Nikkei Asia: VinFast và BYD sẽ ‘hâm nóng’ cuộc chiến xe điện tại Indonesia

Tờ báo tài chính hàng đầu thế giới Nikkei Asia nhận định rằng thị trường ô tô điện tại Indonesia sẽ sớm khởi sắc với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới.

Thị trường xe điện Indonesia hứa hẹn có một năm khởi sắc

Theo Nikkei Asia, sự cạnh tranh trên thị trường xe điện của Indonesia đang ngày càng gay gắt khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Việt Nam, VinFast, và hãng xe Trung Quốc BYD gia nhập thị trường lớn nhất Đông Nam Á này.

Indonesia đang trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất xe điện khi quốc gia này khẳng định vị thế là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, thành phần chính trong pin xe điện. 

https-cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2s3ap-northeast-1amazonawscom-images-1-0-4-1-47301401-1-eng-gb-img-3989-result-1708433874.jpg
 

Với hơn 270 triệu người, quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới đang khơi gợi sự quan tâm của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với thị trường lớn về xe hai bánh và bốn bánh.

Tham vọng của VinFast

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia đang diễn ra, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Việt Nam là VinFast đã ra mắt hai mẫu xe tay lái nghịch. Mẫu VFe34 có giá khoảng 300 triệu rupiah (tương đương 460 triệu đồng) và VF5 có giá khoảng 250 triệu rupiah (tương đương gần 400 triệu đồng).

Con số này chỉ bằng khoảng một nửa so với giá trung bình toàn cầu của một chiếc xe điện. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá khá cao tại Indonesia, nơi mức lương trung bình hàng tháng vào khoảng 3,18 triệu rupiah (tương đương gần 5 triệu đồng) tính đến tháng 8/2023, theo Cơ quan Thống kê Trung ương.

Tuy nhiên, công ty vẫn nhìn thấy cơ hội trong một thị trường xe điện nhỏ nhưng đang phát triển.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images__aliases_articleimage_7_6_3_1_47301367-1-eng-GB_VinFast_result
Xe điện VinFast VF5 được trưng bày triển lãm

"Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á ," Giám đốc Kinh doanh châu Á của VinFast, Zachary Mark Hollis, chia sẻ với Nikkei Asia. " Tôi tin rằng thị trường xe điện tại quốc gia này sẽ phát triển lên 50.000 chiếc trong năm nay và có thể là 100.000 chiếc trong năm sau. VinFast muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện tại Indonesia. "

Dù hiện tại VinFast đang nhập khẩu xe từ Việt Nam, họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Indonesia với khả năng lắp ráp 50.000 xe điện mỗi năm.Giới trẻ sở hữu xe để di chuyển hàng ngày giữa các thành phố sẽ là đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty tại Indonesia, Hollis cho biết thêm.

VinFast nhìn nhận sự tương đồng giữa thị trường Việt Nam và Indonesia. Cả hai quốc gia đều có dân số trẻ, giai đoạn tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và các thế hệ mới của người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề môi trường.

Nhiều đối thủ “đáng gờm”

Saskia Halima, một khách tham dự triển lãm ô tô, đang lướt qua gian hàng của VinFast, tìm kiếm một chiếc xe điện làm xe thứ hai. 

" Tôi không chỉ xem VinFast mà còn xem các mẫu xe điện từ các thương hiệu khác nữa. ", Halima nói.

Sau đó, cô giải thích rằng mình thích xe điện vì không cần phải mua xăng, đồng thời cũng dễ bảo dưỡng và phù hợp với xu hướng hơn."

Một đại diện bán hàng của BYD cho biết với Nikkei rằng công ty nhập khẩu các phương tiện từ Trung Quốc nhưng có kế hoạch sản xuất tại Indonesia. 

BYD bắt đầu bán các mẫu xe điện tại Indonesia vào tháng 1, nhưng các xe buýt của hãng đã được sử dụng trong mạng lưới giao thông công cộng TransJakarta suốt hai năm qua.

Nikkei Asia: VinFast và BYD sẽ ‘hâm nóng’ cuộc chiến xe điện tại Indonesia 408895
 

Mẫu SUV mới nhất của hãng -- Atto 3, với giá khoảng 515 triệu rupiah (tương đương 806 triệu đồng) đang là tâm điểm tại triển lãm ô tô Quốc tế Indonesia 2024 (IIMS 2024). Đây là lần đầu tiên hãng sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc tham gia triển lãm kể từ khi gia nhập thị trường.

BYD và Hyundai Motor của Hàn Quốc chiếm lĩnh các gian hàng lớn nhất, theo kế hoạch trưng bày của triển lãm.

Một nhân viên bán hàng giấu tên của Hyundai cho biết hãng sản xuất ô tô này sẽ ra mắt một mẫu xe mới với "một mức giá hợp lý hơn" sau khi BYD gia nhập thị trường.

Công ty Hàn Quốc đã ra mắt một phiên bản mới của mẫu xe Kona Electric, dự kiến có mặt tại Indonesia vào cuối tháng tới.Mẫu xe sẽ có mức giá khởi điểm là 500 triệu rupiah (tương đương 783 triệu đồng), đặt nó ở phân khúc dưới mẫu Ioniq 5 cao cấp của hãng, có giá khởi điểm là 754 triệu rupiah.

"BYD cung cấp các mẫu xe giá rẻ hơn," đại diện bán hàng của Hyundai nói, "và chúng tôi hiểu rằng người Indonesia đang tìm kiếm một phương tiện giá phải chăng" có chất lượng tốt. Người này cho biết công ty muốn nghiên cứu phản ứng của thị trường đối với mẫu Kona Electric mới.

Nikkei Asia: VinFast và BYD sẽ ‘hâm nóng’ cuộc chiến xe điện tại Indonesia 408896
Toyota Yaris Cross HEV

Toyota Motor của Nhật Bản, hãng xe đang tạm dẫn đầu thị trường ô tô của Indonesia, đang sử dụng sự kiện này để trưng bày mẫu Yaris Cross HEV của mình. Toyota cho biết đây sẽ là chiếc xe “xanh” đầu tiên của công ty được xuất khẩu từ Indonesia.