Man City đánh bại Brighton: Nhà Vua bắt đầu… chạy

Vèo 1 cái, Man City đẩy Liverpool xuống vị trí thứ 3 sau thắng lợi 4-0 trước Brighton. Khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng Arsenal đang chỉ là 1 điểm bé tẹo. Lợi thế của Man City là còn 1 trận trong tay và tâm trạng của Arsenal chắc chắn đang rất rối bời.

Có lẽ và cũng chỉ có lẽ thôi, ngày hôm qua nếu Liverpool mà thắng Everton thì sức ép cũng sẽ nhân lên với Man City vì trước đó, Arsenal đã vùi dập Chelsea không thương tiếc với tỷ số 5-0. Nhưng rồi Liverpool lại thua, gánh nặng bỗng nhẹ đi rất nhiều với Man City bởi họ chỉ cần thắng Brighton là sẽ áp sát Arsenal. Thật ra ngay cả khi Liverpool thắng thì khoảng cách giữa Man City với đối thủ vùng Merseyside và Arsenal cũng chỉ còn 1 điểm. Nhưng dù sao, loại đi 1 cái tên vẫn còn hơn là phải ganh đua với cả 2 đội.

Chiến thắng 4-0 trước Brighton đã mang về cho đội ĐKVĐ Ngoại hạng lần thứ 4 liên tiếp được hưởng niềm vui. Ngoài ra, đó cũng là trận thứ 4 liên tiếp, Man City thắng đối thủ 4 bàn (hoặc nhiều hơn) trong 1 trận đấu. Rõ ràng, Man City đang dồn toàn lực cho mặt trận quan trọng còn lại của mùa giải 2023/24, bên cạnh đấu trường FA Cup.

Thất bại cay đắng trước Real Madrid ở vòng tứ kết Champions League khiến nhiều CĐV Man City lo ngại rằng tâm lý chiến đấu của đội bóng này sẽ bị ảnh hưởng. Họ có thể sụp đổ ngay lập tức khi mà Arsenal đang tạo ra “thế gọng kìm” khác từ Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Man City vẫn chẳng có dấu hiệu nào sẽ “mất phanh". Họ giành 2 chiến thắng liên tiếp tại FA Cup cũng như Ngoại hạng Anh trước Chelsea và Brighton – những đối thủ được Arsenal kỳ vọng nhưng rồi vẫn không thể chặn được thầy trò Pep Guardiola.

Man City đã có thắng lợi tưng bừng trước Brighton để leo lên vị trí thứ 2 trên BXH Ngoại hạng Anh 2023/24 – Ảnh: Getty

Chính Bernardo Silva thừa nhận, họ gặp Chelsea ở bán kết FA Cup trong sự mỏi mệt và có phần dao động tâm lý. Xuyên suốt 90 phút, Chelsea thực sự tạo ra thế trận tốt và không thua kém Man City nhưng rồi sự kém cỏi của hàng công đã buộc đội bóng thành London gục ngã trước nửa xanh thành Manchester bởi 1 khoảnh khắc xuất thần.

Chúng ta có thể thấy rất rõ, thứ mà Man City đang làm được so với các đối thủ khác chính là bản lĩnh và sự lạnh lùng ở thời điểm quyết định. Họ biết đứng dậy sau những thất bại. Họ biết sai và sửa sai thay vì để sai tiếp và rồi không có cách nào nào để cứu vãn. Có thể bạn sẽ cho rằng nếu hôm nay mà Man City gặp Brighton từng chơi cực hay ở đầu mùa thì có khi đội bóng của Guardiola khó thắng chứ đừng nói tới việc ăn “4 trái”. Đó chỉ là giả thuyết, có bao nhiêu đội chặn được việc Man City ghi bàn? Hơn nữa việc gặp một Brighton đang không quá quyết tâm vào lúc này, đó vừa là may mắn và vừa là thời cơ được dành cho Man City. Yếu tố quan trọng và quyết định, như chúng ta vừa nói, đó là tố chất, là đẳng cấp của nhà vô địch.

Bình luận trên sóng truyền hình, cựu cầu thủ Jamie Redknapp cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thầy trò Guardiola: “Man City trở nên đầy năng lượng ở thời điểm này của mùa giải. Họ vui vẻ đón nhận thử thách, giành chiến thắng còn các đội bóng khác sẽ trốn tránh áp lực. Rõ ràng, Man City hoàn toàn khác so với những CLB còn lại. Xem Man City thật thú vị. Họ tồn tại, thích nghi, vươn lên đầy mạnh mẽ và giàu sức sống ở ngay trong áp lực. Chiến thắng vừa qua như 1 thông điệp mạnh mẽ mà Man City muốn gửi đến đối thủ”.

Man City của Guardiola sẽ nhanh chóng trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh? – Ảnh: Getty

Vẫn còn tới 5 trận đấu nữa mới có thể tìm ra nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024. Man City hiện còn 5 trận đấu, trong khi Liverpool cùng Arsenal còn 4. Nottingham Forest, Wolves, Fulham, và West Ham đều không phải là đối thủ của thầy trò Pep Guardiola. Đội bóng có thể mang lại sự kỳ vọng ít ỏi cho Arsenal và phần nào có thêm Liverpool là Tottenham. CLB đang cạnh tranh gay gắt với Aston Villa cho vị trí thứ 4 trên BXH Ngoại hạng Anh mùa này.

3 lần gần nhất gặp Tottenham, thành tích của Man City là thắng 1, hòa 1 và thua 1. Rõ ràng, khi Tottenham chưa đạt được mục đích (giành vé dự Champions League mùa tới), họ sẽ chiến đấu bằng hết khả năng. Chỉ là từ giờ tới khi diễn ra trận đấu này sẽ còn cần vài vòng đấu. Liệu Arsenal có thể duy trì khoảng cách mong manh 1 điểm hiện có để chờ Man City sảy chân trước Man City? Trước mắt Man City là màn so tài trên sân của Nottingham. Gặp CLB đang chỉ hơn vị trí xuống hạng có 1 điểm chưa bao giờ là thoải  mái với các đại gia. Lượt đi, Man City phải rất khó khăn mới có được thắng lợi 2-0. Giờ Man City đang vào phom, phong độ lên cao của Foden, De Bruyne hay Alvarez… có khi sẽ chẳng có cơ hội nào cho Nottingham.

Chỉ là Arsenal ngoài việc ngóng mong Nottingham làm được điều gì đó thần kỳ trước Man City thì chính họ cũng phải làm tốt nhiệm vụ của mình. Vòng này, Arsenal đối đầu thử thách mang tên Tottenham trên sân khách. Những người lạc quan nhất đều hi vọng Arsenal sẽ thắng và Nottingham sẽ cầm chân thành công Man City. Còn nếu Arsenal không thắng Tottenham và Man City lại hạ gục Nottingham thì mùa giải này… có lẽ kết thúc được rồi.