PSG không thể vào chung kết C1: Khi người giàu cũng khóc

Một đêm buồn ở thủ đô Paris hoa lệ. Pháo hoa đã không nổ, không còn những tiếng hò reo ăn mừng. Thay vào đó là sự ảm đạm, nước mắt và thời khắc của những cuộc chia ly.

Giấc mộng Champions League đã kết thúc với PSG. Đội bóng nước Pháp dừng chân ở sân chơi danh giá nhất châu Âu sau thất bại 0-1 trước Dortmund ở trận bán kết lượt về. Chung cuộc, Dortmund giành vé đi tiếp với tổng tỷ số 2-0 sau hai lượt trận. Một kết quả mà ít ai nghĩ tới. Đơn giản bởi PSG được đánh giá cao hơn Dortmund trước khi vòng bán kết diễn ra. Đầu tiên, họ sở hữu một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Kinh nghiệm và bản lĩnh của Enrique tại Champions League là thứ mà PSG đang tìm kiếm bấy lâu.

Thứ hai, HLV Luis Enrique sở hữu trong tay dàn sao đẳng cấp, đắt giá. Nổi bật nhất phải kể đến Kylian Mbappe, sau đó là Dembele – Muani – Ramos. Hàng thủ có Marquinhos còn hàng tiền vệ có Vitinho đang chơi cực kỳ lên chân. Hơn nữa, họ còn có thời gian nghỉ ngơi quý giá – thứ mà Dortmund mơ cũng chẳng có. Họ dù thắng Augsburg với tỷ số 5-1 nhưng cũng phải thi đấu cuối tuần kèm theo di chuyển tới Pháp. Tuy nhiên, dàn sao đắt giá đó đã im hơi lặng tiếng trước khung thành Dortmund xuyên suốt 180 phút. Những chân sút từng khiến cho hàng thủ của Barcelona phải suy sụp ở tứ kết bỗng “hiền lành” một cách đáng ngạc nhiên.

Thất vọng nhất chắc chắn là màn trình diễn của Mbappe. Số liệu thống kê chứng minh ngày thi đấu kém hiệu quả của tiền đạo người Pháp. Theo El Chiringuito, Mbappe có đến 18 lần mất bóng, có ít nhất 3 lần bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở trận bán kết lượt về. Đương nhiên đi kèm theo đó là pha bóng sút trúng xà ngang của Mbappe. Dù thế, đây cũng không hẳn là tình huống dứt điểm thuận lợi. Giả sử Mbappe có làm tốt hơn thì khi đó, nhiều cầu thủ Dortmund đã có mặt ở gần khung thành đội nhà, họ hoàn toàn có thể giải nguy cho Kobel.

Mbappe và các chân sút PSG vô duyên trước cầu môn đối phương – Ảnh: Getty

Nếu Mbappe vô duyên thì Goncalo Ramos – cầu thủ từng khiến cho siêu sao Cristiano Ronaldo phải ngồi dự bị ở VCK World Cup 2022 xứng đáng xếp vào hàng vô hại. Anh tung ra tổng cộng 5 cú sút về khung thành Dortmund, chỉ 1 trong số đó đi trúng đích. Cú sút đó thì đến thủ môn đội U cũng có thể bắt được.

Một ngôi sao tấn công nổi bật khác Ousmane Dembele cũng thi đấu thất thường. Trận này, Dembele tung ra vỏn vẹn 1 cú sút đi không trúng đích. Những pha đi bóng tốc độ và ngoặt đột ngột của Dembele dễ bị bắt bài và hóa giải. Ngay cả khi anh có định chuyền bóng thì cũng có 1 cầu thủ khác của Dortmund lấp vào chỗ trống. Hàng thủ Dortmund dưới sự chỉ huy của Hummels thực sự khiến cho các chân sút của PSG ngán ngẩm và khó chịu. Họ trở nên vô hại một cách đáng tội nghiệp.

Trên Sky Sports, phóng viên Laura Hunter nhận định về màn trình diễn của hàng công PSG như sau: “Nếu bạn nhìn vào con số thống kê, bạn sẽ không tin về tỷ số trận đấu hôm nay. Sau hai lượt trận, PSG tung ra tổng cộng 45 cú sút về khung thành Dortmund. Chỉ riêng trận bán kết lượt về ở sân Công viên các Hoàng tử, PSG thực hiện 30 pha dứt điểm nhưng chỉ có 5 lần đi trúng đích. Chỉ số xG (bàn thắng kỳ vọng) của PSG đạt 3,22 nhưng Dortmund không bị thủng lưới. Đó là kết quả rất khó hiểu đối với PSG”.

Nhưng ngay cả người trong cuộc như HLV Luis Enrique cũng chẳng biết vì sao các chân sút của mình bỗng dưng hiền lành và vô hại tới vậy: “Chúng tôi xứng đáng giành chiến thắng. PSG tung ra 30 cú sút, 4 pha dứt điểm đi chệch cột dọc. Sau 2 lượt trận, PSG sút trúng cột dọc 4 lần (kèm 2 lần trúng xà ngang) nhưng không có bàn thắng nào. Bóng đá là thế, đôi khi nó thật không công bằng”.

Một Dortmund xuất sắc về chiến thuật đã khiến PSG ngậm ngùi chia tay vòng bán kết Champions League 2023/24 – Ảnh: Getty

Mbappe đã khụy gối sau tiếng còi mãn cuộc. Thất bại của PSG cũng là thất bại của chính Mbappe. Tiền đạo người Pháp được mua về sân Công viên các Hoàng tử với mục tiêu giúp PSG thỏa giấc mộng vô địch châu Âu với mức phí chuyển nhượng khủng khiếp và mức lương trong mơ với mọi cầu thủ.

Thế nhưng, chưa bao giờ Mbappe được thỏa chí. Chỉ 1 lần duy nhất trong suốt thời gian Mbappe ở PSG, CLB này lọt vào chung kết Champions League. Đó là khi bóng đá thế giới bị ảnh hưởng vì Covid-19. PSG khi đó đã may mắn thắng Leipzig ở bán kết (1 lượt) trước khi để thua trước một Bayern Munich lão luyện và bản lĩnh hơn. Giả dụ như mùa đó còn đá 2 lượt, rất khó để tin PSG sẽ có vé đi tiếp.

Trường hợp của Mbappe cũng khá giống với những Thierry Henry, Van Persie hay Cesc Fabregas. Henry ngày đó cùng Arsenal thống trị Ngoại hạng Anh nhưng kém duyên ở Champions League. Anh sang Barca và lập tức có luôn danh hiệu đó, Van Persie và Fabregas mãi không thể có chức VĐQG khi còn ở Arsenal nhưng sau đấy, họ đều giành được ở 1 nơi khác. Mbappe cũng như vậy.

Anh đã trọn tình trọn nghĩa ở PSG nhưng có lẽ, cái duyên của họ chỉ dừng lại ở Ligue 1, cúp Quốc gia Pháp, Siêu cúp Pháp rồi tứ kết hoặc sâu hơn là Á quân Champions League. Để tiến thêm 1 nấc trong sự nghiệp, Mbappe phải tới Real Madrid. Để sở hữu Quả Bóng Vàng mà mọi cầu thủ mơ ước, Mbappe sẽ cần Real Madrid. Để giành được Champions League, Mbappe cần “DNA giải đấu” này từ chính Real. Cùng nhau, họ sẽ tạo nên 1 đế chế mới. Real Madrid bây giờ đang có đội hình trẻ trung và giàu khát khao. Sự kết hợp giữa các bên là điều mà tất cả đều mong đợi, trừ PSG.

Giới chủ Qatar đã chi hơn 2 tỷ euro trên TTCN kể từ ngày tiếp quản PSG. Họ từng sở hữu Neymar, Messi, Ibrahimovic, Cavani, Buffon, Sergio Ramos…v à cả những HLV lừng danh như Ancelotti, Pochettino, Blanc, Enrique nhưng Champions League vẫn là thứ gì đó xa vời với “Gã nhà giàu” này. Như Enrique đã nói, PSG vẫn đi đúng hướng. Enrique đang xây dựng 1 triều đại mới mà Mbappe không còn vai trò đậm nét ở sân Công viên các Hoàng tử. PSG hãy kiên trì và nỗ lực. Thời của họ rồi sẽ đến!