Novak Djokovic và cơ hội giải vận đen ở giải quần vợt US Open 2023

"Nole" được xếp vào nhánh đấu tương đối dễ thở ở giải tennis Mỹ mở rộng năm nay, vì vậy đây là cơ hội để anh trở lại vị trí đỉnh cao.

Mỹ mở rộng không phải là giải đấu mang lại nhiều may mắn cho Djokovic. So với các thành viên của “Big Three” (bao gồm Djokovic, Nadal và Federer), “Nole” chỉ vô địch được 3 lần trong 8 lần góp mặt ở trận chung kết.

Nadal dù có số lần vào chung kết ít hơn với 5 lần, nhưng 4 lần trong số đó “Rafa” đã được ca khúc khải hoàn. Đối với Federer, “Tàu tốc hành” người Thụy Sĩ vẫn đang nắm giữ kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở kỉ nguyên mở khi đã vô địch giải đấu 5 lần liên tiếp (2004-2008), sau đó có thêm hai lần giành ngôi vị Á quân vào năm 2009 và 2015.

1-1693219239.jpg
Số danh hiệu US Open của Nole vẫn ít hơn so với Nadal và Federer (Ảnh: Perfect Tennis)

Có những năm, Djokovic đã ở rất gần ngôi vô địch với một trạng thái tâm lý tốt hơn bao giờ hết. Năm 2012, sau khi thua Murray ở 2 set đấu đầu tiên, “Nole” đã nhanh chóng quân bình tỉ số ở 2 set sau đó với tỉ số 6-2, 6-3. 

Với lợi thế đang thăng hoa về mặt tinh thần, những tưởng tay vợt người Serbia sẽ dễ dàng dứt điểm trận đấu. Tuy vậy, Djokovic lại để thua 2-6 một cách khá dễ dàng và ngậm ngùi nhìn Murray nâng cao chức vô địch. Đó cũng chính là trận chung kết lâu nhất trong lịch sử US Open (4 tiếng 54 phút).

Đầu năm 2021, tại trận chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm - Australian Open, Djokovic đã dễ dàng đánh bại Medvedev trong 3 set. Trong lần tái đấu giữa hai bên ở Mỹ mở rộng cùng năm, “Nole” được kỳ vọng sẽ tiếp tục lấn át đối thủ, nhưng cuối cùng Medvedev đã chứng minh vì sao bản thân được đánh giá rất cao ở mặt sân cứng.

Tuy nhiên, ở US Open năm nay, cơ hội vào đến chung kết và đăng quang chức vô địch của Djokovic đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, “Nole” được xếp vào một nhánh đấu tương đối dễ thở.

2-1693219239.jpg
Người hâm mộ quần vợt trên toàn thế giới đang trông đợi vào trận chung kết trong mơ giữa Alcaraz và Djokovic (Ảnh: Sportskeeda)

Ở vòng 1, Djokovic chỉ phải chạm trán tay vợt hạng 84 thế giới Alexandre Muller. Một số đối thủ tiềm năng của “Nole” ở các vòng sau là Zapata Miralles, Laslo Djere, Francisco Cherundolo. Dù Djere và Cherundolo là hai tay vợt đang có phong độ cao cùng lối đánh lỳ lợm, nhưng Djokovic vẫn ở một đẳng cấp cao hơn hoàn toàn.

Đối thủ tiềm năng ở vòng tứ kết của Djokovic có thể là Stefanos Tsitsipas. Đây là miếng mồi ưa thích của Djokovic với tỉ lệ đối đầu 11-2 nghiêng về phía tay vợt người Serbia, trong đó “Djoker” đã giành chiến thắng ở 10 lần đối đầu gần nhất.

Đó là những yếu tố không thể thuận lợi hơn để các fan có thể chứng kiến Djokovic đăng quang Mỹ mở rộng lần thứ 4 trong sự nghiệp.