Ô tô điện phô diễn sức mạnh tại triển lãm xe hơi lớn nhất Trung Quốc

Trung Quốc - Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 đang diễn ra nhấn mạnh việc thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã hoàn toàn chuyển sang tư duy điện khí hóa và không còn nhìn lại phía sau.

Xe điện “lên ngôi” tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024

Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà sản xuất ô tô sẽ giới thiệu 117 mẫu xe mới so với 93 mẫu tại triển lãm năm ngoái ở Thượng Hải, trong khi sự kiện sẽ có tổng cộng 278 xe năng lượng mới (NEV - bao gồm xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc) được trưng bày, nhiều hơn 7 mẫu so với năm trước. 

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024, diễn ra từ ngày 25/4 đến ngày 4/5, được tổ chức trong bối cảnh doanh số bán xe NEV đạt một cột mốc quan trọng vào đầu tháng 4 tại Trung Quốc, chiếm hơn 50% số ô tô bán ra. 

c3fb745c0cc3ddd80d3eae3cd14bf5f6_result
Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 diễn ra từ ngày 25/4 đến ngày 4/5

Doanh số đã được thúc đẩy nhờ “cuộc chiến giảm giá” kéo dài suốt một năm, khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng cạnh tranh bằng cách công bố các mẫu ô tô mới rẻ hơn và các chương trình khuyến mãi. 

"Tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, một điều có thể khẳng định đó là không còn mối quan tâm đến xe chạy xăng. Mọi người đều tìm kiếm những công nghệ tiên tiến nhất về trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa," William Li, người sáng lập và CEO của nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio, chia sẻ với Reuters. 

"Nếu bạn đến đây, bạn có thể sẽ giải quyết hết những nghi ngờ về xe điện. Thực sự đây không phải là tương lai mà là những gì đang xảy ra ngay bây giờ." 

Thương hiệu nội địa gây sốt

Trong số các thương hiệu, sự chú ý đổ dồn vào các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và tân binh trong ngành Xiaomi, vì nhà sản xuất điện thoại thông minh đã gây chú ý khi tổ chức một trong những buổi họp báo sớm nhất. 

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_KRJJYVJCOBNY7EKUL4QTCOQUCM_result
Xiaomi SU7

CEO Xiaomi Lei Jun cho biết số đơn đặt hàng chính thức cho chiếc sedan thể thao SU7 của họ đã đạt 75,723 xe và những người mua bao gồm chủ sở hữu của các xe đến từ những thương hiệu lớn như BMW và Audi.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã quảng bá mạnh mẽ các thương hiệu cao cấp Yangwang và Denza của mình, nhằm mục đích thoát khỏi hình ảnh của một nhà sản xuất ô tô giá rẻ. Họ cũng thông báo về Ocean-M, một chiếc hatchback thể thao dẫn động cầu sau có giá từ 150,000 đến 200,000 nhân dân tệ (tương đương từ 525 triệu đồng). Đây sẽ là chiếc xe đầu tiên được xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mới. 

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_IXJ6YNM2QVN6HL3ZTIS3JDQVT4_result
 

Chiếc xe kích thước trung bình này nhắm đến tầng lớp trung lưu của Trung Quốc và có giá bán thấp hơn nhiều so với các mẫu xe điện ở Bắc Mỹ và Châu Âu. 

Các hãng xe nước ngoài tăng tốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, những người đã vội vàng thiết lập lại chiến lược Trung Quốc của họ và bắt kịp với sự chuyển đổi điện, đã công bố kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào sản xuất và nghiên cứu tại địa phương, với các mẫu xe của Nhật Bản đến từ Nissan Motor và Mazda Motor được thiết kế riêng cho thị trường tỷ dân. 

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_DCMOWEHY2BLO7OAQFCQS6RR3EE_result
 

Nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors đã lần đầu tiên bỏ các xe sử dụng động cơ đốt trong trong dàn sản phẩm được trưng bày của mình, còn Mercedes Benz của Đức bác bỏ tin đồn rằng họ đang từ bỏ kế hoạch điện khí hóa khi trưng bày một số xe điện mới. 

Đáng chú ý, Tesla có lần thứ hai liên tiếp không tham gia triển lãm. Lần xuất hiện cuối cùng của hãng là vào năm 2021 khi một khách hàng không hài lòng đã leo lên một chiếc Tesla được trưng bày để phản đối cách họ xử lý các khiếu nại của cô ấy về lỗi phanh.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_4OOCRXKJRFLSBN75GBLBEMDNSQ_result
 

Một số thương hiệu Trung Quốc đã đề cập đến các kế hoạch xuất khẩu ra nước ngoài, phớt lờ những lo ngại của châu Âu và Mỹ về mức sản lượng dư thừa của ngành, nhấn mạnh rằng họ đã trở nên tốt hơn thông qua những đổi mới. 

"Với việc ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang bước vào một kỷ nguyên toàn cầu hóa mới với sức mạnh ngày càng tăng của các thương hiệu nội địa, xe Trung Quốc tiến ra sân khấu thế giới cũng đã trở thành một xu hướng," ông Mu Feng, Chủ tịch Great Wall Motor cho biết. 

Hệ thống lái xe thông minh trở thành “tâm điểm”

Các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến được phát triển tại Trung Quốc tương tự như Full Self-Driving (FSD) của Tesla cũng được nhiều nhà sản xuất ô tô quảng cáo là điểm mấu chốt để thu hút khách hàng. 

Một số công ty, như Seres và Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) đang quảng bá các hệ thống do Huawei Technologies cung cấp trong khi những hãng khác như BYD và XPeng giới thiệu các tính năng được họ tự phát triển. 

Ô tô điện phô diễn sức mạnh tại triển lãm xe hơi lớn nhất Trung Quốc 451849
 

BYD cho biết họ sẽ ra mắt hai mẫu xe trong dòng sản phẩm Dynasty và Ocean của mình trong quý thứ hai năm nay, được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), trong khi XPeng cho biết họ sẽ liên tục nâng cấp phần mềm với tốc độ "cực nhanh" để giữ vị trí dẫn đầu so với các đối thủ. 

GAC tiết lộ rằng hãng sẽ ra mắt các mẫu xe hàng đầu được trang bị hệ thống ADAS của Huawei từ tháng 1 năm 2025. Đây là một trong số bảy thương hiệu của các nhà sản xuất ô tô nhà nước đã thiết lập quan hệ đối tác với Huawei để tận dụng công nghệ ADAS từ họ.