Nhờ phát hiện mới này, những vụ cháy ô tô điện sẽ bị đặt dấu chấm hết?

Một nghiên cứu mới về pin đã mở ra hy vọng mới trong việc ngăn chặn những vụ cháy xe điện vốn rất khó dập tắt.

Xe điện hiện đang ngày càng trở nên phổ biến và dần thay thế ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống, điều này đến từ lợi ích của chúng - chủ yếu là khả năng giảm phát thải ra môi trường. Tuy nhiên, một số nhược điểm của loại phương tiện này cũng bắt đầu lộ rõ, và một trong số đó là nguy cơ cháy pin.

Theo tập chí Autoweek, mặc dù các vụ cháy xe điện thực sự xảy ra ít thường xuyên hơn so với các vụ cháy ở ô tô chạy bằng xăng, nhưng khi xảy ra, chúng lại nguy hiểm hơn nhiều. Trong khi xăng dầu có thể cháy hết nhanh chóng thì pin lithium-ion ngược lại, nó sẽ bị đốt rất nóng trong thời gian dài và cần hàng chục nghìn gallon nước để dập tắt.

93316077_result
Một vụ cháy xe điện Jaguar i-Pace

May mắn thay, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ NanoScience của Đại học Central Florida (Mỹ) có thể vừa tìm ra cách khắc phục vấn đề này bằng cách phát triển một loại pin mới sử dụng nước mặn (saltwater) thay vì dung môi hữu cơ dễ cháy.

Phó giáo sư Yang Yang, nhà nghiên cứu chính của dự án, viết trên tạp chí Nature Communications, nơi nghiên cứu được công bố: “Trong cơn bão Ian, rất nhiều ô tô điện đã bốc cháy sau khi bị ngâm trong nước lũ”. 

“Đó là do nước mặn ăn mòn pin và gây đoản mạch, đốt cháy dung môi dễ cháy và các thành phần khác. Pin của chúng tôi sử dụng nước mặn làm chất điện phân, không cần sử dụng tới các dung môi dễ bay hơi đó”, ông cho biết.

896c2032c46134a4c8696665c3b64300_result
 

Một lợi ích khác của pin nước (aqueous battery) là chúng có thể sạc nhanh hơn nhiều so với pin lithium-ion truyền thống. Nhóm nghiên cứu tuyên bố họ sạc pin chỉ trong vòng ba phút, trái ngược với pin thông thường phải mất hàng giờ.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói rằng nước mặn, không giống như nhiều vật liệu khác được sử dụng trong sản xuất pin lithium-ion, là một nguồn tài nguyên dồi dào và có thể tái tạo.

Pin nước hứa hẹn có thể thay đổi nhiều lĩnh vực hơn là chỉ ngành công nghiệp ô tô điện theo chiều hướng tốt hơn. Xe đạp điện cũng đang phải đối mặt với mối lo ngại về cháy pin, khiến một số nơi cấm đỗ hoặc cất chúng trong (hoặc gần) tòa nhà.

Một loại pin ít nguy hiểm hơn có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai muốn sử dụng các phương án vận chuyển bền vững với môi trường.