Rodri vs Rice: Ngày thư hùng của Khiên và Thuẫn

Người ta vẫn hay ví những tiền vệ trung tâm là tấm lá chắn hoàn hảo trước hàng thủ. Tấm lá chắn đó vững chắc sẽ mang tới sự an tâm trong phòng thủ và khi cần cũng có thể trở thành vũ khí để “sát địch”. Với các CĐV trung lập, màn so tài giữa 2 tiền vệ trung tâm Rodri và Rice có lẽ sẽ quyết định 3 điểm thuộc về Man City hay Arsenal.

Arsenal đã có lời từ Declan Rice

Tâm điểm Ngoại hạng Anh vòng này là cuộc đối đầu giữa Man City và Arsenal. Đó sẽ là màn so tài của 2 đội bóng đang hướng tới chức vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24. Một màn đấu trí căng thẳng giữa 2 người đồng hương Tây Ban Nha, người trợ lý (Arteta) và HLV trưởng một thời (Guardiola), cuộc so tài giữa những ngôi sao hàng đầu và đương nhiên, đó cũng sẽ nơi những bản hợp đồng đắt giá được soi kỹ nhất.

Khi Arsenal quyết định mua Rice, người ta nhìn thấy Arteta “hiểu” rõ và biết cách để nâng tầm CLB này như cách mà Pep Guardiola đã và đang làm tại Man City. Đó là phải có một tiền vệ trung tâm chất lượng, người có thể tranh chấp mạnh mẽ, kéo bóng, tạo đột biến trước vòng cấm đối phương bằng những đường chuyền, kiến tạo hoặc trực tiếp dứt điểm. Đấy là lý do, Arsenal không tiếc tiền để có Rice còn Rodri vẫn rất quan trọng với Man City.

Nhưng tại sao thế? Tiền vệ trung tâm thì không hiếm nhưng đáp ứng đủ những tiêu chí mà chúng ta đang nói thì lại rất ít. Đối với Pep Guardiola, tiền vệ phòng ngự là vị trí có nhiệm vụ quan trọng nhất trên sân.

Cầu thủ đảm nhiệm vai trò này chính xác là 1 ngọn hải đăng sừng sững trước phong bao bão tố. Hãy nghe cái Rodri giải thích vai trò của chính anh: “Guardiola bảo tôi hãy làm thuyền trưởng trên sân. Ông ấy so sánh tôi như 1 ngọn hải đăng. Đừng di chuyển, hãy để mọi thứ chuyển động xung quanh bạn, ông ấy nói với tôi như vậy đấy, một vị trí khá cô đơn”.

Rodri chính là sức mạnh nơi tuyến giữa Man City – Ảnh: Getty

Chà, nghe có vẻ như chẳng có gì vui với Rodri nhưng tin tốt cho tiền vệ 27 tuổi người Tây Ban Nha, anh sẽ có bạn đồng hành nhưng thực chất là đối thủ cũng đang “lẻ bóng” như anh. Đó là Declan Rice.

Khi Arsenal ký hợp đồng với Declan Rice vào mùa hè năm ngoái, Mikel Arteta đã sử dụng thuật ngữ tương tự để mô tả tân binh trị giá 105 triệu bảng của mình như thế này: “Cậu ấy sẽ thắp sáng và cải thiện những người khác và làm cho đội bóng trở nên xuất sắc hơn”.

Rõ ràng Arteta đã học hỏi và rút ra bài học cay đắng ở mùa giải trước khi  mất chức vô địch vào tay Man City. Vậy nên ngay lập tức, Arsenal xuất quỹ mua Rice bằng mọi giá trước sự cạnh tranh khủng khiếp từ các đối thủ khác. Nói về quyết định mua Rice, Arteta cho biết: “Ngay từ khi cậu ấy còn khoác áo West Ham, tôi đã có cảm giác cậu ấy sẽ mang lại điều gì đó cho Arsenal, một thứ gì đó rất độc đáo. Tôi nghĩ đội bóng cần 1 cái gì đó tương tự như vậy”.

Thậm chí đích thân Rice mới đây cũng đã thừa nhận Arteta muốn ngôi sao người Anh phải học hỏi Rodri bởi cựu cầu thủ Atletico Madrid đang là số 1 ở vị trí của mình: “Ông ấy muốn tôi chơi giống với một trong những số 6 xuất sắc nhất thế giới hiện tại, Rodri”.

Cuối tuần này, Arsenal và Man City một lần sẽ đối đầu trong cuộc đua tới chức vô địch mùa này. Tâm điểm chú ý sẽ thuộc về Rodri và Rice.

Rodri là tấm Khiên hoàn hảo

Từ lâu, Rodri đã tạo tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Man City. Chính Guardiola còn nhận định Rodri quan trọng hơn De Bruyne và Haaland. Guardiola không vuốt ve và cũng không tâng bốc học trò. Đoàn quân Guardiola chưa thua trận nào tại Premier League suốt 1 năm qua mỗi khi ngôi sao người Tây Ban Nha đá chính. Nhưng Man City đã thua 3 trận mùa này và cả 3 lần cầu thủ sinh năm 1996 đều vắng mặt.

“Cậu ấy rất quan trọng với chúng tôi”, Guardiola nói hồi đầu mùa khi Rodri không thể ra sân. “Không có cậu ấy, chúng tôi không thể làm những gì mình muốn”.

Và Rice cũng không thể thay thế tại Arsenal lúc này. Thậm chí, Rice còn lấn lướt và tạo tầm ảnh hưởng sâu rộng lên lối chơi của toàn đội nếu so với thủ quân Martin Odegaard. Tiền vệ sinh năm 1999 chưa vắng mặt bất kỳ trận đấu nào tại Premier League của Pháo Thủ. Bây giờ, cả ai sẽ đối đầu ở trận “chung kết” mà gần như chắc chắn, kẻ thắng làm Vua còn kẻ thua thì…chờ mùa tới.

Rodri mang tới nhiều thay đổi cho Arsenal – Ảnh: Getty

Thống kê ở mùa này cho thấy, Rodri vẫn đứng số 1 về khả năng chuyền bóng của Premier League về số đường chuyền thực hiện cũng như những đường chuyền tịnh tiế. Ngoài ra, không ai giỏi hơn cựu sao Atletico Madrid ở khoản chuyền dài.

Rice tất nhiên không thể sánh bằng Rodri về khoản chuyền bóng nhưng tiền vệ 25 tuổi có thể tự hào khi lấn lướt hơn ở khoản rê dắt tịnh tiến bóng. Chưa hết, Rice còn là tiền vệ có chỉ số giải vây số 1 nước Anh lúc này.

Nói về đóng góp của Rice kể từ ngày sang Arsenal, Arteta tự hào cho biết: “Cậu ấy sở hữu khả năng đọc trận đấu xuất sắc đến kinh ngạc. Rice rất thông minh và quyết đoán trong mỗi quyết định ngay cả khi cậu ấy không có bóng. Ngoài ra, cậu ấy hiểu mình nên chuyền hay cần làm gì tiếp theo một cách hợp lý dù tình huống có diễn ra ở giữa sân hay trong vòng cấm đối phương. Đó là vũ khí của chúng tôi trong mùa giải này”.

Như vậy có thể thấy, bản thân Rice luôn tính được từ 3-4 bước phải làm gì, giống như cách người ta chơi Cờ vậy. Chưa hết, sự có mặt của Rice giúp đội chủ sân Emirates cải thiện mọi chỉ số về khả năng kiểm soát bóng so với mùa trước. Nếu Rice là người hùng ngoài ánh sáng của Arsenal thì Guardiola luôn muốn Rodri “âm thầm”.

Nói về việc này, Guardiola giải thích lý do vì sao lại muốn như thế: “Bây giờ ví dụ đi, các tiền vệ phòng ngự của chúng tôi được nhắc đến nhiều như Erling Haaland hay Kevin De Bruyne thì đó là một vấn đề lớn đấy. Một cầu thủ số 6 không bao giờ được chiếm trọn ánh đèn sân khấu, cậu ấy cần làm những điều mình cần làm và để cầu thủ khác tỏa sáng”.

CĐV chờ đợi màn so tài sắp tới giữa Rice và Rodri – Ảnh: Getty

Rodri thì chẳng cần quan tâm tới mình được ca tụng thế nào bởi nhiệm vụ của anh – như Guardiola nói là làm những điều mình cần làm và còn lại thì…kệ báo giới. Như ở trận chung kết cúp C1 mùa trước, người ta chỉ đánh giá De Bruyne, Haaland, Mahrez, Bernardo Silva, Kyle Walker hay Julian Alvarez có thể sẽ ghi bàn trong trận chung kết gặp Inter. Nhưng rồi, chính Rodri lại là người tỏa sáng với cú sút xa đầy uy lực giúp Man City thắng trận 1-0 và lần đầu vô địch giải đấu này.

Rice cũng không phải là mẫu cầu thủ thích “săn bàn” nhưng có cơ hội là anh làm được. Như lúc này, Rice đã có 3 bàn thắng và 3 kiến tạo ở trong 5 trận gần nhất. Đặc biệt, kể từ chiến thắng 3-1 trước Liverpool đầu tháng 2, Rice luôn được Arteta xếp chơi trong vai trò số 8 thay vì số 6 do đó cựu sao West Ham có nhiều thời cơ hơn để ghi bàn so với Rodri.

Đánh giá về khả năng thích nghi và sự linh hoạt của Rice, cựu hậu vệ Jamie Carragher hết lời khen anh chàng này: “Tôi nghĩ Rice luôn chiếm ưu thế nhờ vào khả năng quan sát của mình. Chúng tôi có nhiều cách định nghĩa vai trò của 1 tiền vệ thời nay như số 6, số 8 hay số 10 nhưng Rice đơn giản là có thể làm được tất cả mọi thứ”.

Và với Guardiola, Rodri cũng hoàn hảo chẳng chỗ chê: “Cậu ấy là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, thậm chí cả trong tương lai bởi Rodri có thể làm được tất cả mọi nhiệm vụ”.

Vậy thì vào ngày Chủ Nhật tới, Rodri và Rice sẽ có dịp so tài cao thấp và sẵn sàng làm mọi thứ để đội nhà giành được niềm vui trọn vẹn.