, và là một trong những dòng xe grand tourer thuần điện nhanh nhất trên thế giới. Đây là chiếc xe thứ 4 trong dải sản phẩm hiện tại của Lotus, và là dòng xe thuần điện thứ 3 sau Evija và Eletre.

Lotus Emeya 1
Lotus Emeya có thiết kế grand tourer đậm chất tương lai.

Về mặt ngoại thất, Lotus Emeya có ngôn ngữ thiết kế đậm chất tương lai, chịu ảnh hưởng từ dòng SUV thuần điện Eletre được ra mắt vào tháng 3/2022. Chiếc grand tourer này nổi bật với cụm đèn pha LED dạng mỏng kết hợp cùng nắp capo có các đường gân dập nổi mạnh mẽ. Đặc biệt hơn, chiếc xe còn được trang bị các công nghệ khí động học chủ động tại lưới tản nhiệt phía trước và bộ khuếch tán gió phía sau...

Lotus Emeya 2
Ngoại thất của chiếc xe có nhiều điểm chung với mẫu "hyper-SUV" Lotus Eletre.

Cánh gió sau của xe rộng 296 mm, lớn hơn 100 mm so với trang bị trên Eletre, giúp tạo ra một lực ép lên đến 215 kg. Với thiết kế trọng tâm thấp “hyperstance” chỉ 442 mm, những nâng cấp này sẽ giúp Emeya vận hành ổn định cũng như mang đến cảm giác lái chân thực hơn.

Lotus Emeya 3
Lotus Emeya sở hữu nhiều tính năng khí động học chủ động hàng đầu trong phân khúc.

Lotus Emeya được trang bị tiêu chuẩn cấu hình 5 chỗ ngồi và có thể đối sang tùy chọn 4 chỗ ngồi. Nội thất của xe được làm từ những vật liệu tái chế và thân thiện với môi trường như hợp kim nhôm PVD, da  Alcantara, da Nappa và vi sợi PU Ultrafabrics.

Lotus Emeya 4
Nội thất của Lotus Emeya sở hữu phong cách tương lai, kết hợp các chất liệu tái chế và thân thiện với môi trường.

Để đảm bảo rằng mọi hành khách đều có thể tận hưởng trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời, Emeya sẽ cung cấp một hệ thống âm thanh tương tác được phát triển cùng với KEF. Hệ thống loa của Emeya được hãng quảng cáo là sẽ nâng cao trải nghiệm nghe nhạc lên một tầm cao mới.

Tùy chọn này bao gồm thiết kế loa Uni-Q và loa siêu trầm Uni-Core của KEF, tích hợp âm thanh vòm 3D chuẩn Dolby Atmos – vốn đã từng xuất hiện trên chiếc Lotus Eletre.

Lotus Emeya 5
Lotus Emeya có 2 động cơ điện độc lập với tổng công suất hơn 900 mã lực.

Tại thời điểm này, Lotus vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về khả năng vận hành của Emeya. Rất có thể phiên bản cao cấp nhất sẽ được trang bị 2 động cơ điện với công suất lên đến 918 mã lực và mô-men xoắn 985 Nm. Sức mạnh này đến từ bộ pin điện 102 kWh cùng hệ dẫn động 4 bánh.

Lotus Emeya 6
Lotus Emeya có hiệu suất vận hành không thua kém những mẫu siêu xe hiệu năng cao.

Ngoài ra, Emeya còn được trang bị hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử. Các cảm biến có nhiệm vụ quan sát tình trạng mặt đường 1.000 lần mỗi giây và tự động điều chỉnh để đảm bảo một hành trình ổn định nhất. Với những trang bị trên, mẫu xe GT này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ mất dưới 2,8 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 250 km/h.

Lotus Emeya 8
Khả năng vận hành của Lotus Emeya được tối ưu hóa nhờ công nghệ sạc nhanh.

Quãng đường di chuyển tối đa trong một chu kỳ sạc của Emeya chưa được công bố. Tuy nhiên, Lotus cho biết con số này sẽ tương đồng với Eletre, từ 420 km đến 510 km, tùy theo từng phiên bản. Với nguồn sạc nhanh DC 350 kW, chiếc xe có thể di chuyển thêm khoảng 150 km chỉ với 5 phút sạc, hoặc tăng đến 80% dung lượng pin chỉ sau 18 phút sạc.

Lotus Emeya 7
Hiện tại, Lotus đã cho phép đặt hàng trực tiếp mẫu grand tourer thuần điện này.

Với thiết kế grand tourer thuần điện, Lotus Emeya sẽ đối đầu trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc như Tesla Model S, Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQS hay Audi e-tron GT. Mức giá cũng như thông tin chi tiết các phiên bản của Lotus Emeya sẽ được công bố chi tiết vào cuối năm nay. Quá trình sản xuất sẽ được khởi động vào năm 2024 tại nhà máy Vũ Hán, Trung Quốc.