Sancho đá như lên đồng ở Dortmund, BLĐ MU ‘xử lý’ Ten Hag thế nào?

Jadon Sancho đã có ngày thi đấu ấn tượng trong chiến thắng tối thiếu 1-0 của Dortmund trước PSG tại bán kết lượt đi Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng ngày 2/5. Nó bỗng trở thành 1 vấn đề lớn đối với MU khi BLĐ CLB đang “nhìn sang” Ten Hag và đặt câu hỏi vì sao?

Đương nhiên câu hỏi sẽ là vì sao Sancho lại chơi hay như thế, nhưng là ở Dortmund chứ không phải tại MU? Trong trận Dortmund thắng PSG, Sancho làm khổ Nuno Tavares bởi thứ bóng đá tốc độ và đầy biến tấu. Trên mạng xã hội, các fan đều trêu đùa Tavares khi đều cho rằng, ngôi sao người Bồ Đào Nha chắc chắn bị “rối loạn tiền đình” bởi cách chơi bóng của Sancho. Tổng cộng, Sancho rê bóng qua người 12 lần, thông số cao nhất ở một trận Champions League kể từ năm 2008, khi Lionel Messi rê qua các cầu thủ MU tới 16 lần ở trận bán kết kinh điển giữa Barca với đại diện hùng mạnh tới từ nước Anh. Chung cuộc, cầu thủ Anh được chấm điểm cao nhất trận, dù không ghi bàn hay kiến tạo, theo các hãng thống kê.

Như Sancho từng nói, việc anh tỏa sáng ở Dortmund bây giờ là điều hoàn toàn tự nhiên và phù hợp: “Tôi đến đây năm 17 tuổi (từ Man City) và câu lạc bộ đã giúp tôi nên người, giúp tôi trở thành ngôi sao như ngày hôm nay. Thế nên được cống hiến hết mình cho Dortmund là một ân huệ, như mọi người có thể thấy trên khăp các khán đài ở Signal Iduna Park. Bức tường màu vàng, mỗi lần tôi thấy nó là tôi rất nóng lòng muốn cống hiến cho các fan”.

Nghe thật xúc động và cũng đầy bức xúc. Xúc động ở chỗ, Dortmund mang lại cho Sancho cảm giác ấm áp, tình cảm và ân huệ. Còn bức xúc ở chỗ, MU mới là đội trả phần lớn lương cho Sancho lúc này chứ không phải là Dortmund. CLB theo đuổi anh rất lâu và chi ra khoản tiền lớn để đưa anh về lại Old Trafford. Nhiệm vụ của anh là tỏa sáng ngay lập tức nhưng rồi Sancho chả làm được gì. Anh nhận áo số 7 huyền thoại nhưng chẳng để lại dấu ấn nào. Mùa giải đầu tiên, Ten Hag phải cho Sancho tới Áo và Hà Lan ở giai đoạn giao thoa giữa năm cũ và năm mới chỉ để điều trị tâm lý và lấy lại sự tự tin. Ten Hag như thế là quá trọn tình trọn nghĩa với Sancho.

Sancho đã chơi rất hay ở trận Dortmund thắng PSG – Ảnh: Getty

Sang mùa giải thứ 2, Sancho chơi cực hay ở giai đoạn đầu mùa nhưng sau đó thì mất tích. Chẳng hiểu từ lúc nào Ten Hag và Sancho nảy ra mâu thuẫn tới mức khó thể hàn gắn. Ten Hag buộc phải để anh ra đi. Việc Sancho rời Man United để trở lại Dortmund có thể coi là sự giải thoát cho đôi bên. Cầu thủ người Anh đã không có tên trong đội hình thi đấu của Quỷ đỏ trong suốt 4 tháng trước đó sau khi anh có tranh chấp công khai với HLV Erik ten Hag vào ngày 5/9/2023. Cầu thủ 23 tuổi này cũng không được tập luyện cùng đội một vì thái độ không thể chấp nhận được. Sancho bảo Ten Hag là kẻ nói dối còn ông thầy người Hà Lan cũng chỉ trích cậu  học trò là không thể dạy nổi.

Thực tế HLV Ten Hag mong muốn Sancho xin lỗi để cho anh cơ hội trở lại đội một bởi dù sao, cựu cầu thủ Man City còn trẻ và còn có thể uốn nắn được. Song cầu thủ này từ chối làm vậy buộc chiến lược gia người Hà Lan phải có động thái cứng rắn để đảm bảo kỷ luật trong phòng thay đồ của đội bóng. Ở góc độ này, Ten Hag không sai. Xét cho cùng, Ten Hag không phải là 1 ông thầy cá tính tới mức bảo thủ như Jose Mourinho hay Van Gaal. Nếu ông là 1 kẻ thù dai, chắc chắn Sancho bị bán ở Hè 2023 chứ chưa cần chờ tới tháng 1/2024, Ten Hag mới để ngôi sao người Anh rời đi.

Sancho còn cơ hội nữa ở MU? – Ảnh: Getty

Nói về Sancho, Pep Guardiola từng nói nhưng BLĐ MU chưa bao giờ ghi nhớ. Đó là việc Guardiola nói Sancho rất có tài, có khả năng trở thành ngôi sao nhưng tâm lý yếu. Nó như việc Mã Tốc trong Tam Quốc đọc nhiều binh thư, viết ra thì như rồng cuốn phượng bay nhưng ốp vào thực tế thì… mất mạng sau thất thủ ở Nhai Đình. Trước khi lâm chung, Lưu Bị từng nhắc Gia Cát Lượng cần để ý trường hợp này nhưng ông “quên”. Nhìn Sancho tung hoành ở cánh trái Dortmund vào rạng sáng nay 2/5, các thành viên của BLĐ MU chắc chắn vui. Đầu tiên, Sancho tỏa sáng như thế là họ có thể bán anh với giá cao nếu Ten Hag – còn tại vị và nhất quyết không dùng. Thứ hai, chỉ cần Dortmund tiến sâu hơn nữa, MU có tiền nhờ thành tích đối thủ.

Dù thế, nó cũng sẽ đặt ra dấu hỏi cho cách dụng quân của Ten Hag. Nhưng rất may cho ông, Sancho là trường hợp hiếm hoi cãi nhau với Ten Hag, bị đẩy đi nơi khác mà tỏa sáng nên cựu thuyền trưởng Ajax chắc chắn không cần quá lo âu. Trường hợp như Mason Greenwood ở Getafe là bởi “Vụ án” anh gây ra trong quá khứ. Ten Hag muốn giữ Greenwood nhưng các thành viên đội nữ không cho thì ông cũng chịu.

Ten Hag cũng khẳng định ông chưa bao giờ đánh giá thấp Sancho nhưng ông không có nhu cầu tái hợp với cậu học trò này nếu bản thân còn ngồi ghế thuyền trưởng ở Old Trafford. Do đó, BLĐ MU bây giờ đứng trước 2 lựa chọn, giữ Ten Hag hay sa thải? Giữ Ten Hag, họ sẽ phải bán Sancho và ngược lại. Như chúng ta từng đề cập lúc đầu, Sancho giờ rất được giá, MU cũng sẽ không lỗ. Nhưng nếu giữ lại, đó sẽ là phương án hay nếu MU phát huy được tài năng của Sancho thay vì cứ đặt niềm tin vào Antony hay kéo Garnacho và Rashford từ cánh trái sang đây.

Giờ người ta chờ xem Sir Jim Ratcliffe sẽ định làm như thế nào.