Mitsubishi xác định trung tâm sản xuất xe điện tại Đông Nam Á

Mitsubishi Motors hướng tới Thái Lan làm trung tâm sản xuất xe điện

Mitsubishi Motors Corporation cùng với Mitsubishi Motors Thái Lan, PTT và Arun Plus, đã bắt đầu thảo luận về một thỏa thuận hợp tác tiềm năng trong kinh doanh "xEV" (xe điện pin, xe hybrid điện), bao gồm sản xuất nội địa tại Thái Lan, cũng như bán hàng trong nước và xuất khẩu.

52
 

PTT là công ty hàng đầu trong ngành năng lượng Thái Lan trong nhiều năm, và Arun Plus được xem là doanh nghiệp mũi nhọn của PTT trong lĩnh vực xe điện.

Khi Mitsubishi Motors thúc đẩy chiến lược xe điện, hai bên tin tưởng vào cơ hội hợp tác trong sản xuất xe điện và kinh doanh dịch vụ di chuyển.

Hiện tại, Arun Plus đã thiết lập các thỏa thuận làm nhà phân phối chính thức cho các thương hiệu xe điện Trung Quốc như Zeekr và Xpeng, đồng thời là đối tác lắp ráp cho Horizon Plus với Foxconn (Foxconn Model E).

53
 

Takao Kato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors, nhận xét: "Thái Lan là một trong những quốc gia quan trọng nhất đối với hoạt động quốc tế của Mitsubishi Motors.

Chúng tôi đã đóng góp hơn 60 năm cho nền kinh tế Thái Lan thông qua việc sản xuất, bán hàng và xuất khẩu xe hơi.

Thành công của sự hợp tác này sẽ giúp chúng tôi tận dụng tối đa kinh nghiệm và nguồn lực của bốn công ty, tiếp tục đóng góp cho sự thịnh vượng kinh tế của Thái Lan cũng như chính sách trung hòa carbon cùng PTT."

​Không chỉ Mitsubishi, 3 hãng xe Nhật khác là Toyota, Honda và Isuzu cũng đầu tư vào Thái Lan để sản xuất xe điện.

53
 

Hiện tại, Thái Lan là quốc gia sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với thị trường ô tô trong nước chủ yếu do các hãng xe Nhật Bản chi phối. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đầu tư mạnh để mở rộng thị phần.

Các khoản đầu tư mới nhất từ các hãng ô tô Nhật Bản sẽ hỗ trợ chính sách của chính phủ Thái Lan trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

54
 

Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 1/3 tổng sản lượng hàng năm, tương đương 2,5 triệu xe, sang xe điện vào năm 2030.

Để thực hiện điều này, chính phủ Thái Lan đang xây dựng các biện pháp khuyến khích đầu tư, bao gồm cắt giảm thuế và tăng trợ cấp, nhằm thu hút các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor.