Ngày đen tối của Salah và Klopp

90 phút ở sân Gewiss chứng kiến chiến thắng của Liverpool trước chủ nhà Atalanta. Nhưng nó chỉ mang tính chất danh dự bởi chung cuộc, The Kop đã bị loại ở Europa League 2023/24 sau vòng tứ kết.

Một kết cục buồn bã, thất vọng và ê chề của đội bóng được xem là ứng viên số 1 của giải đấu năm nay. Tệ hơn, trận đấu cuối cùng của Jurgen Klopp tại cúp châu Âu với tư cách HLV Liverpool đã kết thúc theo cách rất buồn.

Thật ra, người ta đã nghĩ tới viễn cảnh này ngay khi trận tứ kết lượt đi ở Anfield hạ màn. Nếu Liverpool thua ít hơn hoặc có tối thiểu 1 trận hòa trong trận lượt đi, mọi thứ có lẽ đã diễn ra theo chiều hướng khác. Tin tốt là Liverpool đã chấm dứt chuỗi 3 trận liên tiếp không thắng bằng việc vượt qua Atalanta nhưng nó còn buồn hơn. “Thắng cũng như thua” khi Liverpool đánh bại Atalanta với tỷ số 1-0 nhưng vẫn bị loại ở cúp châu Âu. Họ thắng nhưng nỗi buồn phủ kín phòng thay đồ của Liverpool tại đất Italia. Chẳng phép màu nào nữa, chẳng bản nhạc Rock nào được xướng vang ở xứ Bergamo.

Cú phạt đền thành công của Salah ở phút thứ 7 thắp lên hy vọng cho người hâm mộ Liverpool về một cuộc lội ngược dòng vĩ đại giống như khi họ từng làm trước Milan và Barca. Tuy vậy, Atalanta thừa hiểu sự nguy hiểm và…tệ hại của Liverpool vào lúc này. Nguy hiểm là bởi Liverpool đã vượt lên, họ hoàn toàn có thể lấy đó làm đà vươn lên ở thời gian còn lại của trận đấu. Còn tệ hại là bởi nếu hàng phòng ngự Atalanta không loạn nhịp, vẫn duy trì được sự tập trung và gây ra những áp lực phù hợp, Liverpool sẽ không thể chỉ tấn công. Thêm 1 lý do nữa cho Atalanta là các chân sút của Liverpool đang rất kém. Nếu bạn cần 1 nhân vật để khen và chỉ trích thì Salah là phù hợp. Anh là ngôi sao lớn nhất CLB, là điểm tựa cho đội bóng nhưng ngôi sao người Ai Cập bây giờ bỗng kém ổn định và…tốn bóng kinh khủng.

Klopp có trận cuối ở cúp châu Âu với Liverpool thật đáng buồn – Ảnh: Sky Sports

Ngoài bàn thắng mở tỷ số, Salah cho thấy anh bây giờ chỉ là cái bóng của chính mình. Ví dụ như ở cuối hiệp một khi pha xử lý thiếu tinh tế của Salah – thoát xuống trống trải đối mặt thủ môn Juan Musso nhưng lốp bóng thẳng ra ngoài. Tình huống mà như mọi khi, Salah chắc chắn sẽ mang về bàn thắng. CĐV Liverpool sẽ ăn mừng và hi vọng sẽ được thắp lên…. Nhưng đó là ngày xưa. Còn pha bóng đó trực tiếp đẩy thẳng cơ hội ngược dòng của Liverpool đi vào bóng tối.

Có 1 thống kê mà những đội bóng muốn chiêu mộ Salah có thể tham chiếu. Đó là chỉ có 4 cầu thủ Premier League có số lần dứt điểm trung bình nhiều hơn Salah (3,6 lần/trận) trong mùa giải này. Salah giờ chỉ nằm trong top Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Ngoại hạng Anh 2023/24 và đang kém bộ đôi cùng đứng số 1 là Erling Haaland (Man City) và Cole Palmer (Chelsea) đến 3 bàn (17 so với 20). Gần 1 tháng qua, chính xác hơn là lần gần nhất, Salah có 1 bàn thắng “bình thường”, không phải đến từ phạt đền tới từ trận Liverpool thắng Brighton với tỷ số 2-1.

Rõ ràng khi ngôi sao sáng giá nhất CLB phải cần tới những quả 11m để lập công thì anh ta chắc chắn có vấn đề. Khi mà Luis Diaz mất phong độ, Nunez “thích” chuyển hóa các bàn thắng thành…cơ hội còn Salah phải cần vô số lần dứt điểm để có bàn thắng, chuyện Liverpool bị tụt lại sau Arsenal và Man City là điều dễ hiểu.

Salah ghi bàn nhưng anh không còn chơi hay như trước đây – Ảnh: Getty

Nhưng sâu xa hơn, việc các ngôi sao như Salah mệt mỏi, tinh thần kém cỏi hay nhiều người bị chấn thương và Liverpool chưa bao giờ có trong tay đội hình tối ưu cũng đến từ Klopp. Cách đá Gegenpressing của Klopp rất hay nhưng cực hại. Bản chất của triết lý này không chỉ dừng lại ở việc dồn ép đối thủ, mà còn đòi hỏi sự tập trung cao độ và chủ động di chuyển để giành lại bóng ngay bên phần sân đối phương. Mục đích của pressing cường độ cao là đánh vào các mắt xích yếu trong hàng thủ đối phương. Điều đó có thể tạo nên một tình huống nguy hiểm tiềm ẩn.

Vì vậy, mặc dù cần phải duy trì một mức độ pressing nhất định xuyên suốt trận đấu là yếu tố vô cùng quan trọng trong Gegenpressing, nhưng các cầu thủ cần phải có khả năng phán đoán, rằng khi nào nên lùi về phòng thủ để đảm bảo thể lực hoặc lúc nào cần bung sức cho những pha chạy nước rút chẳng hạn. Như vậy là các cầu thủ cần phải có đôi chân cực hay và 1 bộ óc thính nhạy. Đấy là một trong những điểm hạn chế nhưng chưa phải số 1. Vậy điểm hạn chế lớn nhất? Lối chơi này không thể được vận hành nếu như các cầu thủ đều bị vắt kiệt sức hoặc dễ bị chấn thương.

Dortmund là 1 ví dụ điển hình. Những năm đầu của Klopp ở Dortmund, CLB này là đối trọng tuyệt vời với Bayern ở Bundesliga. Họ làm nghiêng đảo châu Âu và khiến cho Real Madrid cũng phải ngán ngẩm nhưng sau đó, khi các ngôi sao ra đi, những người ở lại hay gặp chấn thương (như Marco Reus là ví dụ điển hình) và người mới không thể mang tới sự nhuần nhuyễn vốn có, Dortmund trở nên dễ bị tổn thương. Nó hệt như Liverpool của Klopp bây giờ. Do đó, Dortmund từng bước tụt lại sau Bayern và cần thời gian dài để hồi phục.

Kết cục đáng buồn cho Klopp và Salah – Ảnh: Getty

Liverpool bây giờ cũng vậy. Họ và Klopp cũng đã tới chặng cuối của con đường. Nhìn lại tất cả, chúng ta không phủ nhận những gì Klopp mang lại cho Liverpool. Đúng, có những lúc Klopp chưa hợp lý nhưng đặt trong bối cảnh hiện tại, những gì ông đã và đang làm thật sự hoàn hảo nếu nhìn sang MU, Arsenal và Chelsea. Hành trình gần 1 thập kỷ của ông tại Anfield quá đẹp.

Một màn chia tay đáng buồn nhưng Klopp có quyền ngẩng cao đầu vì những gì ông đã làm cho Liverpool ở cúp châu Âu: 1 chức vô địch Champions League trong 3 trận tham dự chung kết, 1 trận chung kết Europa League cùng những màn lội ngược dòng lịch sử trước Barcelona và Dortmund. Cảm ơn Klopp vì đã kéo Liverpool trở lại đỉnh cao châu Âu.

Phía trước Klopp là những trận đấu còn lại ở Ngoại hạng Anh. Giờ chúng ta sẽ tận hưởng những khoảnh khắc sau cùng của Klopp tại đấu trường này. Hãy ngừng than vãn và oán trách. Giống như chúng ta hay chê bai và dè bỉu Ronaldo, Messi. Nhưng đến 1 ngày bạn chẳng thấy họ chạy trên sân, họ không ghi bàn thì liệu bạn có buồn, có nhớ? Klopp cũng như thế. Hãy xem và trân trọng giây phút tiếp theo nhưng ngắn ngủi với “Gã điên” Klopp.