Real Madrid chính thức vô địch La Liga: Sự ngạo nghễ của Carletto

Cùng với Pep Guardiola, Carlo Ancelotti mới chính là sự bảo chứng cho việc “chạm đâu cũng là Vàng”, đi tới đâu có danh hiệu tới đó chứ không phải Juergen Klopp, Jose Mourinho hay Rafa Benitez. Đặc biệt là ở đội bóng mà “thay HLV như thay áo” kiểu Real Madrid, Ancelotti sống vẫn thoải mái và ngạo nghễ. 

Vào đêm qua theo giờ Việt Nam, khi tiếng còi trận đấu giữa Girona vs Barca vang lên, cả phòng thay đồ của Real Madrid ăn mừng đầy sung sướng. Họ làm cho cả 1 góc phố giật mình bởi những tiếng hò hét, hát ca trong suốt nhiều giờ. Barca thua trận, đồng nghĩa với việc Real Madrid vô địch La Liga 2023/24 sớm trước 4 vòng đấu. Kéo dài trận địa tới vòng 34, âu cũng là thành tích quá tốt của Girona và Barca trong bối cảnh cả 2 CLB đều tự bắn vào chân mình còn Real thì tận dụng tốt mọi cơ hội.

Đây là mùa giải mà đội hình Real Madrid thật sự trẻ trung nhưng tinh quái, kinh nghiệm và thiện chiến. Đó chính là sự đầu tư có tính toán của chủ tịch Florentino Perez sau giai đoạn “bơm tiền” mang về Kaka, Ronaldo, Benzema, Bale…Giờ khi gánh nặng trên vai đặt lên những cầu thủ còn chưa qua ngưỡng 27 như Vinicius, Rodrygo, Bellingham, Camavinga, Tchouameni, Guler, Fran Garcia… cộng với những cựu binh như Kroos, Modric, Valverde, Carvajal, Courtois, Rudiger, Alaba đã mang tới một sức sống mới cho CLB Hoàng gia. Đưa dàn sao này vào “con tính” của Ancelotti, mọi thứ bỗng chính xác đến gần như tuyệt đối.

Tài cầm quân của Carlo Ancelotti là không phải bàn cãi. Đầu tiên, Ancelotti xứng đáng được khen ngợi khi triển khai Bellingham như một phần của hàng công 3 người với Vinicius Junior và Rodrygo Goes. Cách xếp Bellingham đá kiểu này bỗng phát huy tác dụng ngoài mong đợi khi Bellingham ghi ghi tới 18 bàn cho Real chỉ ở riêng La Liga và anh vẫn đang đứng thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới. Riêng Vinicius có 13 bàn và Rodyrgo có 12 lần lập công. Đó là chưa bao gồm số kiến tạo của bộ ba này. Rõ ràng, họ làm tốt từ việc làm tuyến phòng ngự đầu tiên, ghi bàn và giúp cả các đồng đội có tên trên bảng điện tử.

Bellingham và dàn sao Real đã chơi mùa giải rất ấn tượng – Ảnh: Getty

 

Đặc biệt là cách cư xử với các cựu binh dễ bị tổn thương như Modric và Kroos. Ancelotti đã dần dần loại bỏ Luka Modric, nhưng vẫn sử dụng huyền thoại Croatia vào đúng thời điểm. Khi cần thiết, họ vào sân để mang tới luồng sinh khí mới bằng sự lọc lõi, từng trải và ranh ma của mình. Khoảnh khắc Kroos chỉ hướng cho Vinicius chạy chỗ rồi sút tung lưới Bayern Munich là 1 ví dụ điển hình.

Quý ông 64 tuổi còn rất khéo léo khi dùng những cầu thủ dự bị như Brahim Diaz hay Joselu, giữ cho họ sự khao khát và cả 2 đều ghi bàn vào lưới Cadiz, trong ngày Madrid vô địch La Liga. So với Diaz được Real mang về và đặt hi vọng thì Joselu lại chỉ là phương án mượn, dự phòng cho hàng công CLB khi Karim Benzema rời sang Saudi Arabia. Cái hay ở chỗ, Joselu nhưng chưa bao giờ phụng phịu khó chịu dù vô số lần vào sân ở cuối trận. Với anh, được chơi cho Real đã là đặc ân và vào sân là phải chơi tới giọt máu cuối cùng. Tính đến hiện tại, anh đang sở hữu 14 bàn thắng trên mọi đấu trường. Ít ai để ý, Joselu là cầu thủ của đội bóng Hoàng gia có số lần dứt điểm tung lưới đối phương nhiều thứ tư, chỉ sau Jude Bellingham (22 lần), Vinicius Junior (21 lần) và Rodrygo (18 lần). Trước sự hiệu quả tối đa mà Joselu mang lại, Real đã hướng tới việc mua đứt anh từ Espanyol. Vấn đề còn lại là Joselu muốn thế nào.

Yếu tố thứ 2 và cũng đang gây ngạc nhiên cho giới hâm mộ là tinh thần chiến đấu của Real Madrid. Chúng ta từng ngưỡng mộ tinh thần Đức ở các trận đấu và ngay cả khi sút luân lưu, họ cũng khiến đối thủ phải nể phục hay một MU từng được biết tới với “sở thích” ghi bàn ở thời gian bù giờ và ở mùa giải này, Liverpool là CLB Ngoại hạng có được bàn thắng và điểm số nhất từ từ thời gian đá thêm. Còn Real? Họ chưa bao giờ được đánh giá cao ở khoản đó. Nhưng bây giờ, Real Madrid được nể phục vì không bao giờ biết bỏ cuộc và sự tự tin trong những trận đấu lớn.

Ancelotti vẫn là HLV phù hợp nhất với Real Madrid từ trước tới nay – Ảnh: Getty

 

Trong các trận chiến quan trọng ở La Liga với Girona và Barcelona, họ đều giành chiến thắng. Đội bóng của Ancelotti đã hạ gục Girona 3-0 vào tháng 9 để phô trương sức mạnh và sau đó đè bẹp đội bóng xứ Catalan 4-0 vào tháng 2 để hoàn toàn dập tắt nỗ lực vô địch của họ.

Trước Barcelona, Bellingham đã mang về chiến thắng ở những phút bù giờ trong cả hai trận đấu ở giải VĐQG, giúp Real Madrid giành chiến thắng 2-1 trên sân khách vào tháng 10 và chiến thắng 3-2 vào tháng 4 tại Santiago Bernabeu. Ở Champions League, họ cũng có kết quả tương tự trước Man City và mới đây là có Bayern Munich.

Có lẽ nhiều người cũng để ý tới việc Real nếu ngày hôm đó chơi không hay thì họ ít nhất cũng có được một trận hòa. Chính Ancelotti đã buộc các học trò phải thấm nhuần câu nói: “Để vô địch một giải đấu, những trận đấu bạn không thể thắng, thì bạn cũng không thể thua”.

Với Ancelotti, chiến thuật quan trọng nhưng không tới mức sống còn như Guardiola. Như Ancelotti từng nhấn mạnh việc quản trị và tạo ra môi trường thoải mái cho các ngôi sao tỏa sáng. Nếu phương pháp của Ancelotti là sai, thì ông không bao giờ thành công ở Juventus, Milan, Chelsea, PSG, Real Madrid (2 lần) và giành vô số danh hiệu (26) cũng như sự nể trọng tối đa của các ngôi sao.

Bạn nghĩ bao nhiều người quản lý được phòng thay đồ có những cái tôi siêu cá tính như Maldini, Nesta, Stam, Cafu, Kaka, Shevchenko; Drogba, Terry, Carvalho, Cech, Essien; Thiago Silva, Sakho, Verratti, Thiago Motta, Ibrahimovic, Lavezzi; Ronaldo, Bale, Benzema, Modric, Kroos….và rồi được họ tung hô như ông Hoàng? Hãy nhớ là chỉ có Ancelotti thôi.