Premier League 2: Tự hào sản sinh nhiều tài năng trẻ xứ sở sương mù

Giải Ngoại hạng Anh có được thành công như ngày hôm nay có một phần rất lớn nhờ vào sự phát triển của hệ thống giải trẻ Professional Develpoment League, đặc biệt là giải Premier League 2.

Những fan hâm mộ nhiệt thành của giải đấu hấp dẫn nhất xứ sở sương mù Premier League không quá xa lạ với việc các đội bóng chi tiền khủng để chiêu mộ các siêu sao từ nước ngoài, thế nhưng điều đó chỉ phần nào phản ánh được sự phát triển của giải đấu mà thôi. Thêm vào đó, việc tổ chức những hệ thống giải đấu cấp trẻ một cách bài bản và khoa học cũng là một trong những yếu tố giúp cho Premier League được coi là một trong những giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh.

Trong quá khứ, giải đấu có tên là U21 Premier League và cho phép 4 cầu thủ quá tuổi thi đấu. Thế nhưng bước mùa 2016/17, giải đấu chính thức có tên là Premier League 2 và độ tuổi được mở rộng từ U21 đến U23. Giải đấu cũng được chia ra làm 2 hạng và có các đội bóng lên và xuống hạng như giải chuyên nghiệp.

mcu21-1693217108.jpg
U23 Man City đang thống trị giải đấu Premier League 2 với 3 lần liên tiếp. Nguồn: Getty

Với sự cạnh tranh được cho là không hề kém cạnh so với các người đàn anh tại Premier League, thậm chí giải trẻ còn mang lại nhiều yếu tố bất ngờ hơn khi các giải đấu trẻ luôn luôn có sự chuyển biến về lứa cầu thủ. Một đội bóng sở hữu lứa cầu thủ chất lượng hoàn toàn có biến thành một đội bóng yếu nếu như thế hệ kế cận không có đủ tài năng.

Dù vậy, Premier League 2 vẫn phản ánh khá đúng về tình trạng của các đội 1 rằng liệu họ có đang thật sự là một thế lực tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù hay không. Manchester City là một ví dụ điển hình, họ đang thống trị tại Premier League nhờ tiềm lực tài chính tốt và rất chú trọng công tác đào tạo bóng đá trẻ, đó là lý do vì sao đội u23 cũng đang có 3 chức vô địch liên tiếp giống với người đàn anh.

england-1693217125.jpg
U21 Anh với nhiều cái tên quen mặt đang thi đấu tại Premier League. Nguồn: Getty

Không chỉ là nguồn cung cấp dồi dào cho đội 1 của các câu lạc bộ tại Anh, Premier League 2 đương nhiên cũng giúp ích rất nhiều cho cấp độ đội trẻ của đội tuyển quốc gia. Các đội trẻ của Tam Sư đã gặt hái được rất nhiều thành công, nổi bật nhất là vô địch U20 World Cup năm 2017 và mới đây nhất là Euro 2023. Nhiều cái tên quen mặt tại các đội bóng lớn như Aaron Ramsdale, Reece James, Phil Foden, Gallagher hay Mason Greenwood đều từng chinh chiến tại các lứa trẻ của đội tuyển Anh.

Vẫn cần một cuộc đua dài hơi nữa để có thể giúp cho đội tuyển Anh có thể thật sự bước lên đỉnh cao tại các giải đấu lớn như Euro hay World Cup, thế nhưng công tác đào tạo trẻ của bóng đá Anh đang không ngừng chuyển biến để có được chất lượng tốt nhất.

U21 Anh chuẩn bị trận bán kết gặp Israel tại U21 Euro 2023. Nguồn: Onefootball