Mazda CX-5 sắp có phiên bản siêu tiết kiệm xăng, cạnh tranh Honda CR-V e:HEV RS

Mazda CX-5 trang bị động cơ hybrid nhiều khả năng sẽ là mẫu xe nằm trong gian đoạn 2 kế hoạch điện khí hóa toàn bộ sản phẩm ô tô của hãng xe Nhật Bản.

Theo thông tin từ tờ Drive của Úc, nhà sản xuất ô tô Mazda của Nhật Bản không có kế hoạch ngừng sản xuất dòng xe CX-5 dù đã giới thiệu dàn sản phẩm cao cấp hơn có kích thước tương tự là CX-60 và CX-70. Được biệt, phiên bản cập nhật mới dành cho CX-5 sẽ được bổ sung thêm tùy chọn hệ truyền động hybrid.

Tại sự kiến ra mắt Mazda MX-5 2024 tại thị trường Úc, Alastair Doak - Giám Đốc Marketing của Mazda Australia, đã tiết lộ rằng việc phát triền một phiên bản cập nhật mới dành cho CX-5 đã được thực hiện, Tuy nhiên ông không cung cấp thời điểm ra mắt mẫu xe này.

Mazda CX-5 hiện đang bán tại thị trường Úc
Mazda CX-5 hiện đang bán tại thị trường Úc

"Tập đoàn Mazda đã khẳng định rằng một phiên bản mới sắp ra mắt, đó là điều tuyệt vời," ông nói. "Dòng xe này đã được cập nhật nhiều lần, kể cả gần đây, và nó vẫn là dòng bán chạy nhất của chúng tôi. Chúng tôi có lộ trình cho mẫu xe tiếp theo và chúng tôi hài lòng với lộ trình đó."

Mẫu xe Mazda CX-5 hiện đang bán thuộc thế hệ dòng xe thứ 2 và hiện đã trải qua 8 năm có mặt trên thị trường. Khoảng thời gian này tương đối dài hơn thế hệ thứ nhất với chỉ 5 năm (2012 - 2017), dù vậy hãng xe vẫn sẽ cung cấp thêm một bản cập nhật mới cho thế hệ dòng xe thứ 2.

Dựa trên lộ trình phát triển và kế hoạch trung hạn của Mazda, phiên bản kế nhiệm CX-5 dự kiến sẽ có tùy chọn động cơ hybrid để cạnh tranh tốt hơn với các mẫu xe cùng phân khúc như Toyota RAV4 hay Honda CR-V.

Mazda Arata Concept được cho là phiên bản chạy điện của CX-5
Mazda Arata Concept được cho là phiên bản chạy điện của CX-5

Kế hoạch trung hạn của Mazda được cập nhật năm 2022, với giai đoạn đầu kéo dài đến năm 2025, giai đoạn thứ hai kéo dài đến năm 2027. Từ năm 2028 trở đi, Mazda sẽ giới thiệu các mẫu xe điện hoàn toàn.

Nếu mẫu xe thay thế CX-5 nằm trong giai đoạn thứ hai của kế hoạch điện hóa, động cơ hybrid được kỳ vọng sẽ xuất hiện khi Mazda chuyển sang điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm.

Hệ thống động cơ hybrid có thể được mượn từ Toyota RAV4 như đã áp dụng với CX-50 tại thị trường Trung Quốc, hoặc Mazda có thể xây dựng một phiên bản sử dụng công nghệ mild-hybrid 48V và plug-in hybrid đã có mặt trên thị trường, từng ra mắt cùng với CX-60. Tuy nhiên, chưa có gì được phía hãng xe Nhật Bản xác nhận.

Doanh số Mazda CX-5 tại thị trường Úc

Năm ngoái, CX-5 dẫn đầu bảng doanh số Mazda với 23.083 xe bán ra, vượt qua BT-50 (17.526 xe) và CX-3 (15.776 xe).

image_2024-05-09_141447582
 

Dự kiến sẽ có thêm những thay đổi cho CX-5, với bản cập nhật tiếp theo có khả năng tích hợp dịch vụ kết nối Mazda Connected Services đã ra mắt trên dòng MX-5 năm 2024 và sẽ phổ biến trên danh mục sản phẩm của Mazda.

CX-5 đã dẫn đầu doanh số phân khúc SUV cỡ trung vào năm 2013 (năm đầu tiên sau khi ra mắt) và giữ vị trí này cho đến năm 2020, trước khi bị "đồng hương" Toyota RAV4 vượt lên và giữ vững vị trí này kể từ đó đến nay.