'Ông trùm' xe điện Trung Quốc BYD: 'Chúng tôi khâm phục VinFast'

Tổng giám đốc mảng ô tô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương nhận định rằng VinFast đã đạt được nhiều thành tựu tại Việt Nam, từ đó mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện khác.

Trong cuộc gặp với truyền thông Việt Nam tại trụ sở của BYD ở Thâm Quyến (Trung Quốc) vào ngày 25/04, ông Liu Xue Liang, Tổng giám đốc mảng ôtô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ: "BYD rất khâm phục VinFast, vì họ đã tiên phong đưa xe điện vào Việt Nam, giúp người dùng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại phương tiện này".

Ông Liu đặc biệt ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của VinFast, nhất là quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mở ra một hướng đi mới mẻ tại Việt Nam.

BYD sắp bán xe tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để ra mắt khách hàng Việt vào tháng 6 năm nay, với kế hoạch mở rộng hệ thống showroom tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 20 tỉnh thành khác trên toàn quốc.

BYD Auto Việt Nam, công ty con với 100% vốn đầu tư từ BYD Trung Quốc, sẽ đảm nhận phân phối các dòng xe này tại Việt Nam.

byd-1714095485.jpg
 

Với sự hiện diện của BYD, thị trường xe điện Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một "sân chơi" thực sự với nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Hãng xe này không chỉ đem đến ba mẫu xe điện mới là Dolphin, Atto 3 và Seal, mà còn có kế hoạch giới thiệu thêm ba mẫu khác vào cuối năm nay.

Các sản phẩm này đều nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc, ngoài ra BYD cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

BYD không đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với VinFast mà muốn cùng hợp tác phát triển xe điện tại Việt Nam, nhấn mạnh vào việc mở rộng thị trường xe điện chứ không chỉ tập trung vào việc phát triển hạ tầng sạc.

Theo đại diện BYD, thị trường sẽ tự phát triển hạ tầng sạc nếu nhu cầu xe điện tăng, điều này đã được chứng minh qua các thị trường khác.

4013-byd-atto-3-1714093349.jpg
 

BYD đặt mục tiêu bán 5.000 xe trong sáu tháng cuối năm 2024 tại Việt Nam, một mục tiêu thách thức đối với một thương hiệu mới ở thị trường này.

Tuy nhiên, với sự thành công đã được ghi nhận tại các thị trường khác và công nghệ tiên tiến như pin lưỡi dao (blade battery) và CTB (cell-to-body - các cell pin lắp thẳng vào khung xe), BYD tự tin sẽ tạo dấu ấn tại Việt Nam, dù khách hàng tại đây được đánh giá là khó tính và khó đoán.

Vài thông tin về hãng xe Trung Quốc BYD

BYD, viết tắt của "Build Your Dreams", được thành lập vào năm 1995 và ban đầu nổi tiếng là nhà sản xuất pin cho các thiết bị điện tử và phương tiện. Cùng với CATL, BYD là một trong hai công ty Trung Quốc chi phối phần lớn ngành công nghiệp pin toàn cầu.

Từ năm 2003, BYD đã bắt đầu sản xuất ô tô, lúc đầu là xe xăng. Đến năm 2022, công ty đã chuyển hẳn sang sản xuất xe điện và hybrid.

Vào năm 2023, BYD trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới với doanh số bán ra hơn 3 triệu xe toàn cầu, trong đó có gần 2,6 triệu xe được bán tại Trung Quốc và 400.000 xe ở các thị trường khác (theo số liệu từ EV-Volumes thuộc J.D. Power). Trong tổng số 3 triệu xe đó, tỷ lệ giữa xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) là 50-50.