Ô tô điện bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ, ‘liên lụy’ tới cả 4 phương tiện cạnh bên

Úc - Một chiếc xe điện MG ZS vốn đã bị tháo pin bất ngờ gây ra đám cháy và thiêu rụi thêm 4 chiếc xe khác đỗ gần nó tại sân bay Sydney.

Theo chuyên trang về ô tô Drive (Úc), Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales mới đây đã cho biết trong một thông cáo truyền thông rằng lực lượng cứu hỏa đã được gọi tới hiện trường vụ cháy liên quan tới ô tô điện ở vùng Mascot vào khoảng 8:30 tối thứ Hai ngày 11 tháng 9 năm 2023 (giờ địa phương).

Ô tô điện bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ, ‘liên lụy’ tới cả 4 phương tiện cạnh bên 326682
Vụ cháy đã thiêu rụi 5 ô tô đang đỗ, bao gồm 1 ô tô điện MG ZS

Đám cháy được xác định là do pin lithium-ion sử dụng trên một chiếc xe điện MG ZS, vốn đã bị tháo ra khỏi xe. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy 5 chiếc ô tô trong một bãi đỗ xe gần Sân bay Sydney. Các cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành điều tra sâu hơn về nguyên nhân gây ra vụ việc.

Mặc dù khối pin lithium-ion gây ra vụ cháy là của chiếc MG ZS nhưng thực tế nó đã được tháo ra khỏi chiếc SUV chạy điện sau khi bị nghi ngờ là đã bị hỏng.

Ô tô điện bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ, ‘liên lụy’ tới cả 4 phương tiện cạnh bên 326683
 

Cả Cơ quan Cứu hỏa New South Wales và Dịch vụ Cứu hỏa Cứu hộ Hàng không từ Sân bay Sydney gần đó đều nỗ lực dập tắt ngọn lửa vốn nóng hơn cả đám cháy xăng thông thường do các vật liệu bên trong pin lithium-ion.

Ngoài MG ZS EV, bốn chiếc ô tô chạy xăng đã bị ngọn lửa thiêu rụi, bao gồm Toyota Corolla, Renault Koleos, Volkswagen Passat và MG HS.

Ô tô điện bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ, ‘liên lụy’ tới cả 4 phương tiện cạnh bên 326684
Hình ảnh khối pin xe điện bị lỗi - nguyên nhân gây ra vụ cháy

Ngoài ra, nhiều nhân viên nghiên cứu từ Cơ quan Công nghệ Năng lượng Thay thế và Tái tạo An toàn New South Wales cũng đã có mặt tại hiện trường vụ cháy, nhằm tìm hiểu thêm về cách kiểm soát các vụ cháy pin lithium-ion, do hiện nay đang có ngày càng nhiều ô tô điện đang lưu thông trên đường phố Úc.

Cháy pin lithium đang trở thành một vấn đề ngày càng gia tăng trên toàn cầu khi hàng triệu ô tô điện, xe đạp điện, và thiết bị chạy điện đang được sử dụng ngày một nhiều.

Đầu năm nay, công ty nghiên cứu có tên EV FireSafe của Úc – nơi theo dõi các vụ cháy pin ô tô điện trên toàn cầu – cho biết đã ghi nhận ít nhất 375 vụ cháy xe điện đã được báo cáo ở phạm vi toàn thế thế giới từ năm 2010 đến ngày 30 tháng 4 năm 2023, cùng với 87 vụ cháy khác đang được điều tra hoặc chưa được xác minh (tức là có thể liên quan đến xe điện).

Ô tô điện bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ, ‘liên lụy’ tới cả 4 phương tiện cạnh bên 326685
 

Trong khi đó, trang tin Fire Extinguisher Online – trích dẫn dữ liệu của Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp bang New South Wales – báo cáo đã có 2.942 vụ cháy xe (bao gồm cả những vụ cháy xe chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc điện) ở New South Wales trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, MG Australia đã ra tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đã biết về một sự cố xảy ra với bộ pin xe điện bị hỏng tại bãi giữ xe ở Sydney vào ngày 11 tháng 9 năm 2023. Điều này là điều đáng tiếc và theo như những gì chúng tôi biết, đây chỉ là một sự cố đơn lẻ. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales để điều tra các tình tiết xung quanh vụ việc bất thường này.

Truyền thông Úc đưa tin về vụ việc (Video: 9 News Australia)

Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Garry Cook cho biết người dân chỉ nên mua pin từ các nhà cung cấp có uy tín, làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng bộ sạc tương thích đi kèm với sản phẩm.

Ông nói: “Những thiết bị này làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, tuy nhiên mọi người nên biết những rủi ro và đảm bảo rằng họ sử dụng các sản phẩm chạy điện một cách chính xác”.

Theo Drive