Những danh hiệu Quả Bóng Vàng gây tranh cãi nhất lịch sử

Giải thưởng Quả Bóng Vàng là danh hiệu cao quý nhất để vinh danh một cá nhân xuất sắc, vì thế những tranh cãi về chủ nhân của nó chưa bao giờ đi đến hồi kết.

Danh hiệu Quả Bóng Vàng luôn là giải thưởng cao quý nhất cho một cá nhân sau những thành tích đạt được trong năm vừa qua, kể từ năm 2021 thì France Football đã thay đổi tiêu chí để xét danh hiệu khi đổi sang thành tích theo mùa chứ không phải năm dương lịch.

Rất nhiều cầu thủ sau 1 năm thi đấu hiệu quả đã được vinh danh. Nhưng cũng có những cầu thủ hoàn toàn xứng đáng nhận danh hiệu này, để rồi khi giải thưởng được công bố thì những gì họ nhận lại chỉ là sự tiếc nuối mà thôi.

Hãy cùng tìm hiểu 3 giải thưởng Quả Bóng Vàng gây tranh cãi nhất lịch sử bóng đá theo SportBrief.

Robert Lewandowski - 2020

Trường hợp có lẽ là đáng tiếc nhất trong danh sách này xứng đáng thuộc về Robert Lewandowski, cầu thủ người Ba Lan đã trải qua mùa giải tuyệt vời cùng với Bayern Munich và giành được cú ăn 3 lịch sử. Những gì mà Lewandowski làm được trong năm đó chẳng kém gì Karim Benzema làm được năm 2022. Nghiệt ngã thay, dù không có đối thủ xứng tầm trong năm đó nhưng Lewandowski vẫn không thể giành được nó. Nguyên nhân đến theo một cách không thể tàn nhẫn hơn là lễ trao giải đã phải hủy bỏ do đại dịch COVID 19, nhiều người đã nói vui rằng chính France Football đã 'cướp' đi vinh dự này của Lewandowski chứ không phải đối thủ nào khác.

lewan-1698308597.jpg
Lewandowski xứng đáng với danh hiệu Quả Bóng Vàng 2020 nếu không bị hủy. Nguồn: Getty

Franck Ribery - 2013

Đồng đội cũ của Lewandowski tại Bayern Munich không ai khác chính là Franck Ribery. Là hạt nhân chính trong cú ăn 3 của Die Roten dưới thời Jupp Heynckes, sẽ hoàn toàn xứng đáng nếu như cầu thủ người Pháp nhận được danh hiệu này. Tuy nhiên, anh đã bị Cristiano Ronaldo đánh bại trong cuộc đua Bóng Vàng năm 2013 dù cầu thủ người Bồ Đào Nha đã kết thúc mùa giải mà không có được danh hiệu nào ngoài thành tích chiếc giày vàng châu Âu. Thậm chí, Ribery còn không giành nổi giải thưởng an ủi năm đó là Quả Bóng Bạc.

ribery-1698308774.jpg
Ribery tuột mất danh hiệu Quả Bóng Vàng 2013 vẫn là một tranh cãi lớn. Nguồn: Marca

Wesley Sneijder - 2010

Với nhiều người hẳn vẫn còn nhớ thành tích của Wesley Sneijder trong năm 2010 khi giúp Inter ăn 3 ở mùa giải 2009/10 và đưa Hà Lan vào chung kết World Cup trên đất Nam Phi chỉ 1 tháng sau đó. Thế nhưng người chiến thắng lần đó lại là Lionel Messi. Dù El Pulga đã ghi 60 bàn trong mùa giải đó nhưng nếu nhìn vào màn trình diễn của Sneijder, nếu anh có danh hiệu Quả Bóng Vàng 2010 thì cũng chẳng ai phản đối.

sneijder-grippy-hands-1698308959.jpg
Sneijder thậm chí còn không nằm trong đề cử top 3 Quả Bóng Vàng 2010. Nguồn: Internet

Nhìn chung, những người được đề cử cho danh hiệu Quả Bóng Vàng cũng đều xứng đáng. Tuy nhiên cũng khó có thể tránh khỏi những tranh cãi về danh hiệu này, lễ trao giải năm 2023 tới cũng sẽ như vậy. 2 ứng viên nặng ký nhất là Haaland và Messi đều xuất sắc ở những hạng mục riêng, vì thế thật khó để có thể chọn ra người xứng đáng hơn.

Guardiola về việc Haaland hay Messi sẽ giành Quả bóng vàng. Nguồn: Onefootball