Những điều cần biết về môn soft tennis tại ASIAD

Soft tennis đã ra đời từ khá lâu và bắt đầu xuất hiện tại ASIAD từ những năm 90 của thế kỷ 20.

Ngày hôm nay (3/10), môn soft tennis tại ASIAD 19 sẽ chính thức được khởi tranh với 12 quốc gia tham dự, trong đó có đội tuyển Việt Nam của chúng ta. Đây là môn thể thao chưa được phổ cập nhiều ở Việt Nam, cũng như các giải đấu soft tennis trên thế giới chưa có sự phổ biến rộng rãi, do đó, ở bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những thông tin cơ bản về soft tennis cũng như lịch sử của môn thể thao này tại các kỳ ASIAD.

Thông tin chung về soft tennis:

Soft Tennis có nguồn gốc từ Nhật Bản vào năm 1884, sau đó được lan tỏa ra Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Hoa và các quốc gia châu Á khác. Đến đầu những năm 2000, soft tennis mới có những bước tiến lớn tại châu Âu khi các nước như Bỉ, Hà Lan, Anh, Ba Lan đều đã thành lập Liên đoàn soft tennis để phủ sóng, phát triển hơn nữa bộ môn này.

Chịu ảnh hưởng từ tennis, soft tennis có khá nhiều điểm tương đồng về cách chơi, nội dung thi đấu. Tuy nhiên, đây là môn thể thao thiên về kỹ thuật, không cần phải dùng quá nhiều sức.

Về mặt dụng cụ thi đấu, trái bóng thi đấu của môn soft tennis làm bằng cao su, có màu trắng, nhẹ, mềm và không có lông như bóng tennis thông thường. Vợt thi đấu soft tennis cũng được thiết kế nhỏ, nhẹ hơn so với vợt tennis.

soft-tennis-racquet-1488801610-74136-1696301317.jpg
Vợt thi đấu soft tennis (Ảnh: Sportmatik)

Kích thước tiêu chuẩn của sân thi đấu soft tennis cũng tương tự với tennis: chiều dài 23.77m, chiều rộng (baseline) 10.97m, trong đó vạch baseline đối với nội dung đánh đơn là 8.23m. Điểm khác biệt thấy rõ nhất của sân bóng Soft Tennis nằm ở cách căng lưới. Lưới thi đấu của môn này phải được căng ra tối đa, trong khi đó ở tennis, phần lưới ở giữa thường được chùng xuống.

1-1696301349.png
Kích thước tiêu chuẩn sân thi đấu soft tennis

Cách chơi soft tennis cũng tương tự như tennis, điểm khác biệt nằm ở cách tính điểm. Ở nội dung đánh đơn, tay vợt nào giành được 4 điểm trước sẽ là người chiến thắng set đấu (Ví dụ: 4-0, 4-1, 4-2). Trong trường hợp hòa điểm, hai tay vợt sẽ tiếp tục thi đấu cho đến khi tạo được khoảng cách 2 điểm.

Các tay vợt sẽ thi đấu tối thiểu 4 set, tối đa 7 set, còn con số này ở nội dung đôi lần lượt là 5 và 9.

Soft tennis tại ASIAD

Soft tennis có mặt trong chương trình thi đấu của Á vận hội lần đầu tiên vào năm 1990 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tuy nhiên vào thời điểm đó, môn thể thao này mới chỉ mang tính chất giới thiệu, biểu diễn. Phải đến kì ASIAD sau đó tại Hiroshima, Nhật Bản năm 1994, các vận động viên tranh tài ở môn soft tennis mới chính thức được nhận huy chương.

kor-1696301421.jpg
Đội tuyển soft tennis Hàn Quốc giành HCV nội dung đồng đội nam tại ASIAD 18 (Ảnh: Xinhua)

Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đang là quốc gia giàu thành tích nhất ở bộ môn này với 25 huy chương vàng, xếp sau đó lần lượt là Đài Bắc Trung Hoa (8 HCV) và Nhật Bản (7 HCV).

Các nội dung thi đấu của soft tennis tại ASIAD bao gồm: đơn nam, đơn nữ, đôi nam nữ, đồng đội nam và đồng đội nữ. Nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ bao gồm 1 trận đánh đơn và 2 trận đánh đôi.

Đội tuyển soft tennis Việt Nam tham dự ASIAD 19 năm nay với 4 thành viên: Nguyễn Nhật Quang, Đặng Thị Hạnh, Nguyễn Thị Mai Hương và Trần Diễm Ngọc. Trong ngày thi đấu hôm nay, đội tuyển soft tennis nước nhà sẽ tranh tài ở nội dung đồng đội nữ, nằm ở bảng A cùng với Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và Mông Cổ.