Mỹ bất ngờ có động thái ‘mở đường’ cho ô tô điện Trung Quốc?

Nhiều mẫu ô tô điện tại Mỹ sử dụng pin có thành phần từ Trung Quốc sắp đủ điều kiện để được nhận trợ cấp.

Theo Nikkei Asia, Bộ Tài chính Hoa Kỳ mới đây đã cung cấp thêm thời hạn linh hoạt cho các nhà sản xuất ô tô về yêu cầu liên quan tới khoáng chất sử dụng trong pin xe điện, bao gồm một số khoáng chất quan trọng khó truy xuất từ Trung Quốc, chẳng hạn như graphite.

Bộ này cho biết sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô đến năm 2027 để loại bỏ một số khoáng chất khó truy xuất như graphite có trong vật liệu anode (thành phần chính của pin) và các khoáng chất có trong muối điện phân, chất kết dính và phụ gia.

Các quy tắc mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm nay, đã hạn chế những thành phần đến từ Trung Quốc trong các pin đủ điều kiện nhận trợ cấp xe điện lên tới 7.500 đô la, điều này vô hình trung cắt giảm đáng kể số lượng xe qua được “bài kiểm tra”. 

Mỹ bất ngờ có động thái ‘mở đường’ cho ô tô điện Trung Quốc? 456141
Graphite là thành phần quan trọng của pin ô tô điện.

Kể từ đó, các nhà sản xuất ô tô đã thay đổi chuỗi cung ứng và cố gắng ứng phó nhanh nhằm giúp xe đạt yêu cầu nhận trợ cấp.

Bộ Tài chính đã tạm thời miễn trừ graphite và các khoáng chất quan trọng khác trong các quy tắc mới liên quan tới cấm sử dụng vật liệu từ Trung Quốc và các quốc gia khác được coi là Thực thể Nước ngoài Gây Lo ngại (FEOC), bao gồm Triều Tiên, Nga và Iran.

John Bozzella, người đứng đầu Liên minh Đổi mới Ô tô, một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn, cho biết các quy tắc mới của Bộ Tài chính "dường như nhận ra thực tế của chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách cải thiện sự linh hoạt tạm thời, mở đường cho các nhà sản xuất ô tô".

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Thượng viện Mỹ Joe Manchin vào thứ Sáu đã chỉ trích gay gắt quyết định này, nói rằng chính quyền đã “phá luật để theo đuổi mục tiêu đưa ra thị trường nhiều xe điện càng nhanh càng tốt." 

Mỹ bất ngờ có động thái ‘mở đường’ cho ô tô điện Trung Quốc? 456142
 

Các quy tắc mới, công bố vào tháng 8 năm 2022, được thiết kế để giúp chuỗi cung ứng pin ô tô điện của Hoa Kỳ thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Abigail Hunter, giám đốc điều hành Trung tâm Chiến lược Khoáng sản Quan trọng của tổ chức SAFE, cho biết quyết định của Bộ Tài chính tạo ra một ngoại lệ trong hai năm, điều này có thể tạo ra cơ hội cho ô tô điện Trung Quốc gia nhập thị trường.

"Chúng ta cần một chiến lược rõ ràng để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện" Hunter nói.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm 70% sản lượng graphite toàn cầu, được sử dụng để chế tạo anode, phần mang điện tích âm của pin.

Mỹ bất ngờ có động thái ‘mở đường’ cho ô tô điện Trung Quốc? 456143
 

Tại Mỹ, luật từ năm 2022 cho phép người mua xe điện đủ điều kiện sử dụng tín dụng thuế như một mức giảm giá tại đại lý từ đầu năm nay.

Tính đến năm 2024, hơn 100.000 tín dụng đã được sử dụng tại điểm bán xe, giúp người mua tiết kiệm 700 triệu đô la, Bộ Tài chính cho biết.

Hiện tại, chỉ có 22 trong số 104 xe điện đang được bán tại Hoa Kỳ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp.Dự kiến sẽ có nhiều xe điện hơn đủ điều kiện khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu thích nghi với các quy tắc mới