Volvo chính là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên cam kết chuyển sang phân phối xe hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.
“Không có tương lai lâu dài cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong,” Henrick Green, Giám đốc công nghệ (CTO) của Volvo cho biết vào năm 2021.
Đến thời điểm này, có vẻ như những nỗ lực của Volvo đã được đền đáp. Bất chấp lãi suất tăng và lạm phát cao, Volvo vẫn đặt mục tiêu doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng hai chữ số trong năm nay. Điểm sáng của Volvo là nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện, bao gồm cả mẫu SUV nhỏ gọn C40 và mẫu crossover EX30 mới.
Phát biểu với tờ Automotive News, Jim Rowan cho biết ông kỳ vọng EX30 mới sẽ mang lại mức doanh số tốt cho Volvo vào năm tới.
Lãnh đạo của Volvo giải thích rằng với việc đã bán EX30 khoảng 1 năm, xe nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong năm 2024.
EX30 là mẫu crossover nhắm đến phân khúc người mua trẻ tuổi, có kích thước nhỏ nhất trong dòng sản phẩm Volvo. Nó sẽ có giá khởi điểm 34.995 USD (tương đương 821 triệu đồng) và là một trong những chiếc xe điện giá cả phải chăng nhất trên thị trường Mỹ.
Khi được hỏi về “sự chững lại” trong nhu cầu mua xe điện vốn được báo chí cũng như nhiều người đứng đầu ngành ô tô chia sẻ, Rowan cho biết: “Chúng tôi không hề thấy tình trạng hủy đơn hàng hoặc bất kỳ sự chậm lại nào trong lượng đơn đặt hàng”.
Trước đó, CEO Mazda là Masahiro Moro đã nói với tờ Automotive News: “Đối với chúng tôi, nhu cầu về các mẫu xe điện quá không chắc chắn. Chúng vẫn tăng quá chậm. Hiện tại, khách hàng đang tích cực tìm kiếm những lựa chọn thay thế không phải là xe điện”.
Hồi tháng 10, chủ tịch Toyota cũng từng gây xôn xao khi đưa ra nhận định rằng sự phản kháng của ông đối với xe điện là đúng và cho biết “cuối cùng mọi người cũng đã nhìn thấy thực tế” về công nghệ này.
CEO Volvo chia sẻ rằng hiện tại sự ổn định về nhu cầu vẫn đang tiếp tục tại Mỹ, nơi đơn đặt hàng cho Volvo C40 và EX30 “tăng mạnh”. Rowan cho biết công ty đã chuẩn bị cho tình trạng suy thoái nếu cần thiết, “nhưng nó không phải thời điểm hiện tại”.
Jim Rowan cho biết người mua vẫn thể hiện sự ưa thích với xe điện và việc sạc pin tại nhà mang lại lợi ích đáng kể cho khách hàng của họ. Rowan tin rằng nhà sản xuất ô tô này đang “đi đúng hướng” và ở trong tình trạng tốt để đạt được mục tiêu điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2030.
Đến năm 2025, Volvo dự kiến sẽ bán được 1,2 triệu xe, trong đó một nửa là xe thuần điện.
Khi được hỏi về việc liệu các thông tin nói về nhu cầu sở hữu xe điện giảm có ảnh hưởng đến kế hoạch của hãng hay không, lãnh đạo Volvo trả lời: "Bạn sẽ phải lờ đi và không quan tâm tới những thông tin đó. Cho đến nay, một số công ty đã chứng minh rằng điện khí hóa cho phép họ đạt được mức vốn hóa thị trường khổng lồ”.
Ông cho biết thêm: “Công nghệ xe điện đã được chứng minh qua thời gian và nó đang bán rất chạy”.