Xiaomi vừa chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng mang tên Xiaomi SU7 tại thị trường Trung Quốc. Xe có hai phiên bản là SU7 tiêu chuẩn và SU7 Max.
Đây là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng hoạt động của hãng từ ngành công nghệ thông tin và điện thoại di động sang ngành sản xuất ô tô.
Xiaomi SU7 được thiết kế thân động học với hệ số cản không khí chỉ 0.195 Cd, thấp nhất trong số các xe sản xuất. Mẫu sedan điện này sở hữu ngoại hình mượt mà và được thiết kế theo phong cách tối giản.
Ở khu vực đầu xe, hệ thống đèn pha của Xiaomi SU7 có thiết kế độc đáo với hình dạng hệt như giọt nước, được chia thành hai tầng bằng một dải đèn LED ban ngày. Phần cản trước của xe tích hợp một hốc gió trung tâm hình thang, được trang trí bằng viền sơn cùng màu với thân xe, và có hai khe gió hình tam giác ở hai góc.
Mặc dù được định vị trong phân khúc sedan, Xiaomi SU7 lại có thiết kế nóc dốc về phía sau theo phong cách coupe, mang lại sự mượt mà và độ khí động học.
Bên cạnh đó, chiếc xe còn đi kèm với bộ vành hợp kim 5 chấu kép có thiết kế giống như mâm của siêu xe Lamborghini Huracan Evo và gương chiếu hậu không có viền. Tùy thuộc vào phiên bản, xe sẽ dùng vành 19 inch hoặc 20 inch và đi kèm với bộ phanh màu vàng nổi bật.
Phần đuôi xe của Xiaomi SU7 gợi nhớ đến thiết kế của các mẫu xe thể thao hạng sang như Aston Martin DBS với thiết kế nhiều tầng và đi kèm dải đèn hậu nằm vắt ngang.
Đặc điểm nổi bật khác là cánh gió đuôi có khả năng nâng lên để tạo thêm lực ép xuống đường khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Điều này thể hiện sự chú trọng đến khí động học và hiệu suất của Xiaomi SU7.
Phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) và được trang bị động cơ V6 do Xiaomi tự phát triển, với công suất tối đa là 220 kW và mô-men xoắn 400 Nm.
Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,28 giây. Bản này sẽ trang bị cụm pin có dung lượng 73.6 kWh, mang lại khả năng di chuyển lên đến 668 km theo tiêu chuẩn kiểm tra CLTC.
Phiên bản hiệu suất cao SU7 Max sẽ được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD) với hai mô-tơ điện cho công suất tối đa là 425 kW và mô-men xoắn 838 Nm.
Tốc độ tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,78 giây và tốc độ tối đa đạt 265 km/h. Phiên bản này cũng có khả năng tăng tốc từ 0-200 km/h trong 10,67 giây. Cụm pin Qilin NMC của CATL có dung tích 101 kWh và mang lại khả năng di chuyển lên đến 800 km theo tiêu chuẩn kiểm tra CLTC.
Bên trong khoang lái, Xiaomi SU7 được trang bị màn hình điều khiển trung tâm 16.1 inch với độ phân giải 3k. Với màn hình này, hành khách và tài xế có thể sử dụng các tính năng thông minh của hệ thống.
Hệ thống lái tự động Xiaomi Pilot được trang bị nhiều cảm biến và bộ vi xử lý mạnh mẽ, cho phép lái trên cao tốc, tự đỗ xe, và tự đón xe. Tính năng lái trong thành phố sẽ được cung cấp vào cuối năm 2024 tại hơn 100 thành phố tại Trung Quốc.
Mục tiêu của Xiaomi là trở thành một trong top 5 công ty sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới trong vòng 15 - 20 năm tới. Tuy nhiên, hãng chưa công bố giá cả chi tiết của chiếc SU7. Theo CEO Lei Jun, giá xe sẽ không thấp hơn mức 140.000 nhân dân tệ (480 triệu đồng).
Xiaomi SU7 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Porsche Taycan và Tesla Model S trên thị trường ô tô điện Trung Quốc và quốc tế.