PGA Championship: Nơi quy tụ những 'quái kiệt' làng golf thế giới

PGA Championship là một trong 4 giải Major danh giá được tổ chức hàng năm bởi Hiệp hội golf chuyên nghiệp của Mỹ.

PGA Championship là giải golf thường niên được tổ chức bởi Hiệp hội golf chuyên nghiệp của Mỹ. Đây là một trong 4 giải Major danh giá được tổ chức hàng năm. Nhà vô địch PGA sẽ được đặt cách thi đấu ở 3 giải Major còn lại là The Masters, The Open và US Open.

Năm 2024 đánh dấu lần thứ 106 PGA Championship được tổ chức, từ ngày 16/5 đến  19/5 tại sân đấu Valhalla Golf Club thuộc Louisville, Kentucky, Mỹ. Chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử và những điều đặc biệt của giải Major thứ 2 trong năm.

Sự ra đời của PGA Championship

Theo lịch sử ghi nhận, vào tháng 2 năm 1916, một vận động viên người Mỹ có tên Rodman Wanamaker đã cùng với một số những golfer thảo luận và tiến tới thành lập giải đấu cho những người chơi golf chuyên nghiệp và cũng từ đây, PGA Championship đã ra đời.

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459137
Chiếc cúp bạc danh giá Wannamaker của PGA Championship

Kể từ khi chính thức được ghi nhận là giải đấu chuyên nghiệp, thể thức thi đấu của PGA Championship là đấu đối kháng 36 hố. Việc này được duy trì từ năm 1916 đến năm 1957. Từ năm 1958 cho đến nay, giải đấu được đổi sang thể thức đấu gậy 72 hố.

Những ai được quyền chơi tại PGA Champoinship và những nhà vô địch ưu tú của giải đấu hơn 100 năm lịch sử

Theo quy định, chỉ các cựu vô địch, nhà vô địch gần nhất của ba sự kiện Major khác (The Masters, The open, US Open), nhà vô địch các giải đấu trên PGA Tour trong 12 tháng qua mới đủ điều kiện thi đấu tại PGA.

Ngoài ra, bất kỳ ai nằm trong top 100 thế giới theo bảng xếp hạng chuyên nghiệp (OWGR) một tuần trước sự kiện mới có quyền xuất hiện tại sự kiện này. Nếu so sánh với các giải Major khác, đặc biệt là The Masters thì PGA Championship mở rộng đối tượng hơn, do vậy tính cạnh tranh sẽ cao hơn. Tuy nhiên, PGA Championship không cho phép những người chơi nghiệp dư tham gia thi đấu.

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459138
PGA Championship chỉ dành cho các golfer chuyên nghiệp

Hiện tại, huyền thoại Jack Nicklaus và Walter Hagen là 2 người có nhiều lần vô địch nhất tại PGA Championship với 5 chiến thắng, Tiger Wood có 4 chiến thắng.

Nhà vô địch có số điểm âm tốt nhất đến thời điểm hiện tại là golfer người Úc Jason Day (-20) gậy vào năm 2015. Trong khi đó, chiến thắng cách biệt nhất thuộc về Rory Mcllroy năm 2012. Anh vô địch khi ít hơn (8) gậy so với vị trí thứ hai. Huyền thoại người Mỹ Walter Hagen là người giữ kỷ lục về số chiến thắng liên tiếp với 4 lần đăng quang từ 1924 đến 1927. Tiger Woods có 2 lần lập cú đúp chiến thắng liên tiếp vào các năm 1999, 2000 và 2006, 2007.

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459139
Huyền thoại làng golf Tiger Wood

Phil Mickelson, chủ nhân của 6 danh hiệu Major là người nhiều tuổi nhất (50 tuổi) từng vô địch PGA Championship vào năm 2021. Gene Sarazen là nhà vô địch trẻ nhất vào năm 1922 khi mới 20 tuổi.

Đương kim vô địch của giải đấu hiện tại là Brooks Koepka, golfer người Mỹ  hiện đang chơi cho hệ thống Liv Golf, anh có 3 chức vô địch PGA Championship. Ngoài chiếc cup năm 2023, anh còn có cho mình 2 chiếc cup vào các năm 2018, 2019. Brooks Koepka cũng là Golfer duy nhất thời điểm hiện tại chiến thắng tại một sự kiện Major khi đang là người của Liv golf.

Địa điểm tổ chức The PGA Championship 2024

Sân đấu Valhalla Golf Club nằm tại thành phố Louisville, bang Kentucky, Mỹ là nơi tổ chức The PGA Championship 2024 và đây là lần thứ 4 Valhalla Golf Club có vinh dự đăng cai, lần đầu Valhalla Golf Club đăng cai PGA Championship vào năm 1996. 

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459163
Sân đấu Valhalla Golf Club

Sân Valhalla Golf Club được thiết kế bởi huyền thoại Jack Nicklaus với tiêu chuẩn sân par 72. Sân bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1986. Kể từ đó, Valhalla luôn được công nhận là sân golf số một của bang Kentucky và được đưa vào bảng xếp hạng 100 sân golf nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Các quy định mang tính biểu tượng của The PGA Championship

Mỗi giải đấu, mỗi cuộc chơi đều có những quy định rất riêng, có những quy định mang tính biểu tượng, truyền thống tạo nên sức hút đặc chưng tại các giải đấu. Các giải Major và PGA Championship cũng không phải ngoại lệ.

Từ năm 2018 trở về trước, PGA Championship luôn là giải Major cuối cùng trong năm, nhưng từ năm 2019 đã thay đổi và đây là sự kiện thứ 2 trong năm của Major sau The Masters.

Tại giải đấu The PGA Championship, nếu các golfer phải thi đấu play off để xác định nhà vô địch thì không như các giải đấu khác, PGA Championship sẽ thi đấu 3 hố để lựa chọn ra nhà vô địch. Việc thi đấu 3 hố sẽ tốt hơn rất nhiều cho người chơi bởi nếu không may đánh hỏng một hố thì ít nhất họ sẽ có cơ hội để chiến đấu lại thay vì chỉ có một lựa chọn và kết thúc với lựa chọn đó.

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459166
 

Khác với 3 giải Major còn lại có sự tham gia của cả những golfer nghiệp dư đủ điều kiện tham dự qua các vòng loại hoặc là các khách mời, PGA Championship chỉ dành riêng cho các người chơi chuyên nghiệp.

Chiếc cúp bạc The PGA Championship với tên gọi của người sáng lập giải đấu Wanamaker là chiếc cúp rất đặc biệt. Nó có kích cỡ lớn nhất trong 4 giải Major. Tân vô địch PGA Championship được giữ cúp Wanamaker trong vòng một năm trước khi trả lại cho ban tổ chức vào kỳ kế tiếp. Đồng thời, sẽ nhận được một bản sao gần giống cúp gốc và sở hữu vĩnh viễn.

Giống như The Masters, PGA Championship cũng tổ chức bữa tối quy tụ các cựu và đương kim vô địch. Việc này được tổ chức vào thứ ba của tuần thi đấu và cho phép vợ, gia đình tham dự kèm, thay vì chỉ những golfer thắng cuộc như The Masters.

Quần hùng hội tụ tại The PGA Championship 2024

Năm 2024, The PGA Championship sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 19 tháng 5 tại Valhalla Golf Club với sự tham gia tranh tài của đầy đủ các golfer hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại.

Trong các golfer tranh tài, cái tên được chú ý nhiều nhất là golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler, người đã có cho mình 4 chiến thắng trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó có danh hiệu Major The Masters.

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459167
Golfer số một thế giới - Scottie Scheffler là ứng cử viên sáng giá tại PGA năm nay

Đương kim vô địch Brooks Koepka sẽ phải nỗ lực để bảo vệ chiếc cúp bạc danh giá Wanamaker mà anh dành được năm 2023. Một gương mặt đáng chú ý khác đang khao khát cạnh tranh chức vô địch là Rory Mcllroy, khi chiến thắng Major gần nhất của anh cách đây đã 10 năm. Bên cạnh đó, chúng ta tiếp tục được chứng kiến huyền thoại đương đại Tiger Wood sau khi anh đã chơi tại The Masters. Với giải đấu PGA Championship, Tiger cũng đã có cho mình 4 lần nâng cúp.

Cũng không thể quên những cái tên sáng giá khác, những người đã từng là nhà vô địch của giải đấu như Colin Morikawa (vô địch năm 2020),  Phil Mickelson (vô địch năm 2005, 2021), Justin Thomas (với 2 chức vô địch năm 2017, 2022).

Hướng đến PGA Championship, giải Major thứ hai trong năm 2024 459175
Đương kim vô địch PGA Championship - Brooks Koepka

Ngoài ra giải đấu còn có sự hiện diện của Xander Schauffele, người băng Patrich Cantlay, Viktor Hovland, họ là những golfer xuất sắc nhưng chưa có được cho bản thân danh hiệu Major danh giá.

Tại The Masters - giải Major đầu tiên trong năm, hệ thống PGA tour được coi là đã chiến thắng khi đại diện ưu tú nhất golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler chiến thắng những người đồng nghiệp đến từ Liv golf. Đến The PGA Championship 2024, khi những Liv golfer tài năng đều có mặt, có lẽ giới mộ điệu tiếp tục được chứng kiến sự cạnh tranh của các golfer tài năng đến từ hai hệ thống thi đấu cho chiếc cúp bạc danh giá Wanamaker.