Ô tô điện của Porsche và Audi "lĩnh án" triệu hồi do nguy cơ cháy nổ

Các mẫu xe điện hạng sang Porsche Taycan và Audi E-Tron GT đang được thu hồi do pin có thể bị rò rỉ, dẫn tới nguy cơ hỏa hoạn, theo Carscoops.

Theo Carscoops, Audi và Porsche đang tiến hành thu hồi 6.676 ô tô điện do có nguy cơ cháy nổ. Nguyên nhân do pin có thể bị rò rỉ, dẫn đến hiện tượng phóng điện và gây ra cháy nổ.

Hai hãng xe hạng sang này có kế hoạch yêu cầu các đại lý kiểm tra từng chiếc xe, sau đó có thể thay toàn bộ cụm pin nếu cần thiết.

2023-Porsche-Taycan-2-1536x864
 

Theo Porsche, vấn đề này lần đầu được phát hiện vào năm 2022 sau ghi có báo cáo ghi nhận về "giá trị cách điện giảm" trong cụm pin của một số chiếc Taycan. Nguyên nhân gây ra vấn đề này đã được xác định là do có chất lỏng xâm nhập vào pin.

Vào tháng 09/2022, Porsche đã sử dụng chất bịt kín Teroson trong quá trình sản xuất để khắc phục vấn đề.

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, Porsche nhận được thông báo rằng một số xe phân phối ở các thị trường khác ngoài Mỹ vẫn dính lỗi tương tự dù đã dán keo Teroson. 

Khi tiếp tục điều tra vấn đề, công ty đã thay đổi quy trình sản xuất để sử dụng chất bịt kín Teroson nâng cao vào tháng 05/2023. Nhưng kể từ đó, Porsche nhận được nhiều báo cáo hơn về hiện tượng điện trở thấp và chất lỏng xâm nhập vào pin.

2023-Porsche-Taycan-Cross-Turism
 

Hiện Porsche đang thu hồi 4.777 chiếc xe Taycan sản xuất năm 2023. Ngoài ra, Audi cũng đang thu hồi 1.899 mẫu e-tron GT và RS e-tron GT sản xuất năm 2023.

Đáng chú ý, hai nhà sản xuất ô tô cho biết họ nghi ngờ rằng chỉ có 3% trong tổng số 6.676 xe (khoảng 200 xe) thực sự dính lỗi.

Theo thông báo triệu hồi, các đại lý sẽ kiểm tra xe và đặc biệt xem xét kỹ xem chất lỏng có xâm nhập vào pin hay không. Porsche và Audi cho biết nếu quá trình kiểm tra cho thấy "có khả năng rò rỉ, pin sẽ được thay thế".

Hai hãng xe cũng cho biết không có sự cố nào về hỏa hoạn, gây thương tích hoặc tử vong có liên quan đến lỗi này.

2023-Audi-Q8-e-tron-6
 

Được biết, những chiếc xe bị ảnh hưởng được tích hợp hệ thống cảnh báo nếu giá trị điện trở cách điện giảm.

Đầu tiên, đèn cảnh báo màu vàng sẽ xuất hiện trên bảng điều khiển và nếu các giá trị đó tiếp tục giảm thì đèn cảnh báo màu đỏ sẽ xuất hiện.

Điện trở cách điện chính là giá trị đo điện trở của các vật liệu cách điện. Hiểu một cách đơn giản, vật liệu cách điện với giá trị điện trở riêng biểu thị khả năng cách điện của thiết bị được đo. Nếu kết quả đo điện trở cách điện càng cao thì khả năng cách điện càng tốt, còn giá trị đo càng thấp thì khả năng cách điện càng kém.

Theo Carscoops