Ngoại hạng Anh bị giáng đòn mạnh tới suất dự C1 năm sau

Các đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh đang thất thế với các giải đấu khác trong việc cạnh tranh suất thứ 5 dự Champions League ở mùa giải sau.

Trong loạt trận tứ kết lượt về Europa League vừa kết thúc vào rạng sáng nay, hai đại diện đến từ Ngoại hạng Anh là West Ham và Liverpool đã chính thức bị loại, điều này đồng nghĩa với việc không còn đội bóng Anh nào còn sót lại tại đấu trường Châu Âu ngoại trừ Aston Villa, đội bóng đã xuất sắc đánh bại Lille và lọt vào bán kết Europa Conference League. Kết quả này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới suất thứ 5 dự Champions League của các đội bóng tại Premier League.

getpaidstockcom-6621bd608c150-1713487224.jpg
Aston Villa là đại diện nước Anh duy nhất tại đấu trường Châu Âu. Ảnh: Getty

Cụ thể, các giải đấu hàng đầu châu Âu đang cạnh tranh gay gắt mùa này để giành thêm một suất tham dự Champions League mùa giải tới. Chỉ có hai quốc gia giành được suất này trước khi thể thức thi đấu mới của Champions League được áp dụng.

Đấu trường danh giá nhất Châu Âu sẽ được mở rộng quy mô từ mùa giải sau lần đầu tiên kể từ mùa giải 2003-2004. Số đội tham dự sẽ tăng từ 32 đội chia thành 8 bảng đấu loại trực tiếp lên 36 đội theo một thể thức thi đấu mới có tên gọi "Luật Thụy Sĩ".

Hai suất bổ sung cho Champions League mùa giải tới sẽ được trao cho hai quốc gia có thành tích tốt nhất ở mùa giải năm nay. Ngoại hạng Anh đang gặp khó khăn sau một tuần thi đấu đáng thất vọng ở các cúp châu Âu, điều này khiến họ đối mặt với thách thức lớn để giành được một suất.

Hiện tại, Italy và Đức đang dẫn đầu bảng xếp hạng với số điểm lần lượt là 19.428 và 17.928. Đứng ngay sau đó là nước Anh với 17.375 điểm.

Đức đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành suất bổ sung Champions League. Họ có tới 2 đại diện lọt vào bán kết Champions League là Borussia Dortmund và Bayern Munich. Thêm vào đó, Bayer Leverkusen cũng góp mặt ở bán kết Europa League.

getpaidstockcom-6621990abc3ee-1713487271.jpg
Đức chiếm ưu thế với 3 đội lọt vào bán kết các giải đấu Châu Âu. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Italy cũng không kém cạnh với 4 đội bóng còn trụ lại đấu trường châu Âu. Roma, Fiorentina và Atalanta đang thi đấu tại Europa League, giúp họ có lợi thế đáng kể trong cuộc đua này.

Về mặt toán học, Italy đã chắc chắn kết thúc ở vị trí top 2, còn Đức thì gần như nắm chắc một suất. Aston Villa là hy vọng mong manh nhất của Anh để cải thiện thứ hạng nhưng cơ hội thành công của họ rất thấp vì Đức cũng đang có lợi thế. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, Anh vẫn có thể đạt được tối đa 18.25 điểm - cao hơn cả thành tích hiện tại của Đức nếu Aston Villa thắng tất cả các trận còn lại và vô địch Europa Conference League.

Mặc dù vậy, để có thể giành được suất thứ 5 tại Champions League, Anh sẽ cần một kịch bản tồi tệ xảy ra với Bayern Munich, Borussia Dortmund và Bayer Leverkusen. Cụ thể là cả 3 đội bóng của Đức này phải thua hết các trận bán kết ở Champions League và Europa League.