Ô tô điện lập kỷ lục thế giới: Tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 1 giây

Chiếc xe điện do một nhóm sinh viên Thụy Sĩ chế tạo vừa phá kỷ lục Guinness Thế giới cho ô tô điện tăng tốc nhanh nhất với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 0.956 giây.

Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness World Records vừa xác nhận chiếc xe đua điện mang tên Mythen đã lập kỷ lục thế giới mới về khả năng tăng tốc của ô tô điện.

EV-acceleration-record
 

Mythen là sản phẩm của các sinh viên thuộc Câu lạc bộ Đua xe Thể Thao Zurich (AMZ) đến từ Đại học ETH Zurich và Đại học Khoa học ứng dụng Lucern ở Thụy Sĩ.

Kỷ lục được xác lập tại Công viên Đổi mới Thụy Sĩ ở Duebendorf và người cầm lái Mythen là nữ sinh viên Kate Maggetti.

EV-acceleration-record

Theo đó, chiếc xe đua điện đã tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 0,956 giây, phá vỡ kỷ lục trước đó là 1,461 giây được thiết lập bởi các sinh viên Đức đến từ Đại học Stuttgart.

Mọi thành phần trong xe điện đều được phát triển từ bảng mạch in (PCB) và được tối ưu hóa về tốc độ. Với kết cấu thân xe kiểu tổ ong bằng nhôm và vật liệu sợi carbon, toàn bộ chiếc xe đua điện chỉ nặng 140 kg.

EV-acceleration-record

Mythen được trang bị 4 động cơ điện cùng hệ truyền động đặc biệt do các sinh viên tự chế tạo, sản sinh tổng công suất khoảng 326 mã lực.

21694589552
 

Dario Messerli - Trưởng khoa khí động học của AMZ chia sẻ: "Nhưng công suất không phải vấn đề quan trọng duy nhất khi lập kỷ lục tăng tốc".

Mặc dù xe Công thức 1 thường giải quyết vấn đề này thông qua cánh gió phía sau (hoặc phía trước) để đẩy xe trên mặt đất nhưng giải pháp này chỉ có tác dụng khi xe đạt tới tốc độ nhất định. 

Để đảm bảo độ bám ngay từ đầu, nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống chân không giúp truyền lực xuống mặt đất.

11694589552
 

Trước đó, AMZ đã từng lập kỷ lục tăng tốc nhanh nhất thế giới cho xe điện vào năm 2014 và 2016. Tuy nhiên, kỷ lục của họ bị phá vỡ bởi nhóm ở Đại học Stuttgart vào những năm liền sau đó.

Trong tương lai AMZ còn hứa hẹn nhiều điều thú vị và mới mẻ được họ phát hiện và phát triển chúng.