Nhu cầu xe điện tăng mạnh, Hyundai và Kia vượt lên dẫn trước các đối thủ

Mỹ - Bất chấp những lo ngại về thị trường xe điện đang hạ nhiệt, Hyundai và Kia rất lạc quan vì nhu cầu đối với xe điện của họ vẫn ở mức cao.

Trong vài tháng qua, đề tài xe điện đang được quan tâm đặc biệt, với các luồng ý kiến cho rằng “Các nhà sản xuất ô tô đã đánh giá quá cao nhu cầu về xe điện”. Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu tin tưởng rằng họ đang đi đúng hướng, bao gồm cả Hyundai và Kia.

Giám đốc điều hành cấp cao của hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc trả lời phỏng vấn Reuters trước thềm Triển lãm ô tô Los Angeles rằng họ nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ về xe điện tại Mỹ.

xedien2-1700291655.jpg
 

Jose Munoz, chủ tịch toàn cầu của Hyundai, cho biết ông vẫn rất lạc quan về tương lai của xe điện. Munoz lấy dẫn chứng đó là việc doanh số bán xe điện tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Những chiếc xe điện đầu tiên của Hyundai và Kia, gồm IONIQ 5 và EV6, đều lập kỷ lục doanh số bán hàng tại Mỹ vào tháng 10. Nhu cầu xe điện mạnh mẽ đã thúc đẩy Hyundai cùng thương hiệu chị em Kia vươn lên đứng thứ hai về doanh số bán xe điện tại Mỹ, chỉ sau Tesla.

hyundai-second-ev-plant-2-result-1700291680.jpg
 

Huyndai đã chiếm 4,8% thị trường Mỹ tính đến tháng 9, theo dữ liệu từ Automotive News.

Trong khi đó, Kia chiếm 2,7% thị trường, qua đó nâng tổng thị phần 2 hãng lên mức 7,5%, tương đương 64.000 xe điện. Tesla vẫn đứng đầu với khoảng cách đáng kể (57,4%), trong khi Chevrolet của GM (5,9%) và Ford (5,5%) trượt dốc.

Trong 9 tháng đầu năm, số lượng đăng ký xe điện tại Mỹ đã tăng 61% lên gần 853.000 chiếc. Theo BloombergNEF, xe điện đã vượt mốc 7% tổng doanh số bán ô tô ở Mỹ nửa đầu năm 2023 và đang trên đà đạt 1 triệu chiếc trong năm nay.

hyundai-strong-ev-demand-result-1700291680.jpg
 
 
Tốc độ tăng trưởng của doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ.

Nói một cách dễ hiểu, phải mất 10 năm để bán được một triệu xe điện ở Mỹ, tuy nhiên sau đó các thương hiệu chỉ tốn hai năm để đạt được 2 triệu và chỉ hơn một năm để tiến tới cột mốc 3 triệu xe. Đây là một tốc độ rất thần tốc.

Chính vì thế, Hyundai có kế hoạch duy trì đà tăng trưởng bất chấp sự chậm trễ từ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, bao gồm Ford và GM.

Hãng xe Hàn Quốc đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất pin và xe điện đầu tiên tại Mỹ ở bang Georgia vào tháng 10 năm ngoái. 

  Nhu cầu xe điện tăng mạnh, Hyundai và Kia vượt lên dẫn trước các đối thủ  358635
Nhà máy sản xuất xe điện và pin của Hyundai tại Mỹ đang trong quá trình xây dựng

Munoz cho biết: “Các khoản đầu tư của chúng tôi vào nhà máy ở Savannah (Georgia) vẫn tiếp tục. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực hết sức có thể để hoàn thành nó vào tháng 10 năm sau.

Sau khi bắt đầu sản xuất, khu phức hợp lớn trị giá 5,5 tỷ USD sẽ cho phép xe điện của Hyundai đủ điều kiện nhận tín dụng thuế từ chính phủ Mỹ, giúp giá xe thấp hơn hiện tại.