Ô tô điện trang bị công nghệ ‘tận răng’ nhưng chưa thể mang lại sự tin cậy tương xứng?

Nhiều mẫu xe điện dù sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhưng lại gặp khó khăn trong việc đảm bảo chúng hoạt động ổn định, không gây phiền toái cho người dùng.

Quay lại thời điểm xe điện vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ, Tesla đã gây bão trong thế giới ô tô bằng cách cung cấp những phương tiện chạy điện sang trọng với nhiều công nghệ tiên tiến bên trong. Tuy nhiên, hãng xe của tỷ phú Elon Musk cũng nhanh chóng nổi tiếng vì phải vật lộn với việc thực hiện mọi thứ họ đã hứa. 

Ngày này, các nhà sản xuất ô tô có vẻ như đang lặp lại điều tương tự, với những kết quả có cả mặt tốt và chưa tốt.

Ô tô điện trang bị công nghệ ‘tận răng’ nhưng chưa thể mang lại sự tin cậy tương xứng? 319354
 

Trong số các tính năng công nghệ tiên tiến được cung cấp (trên cả xe điện và xe dùng động cơ đốt trong) mà công ty phân tích dữ liệu J.D. Power đã xem xét trong nghiên cứu mới nhất của mình về công nghệ trên ô tô,  số lượng các lỗi xảy ra ở 100 xe điện cao hơn so với ở 100 xe xăng.

Theo đó, xe điện gặp nhiều vấn đề hơn đáng kể (trên 100 chiếc) so với các đối thủ sử dụng động cơ đốt trong của chúng về các công nghệ hỗ trợ đỗ xe từ xa, điều khiển bằng cử chỉ,... 

Một nghiên cứu khác của J.D. Power cũng cho thấy các vấn đề ban đầu về chất lượng của xe điện cao hơn tới 46% so với xe truyền thống. Ngoài ra, mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với xe điện thấp hơn ở hầu hết các hạng mục của “Nghiên cứu về Hiệu suất, Thực thi và Bố cục Ô tô” (APEAL).

Ô tô điện trang bị công nghệ ‘tận răng’ nhưng chưa thể mang lại sự tin cậy tương xứng? 319355
 

Kathleen Rizk, giám đốc công nghệ và trải nghiệm người dùng tại J.D. Power cho biết: “Nhận thức trong ngành là hầu hết các mẫu xe điện phải cung cấp nhiều công nghệ tiên tiến để cạnh tranh với những công ty như Tesla”. 

“Thành công sẽ phụ thuộc vào việc những nhà sản xuất có thể thực hiện chúng một cách hoàn hảo, đồng thời đảm bảo trải nghiệm người dùng giống nhau cho cả những người am hiểu công nghệ và những người không có hiểu biết trong lĩnh vực này”, ông nói thêm.

Các công ty khởi nghiệp ô tô điện có thể chịu trách nhiệm một phần cho xu hướng này. Một làn sóng hưởng ứng dành cho xe điện đã khuyến khích một số thương hiệu mới (như Tesla, Rivian, Lucid và Polestar) tham gia vào ngành công nghiệp ô tô. 

Ô tô điện trang bị công nghệ ‘tận răng’ nhưng chưa thể mang lại sự tin cậy tương xứng? 319357
 

Các công ty này đang cố gắng áp dụng các hoạt động kinh doanh liên quan tới công nghệ, đồng nghĩa với việc họ có xu hướng vượt xa các nhà sản xuất ô tô truyền thống (ngoại trừ Genesis) về chỉ số Innovation Index (Chỉ số Đổi mới). Tuy nhiên, việc trang bị công nghệ mới cũng như thành lập các cơ sở sản xuất mới có nghĩa là các công ty này trung bình gặp nhiều vấn đề trên 100 xe hơn so với phần còn lại của ngành.

Nghiên cứu mới của J.D Power lập ra một bảng xếp hạng Đổi mới tổng thể, đánh giá các hãng xe trên mối tương quan giữa thành tựu công nghệ và số vấn đề mà phương tiện gặp phải trên 100 xe.

Ô tô điện trang bị công nghệ ‘tận răng’ nhưng chưa thể mang lại sự tin cậy tương xứng? 319356
Bảng xếp hạng chỉ số Đổi mới của J.D Power

Đáng chú ý, Genesis - một thương hiệu mới, mặc dù không làm thuần xe điện, đã dẫn đầu bảng xếp hạng này. Đứng ngay sau là thương hiệu mẹ Hyundai, cho thấy nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tìm được sự cân bằng giữa công nghệ tiên tiến và độ tin cậy. Bên cạnh đó, hai hãng xe đến từ xứ sở kim chi cũng chia nhau vị trí top 1 hai phân khúc là xe cao cấp (Genesis) và xe dành cho thị trường đại chúng (Hyundai).